ดอกไม้มงคล ตัวแทนพระธรรมคำสั่งสอน สำหรับบูชาและกราบไหว้

Home / ดูดวง / ดอกไม้มงคล ตัวแทนพระธรรมคำสั่งสอน สำหรับบูชาและกราบไหว้

ดอกไม้มงคล พร้อมความหมายสุดลึกซึ้ง

เกิดเป็นพุทธศาสนิกชน การเข้าวัดทำบุญถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมานานนับตั้งแต่อดีต เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว มีความเชื่อเป็นนัยเล็กๆว่าชาติหน้าจะได้กลับมาพบเจอกันอีกครั้ง นอกจากนี้ยังใช้สำหรับอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ให้มารับส่วนบุญจากเราได้อีกด้วย

สำหรับการกราบไหว้บูชานั้น ส่วนใหญ่จะมีดอกไม้ ธูป เทียน และอาหารตามศรัทธา ขึ้นอยุ่กับสถานที่และข้อบังคับต่างๆกำหนดไว้ แต่ที่ขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดเลยคือ ดอกไม้มงคล ซึ่งแต่ละชนิดที่เลือกมานั้น ล้วนแล้วแต่มีความหมายดีงามทั้งสิ้น บางความเชื่อบอกว่าหากทำบุญด้วยดอกไม้จะทำให้เกิดชาติมีหน้าตาที่สวย หล่อ มีเสน่ห์กับทุกคนที่ได้พบเจอ วันนี้แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai.com นำความหมายดีๆของดอกไม้สำหรับกราบไหว้ มาฝากทุกท่านค่ะ

จุดประสงค์ที่แท้จริงของการใช้ดอกไม้นั้น เพื่อต้องการจะสื่อว่าบูชาพระสงฆ์ ซึ่งมีนัยว่าดอกไม้หลากหลายดอกนั้นมาจากหลากหลายที่ หลากหลายสี หลายสายพันธุ์เมื่อนำมามัดหรือร้อยรวมกันย่อมมีความงาม ดังพระสงฆ์ที่มาจากหลายเชื้อชาติ ต่างชนชั้น ต่างวรรณะ เมื่อมาอยู่รวมกันโดยมีพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์เป็นเครื่องร้อยรวม ย่อมมีความงามตามธรรมวินัย

ดอกดาวเรือง

1. ดอกดาวเรือง สีเหลืองอร่ามเปรียบเสมือนเงินทอง นิยมใช้สำหรับผู้ที่ต้องการความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต หากปลูกเองที่บ้านจะช่วยให้บ้านหลังนั้นมีแต่ความสุขความเจริญ ทำมาค้าขึ้น

ดอกกล้วยไม้

2. ดอกกล้วยไม้ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ความรัก และความสง่างาม แสดงถึงความประเสริฐ เลิศ และความงามอันละเมียดละไมในจิตใจของมนุษย์

ดอกไม้บัว

3. ดอกบัว สืบเนื่องจากในตำรา พระพุทธเจ้าทรงจำแนกประเภทของบุคคลไว้ 4 เหล่า ให้เหมือนกับดอกบัวที่มีความต่างออกไป คือบัวก้นบึง , บัวใต้น้ำ, บัวปริมน้ำ , บัวพ้นน้ำ จึงได้มีการนำมาใช้ในการกราบไหว้เพื่อเตือนสติให้เรามีศีลธรรมประจำใจครบถ้วนสมบูรณ์ เหมือนกับบัวที่พ้นน้ำแล้วนั่นเองค่ะ

พวงมาลัย

4. ดอกมะลิ และดอกรัก ถือเป็นดอกไม้มงคลชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาร้อยพวงมาลัย เพื่อกราบไหว้พระพุทธ พระสงฆ์ รวมทั้งผู้มีพระคุณ แสดงถึงความรัก ความปรารถนาดี และความกตัญูญูรู้คุณ

ดอกไม้มงคล
ดอกไม้จันทร์

 

สุดท้าย ดอกไม้จันทร์ บางท่านสงสัยว่าเป็นดอกไม้มงคลด้วยหรือ ? แม่หมอขอบอกว่าไม้จันทน์  ถือเป็นไม้มงคลที่เป็นของชนชั้นสูง คนสมัยก่อนที่จะใช้ไม้จันทน์ได้ต้องเป็นเจ้าขุนมูลนายหรือหน่อเนื้อเชื้อ กษัตริย์ เพราะเป็นไม้ที่หายาก ราคาแพง จึงนิยมนำมาไว้อาลัยครั้งสุดท้าย ให้ผู้ตายจะได้ไปสู่สุขคติและเมื่อเกิดใหม่ก็จะพบแต่สิ่งที่ดีงาม

ดอกไม้มงคล จะมีความหมายและได้ผลอย่างแท้จริง ต้องมาจิตใจที่บริสุทธิ์ ไม่คิดร้ายกับใคร หรือกระทำการมดที่ส่งผลให้ผู้อื่นเดือดร้อน รวมถึงความตั้งใจจริงของผู้ทำบุญ คิดดี ทำดี พูดดี จะเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว ให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ

 

 เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com