รำแก้บน เสน่ห์อ่อนช้อยของความเชื่อโบราณ

Home / ดูดวง / รำแก้บน เสน่ห์อ่อนช้อยของความเชื่อโบราณ

รำแก้บน เป็นอีกหนึ่งความเชื่อโบราณที่เราหาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีหลายที่ยังคงรักษาความเชื่อนี้อยู่ ซึ่งการบนบานศาลกล่าวกับคนไทยนั้น ถือว่าเป็นของคู่กันมานานตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย และการแก้บนนั้นก็มีแตกต่างกันออกไปหลายอย่าง เช่น ไข่ต้ม พวงมาลัย หัวหมู ของเล่น ชุดไทย รวมทั้งการรำแก้บน

รำแก้บน
รำแก้บน

ซึ่งไม่ใช่จะมีเพียงแค่คนธรรมดาเท่านั้นนะคะที่มีความเชื่อเรื่องนี้ ขนาดดารานักแสดงชื่อดังหลายท่านก็บนบานขอสิ่งที่ต้องการกัน ตัวอย่างเช่น นักแสดงสาวใหม่ ดาวิกา ที่คุณแม่แอบไปบนกับศาลย่านาค วัดมหาบุศย์เอาไว้ เมื่อภาพยนตร์พี่มากพระโขนงเข้าฉาย ว่าขอให้หนังทำรายได้ 300 ล้าน จะให้น้องใหม่มารำแก้บน แต่ไปๆมาๆ รายได้จริงๆของพี่มากพระโขนงกลับพุ่งสูงถึงพันล้าน !!! กลายเป็นประวัติศาสตร์หนังไทยและทำให้สาวใหม่ ดาวิกา ขึ้นแท่นเป็นนางเอกพันล้านไปแบบไร้คู่แข่ง หลังจากสมหวังดังที่ตั้งใจ ก็มีการ รำแก้บน กันขึ้นจริงๆ ที่วัดมหาบุศย์ นอกจากนี้สาวใหม่ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าเคยฝันเห็นย่านาคเมื่อครั้งกำลังถ่าย ทำภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่อีกด้วย

ศาลย่านาค

ใหม่ ดาวิกา
ใหม่ ดาวิกา

สำหรับสถานที่ชื่อดังในปัจจุบัน ที่ยังมีพิธีการรำแก้บนให้เห็นอยู่นั้น เช่น วัดหลวงพ่อโสธรวรวิหาร จ. ฉะเชิงเทรา, พระพรหมเอราวัณ หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com