ศาลเจ้า กับวัดในญี่ปุ่น แตกต่างกันอย่างไร ? จะได้ไม่สับสน

Home / ดูดวง / ศาลเจ้า กับวัดในญี่ปุ่น แตกต่างกันอย่างไร ? จะได้ไม่สับสน

ศาลเจ้า กับวัดในญี่ปุ่นต่างกันยังไง

ช่วงนี้ประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย ตั้งแต่เริ่มมีการยกเว้นการทำวีซ่า หลายคนที่เดินทางไปเที่ยวในย่านต่างๆ ทั้งกินของอร่อยและช้อปปิ้งของฝาก แต่สิ่งหนึ่งที่ห้ามพลาดเด็ดขาด คือการไหว้พระ ขอพร จากวัดและ ศาลเจ้า ต่างๆในญี่ปุ่น ซึ่งความจริงแล้ว ศาลเจ้า และวัดในญี่ปุ่น มีความแตกต่างกันอยู่นะคะ แม่หมอ และ Horoscope.mthai.com จะมาแนะนำ หากว่ามีโอกาสได้เข้าไปจะได้ทำตัวเคอะเขินนะคะ

ศาลเจ้า

จุดที่ 1   เริ่มจากทางเข้าถ้าเป็นตัว ศาลเจ้า ตรงทางเข้าจะซุ้มประตูโทริอิ “คอนนก” โดยส่วนใหญ่จะทาด้วยสีแดงสด เป็นเครื่องหมายแสดงเขตศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาออกจากอาณาเขตในทางโลก  ซึ่งถ้าเป็นวัดพุทธตรงประตูทางเข้าจะมีรูปปั้นเทพเจ้าหน้าตาถมึงทึงขนาบ อยู่ทั้งสองข้างเรียกว่า “นิโอ” คนไทยเรียกว่าทวารบาล

ศาลเจ้า

จุดที่ 2   พอเข้าไปด้านใน ก่อนถึงหน้าตัววิหาร  ถ้าสถานที่นั้นมีกระถางธูปตั้งอยู่ ให้สามารถกราบไหว้ขอพรได้  แสดงว่าที่นั่นคือวัดพุทธ  ซึ่งถ้าเข้าไปด้านในแล้วไม่เจอกระถางแสดงว่านั่นคือ ศาลเจ้า

iStock_000061071170_Small

จุดที่ 3  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านในตัววิหาร  สำหรับตัว ศาลเจ้า จะมีสิ่งแทนตัวเทพเจ้า เช่น ถาดที่ทำจากโลหะ หรือคันฉ่อง ส่วนวัดพุทธจะมีพระพุทธรูป หรือองค์เจ้าแม่กวนอิมประดิษฐานอยู่ด้านใน

iStock_000049656466_Small

แค่ 3 ข้อคร่าว ๆ ก็สามารถแยกแยกออกแล้วว่าอะไรคืออะไร  แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าจะเป็นวัดหรือ ศาลเจ้า มีเหมือนกันคือกล่องบริจาค รับเงินทำบุญ ก็ตามกำลังศรัทธาของเราได้เลยค่ะ เผื่อจะได้มีโอกาสกลับมาอีกบ่อย ๆ

 

ที่มาจาก :  www.marumura.com