ความเชื่อ จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว มีจริงหรือไม่ ?

Home / ดูดวง / ความเชื่อ จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว มีจริงหรือไม่ ?

ความเชื่อ เรื่องจิตใจ

ที่วิทยาศาสตร์ก็หาคำตอบไม่ได้

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องเจอ ในทางพระพุทธศาสนามีคำสอนเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้ง เพื่อเน้นย้ำให้เห็นและเข้าใจถึงธรรมชาติที่เราไปเปลี่ยนหรือกำหนดเองไม่ได้ เพราะทุกอย่างได้ถูกกำหนดมาแล้วทั้งสิ้น ด้วยผลจากการกระทำของเรา

เมื่อร่างกายมนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมา การผจญกับโรคร้ายต่างๆก็มีให้เห็นชัดมากขึ้นเรื่อยๆ โรคบางโรค เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เพราะเป็นไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นมา อย่างเช่น ข้อเข่าเสื่อม ความจำที่เริ่มเลือนลาง ไปจนถึงโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของเราเอง เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคเอดส์ !!

ความเชื่อ

แพทย์หลายคนต้องเจอกับผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะที่รอดยากเหลือเกิน แต่บางครั้งกลับเกิดปาฏิหารย์ ให้สามารถมีชีวิตต่อได้อีกหลายปี ดั่งคำโบราณที่ว่าไว้ จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว เคยลองสังเกตกันไหมคะ ว่าทำไมคนที่สุขภาพจิตดี จะมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์มากกว่าคนที่เครียด คิดมาก เพราะความคิด จิตใจของเรา หล่อหลวมรวมกับร่างกาย จึงทำให้จิตใจมีผลโดยตรงกับร่างกาย

ผู้ป่วยบางคนใช้ธรรมะเข้ามาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นการคิดดี พูดดี ทำดี และสวดมนต์ทุกวัน จากที่แพทย์บอกว่าจะอยู่ได้อีกไม่กี่เดือน กลับกลายเป็นมีชีวิตอยู่ต่อได้อีกหลายปี นั่นเพราะจิตใจที่บริสุทธิ์ ทำให้ร่างกายของเราตอบรับและสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเองแบบอัตโนมัติ  นอกจากนี้การดูกับคนที่ตัวเองรัก ครอบครัว หรือสัตว์เลี้ยง ก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ปาฏิหารย์เกิดขึ้นได้จริง

ความเชื่อ

 

86808597

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com