7 ตำนานเทพเจ้า ผีและปีศาจของชาวญี่ปุ่นจากละคร กลกิโมโน

Home / ดูดวง / 7 ตำนานเทพเจ้า ผีและปีศาจของชาวญี่ปุ่นจากละคร กลกิโมโน

กลกิโมโน ละครฟอร์มยักษ์จากช่อง 3 ที่รวมเอานักแสดงตัวแม่ที่คิวแน่นที่สุดมาโคจรให้เจอกัน ไม่ว่าจะเป็น พี่เบิร์ด ธงชัย แมคอินไตย์ , ชมพู่ อารยา , เคน ภูภูมิ , จินตรา สุขพัฒน์ ,ต่าย นัฐฐพนธ์ , น้ำผึ้ง ณัฐริกา, มิ้น มิณฑิตา, ดิว อริสราหรือรุ่นใหญ่อย่างคุณ ดิลก ทองวัฒนา

โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับตำนานเทพเจ้า ผีและปีศาจของชาวญี่ปุ่น ซึ่งหากเรามานั่งไล่เรียงกันจริงๆจะเห็นได้ว่ามีสอดแทรกอยู่ตลอดทั้งเรื่อง วันนี้แม่หมอแห่ง Horoscope.mthai.com จะขอเปลี่ยนบรรยากาศพาไปอ่านเรื่องราวลึกลับจากแดนปลาดิบกันบ้างนะคะ

เทพเจ้า

1. บริบททางศาสนาที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีความเชื่อเรื่องผีหลายประเภท วัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นจะมากจากชินโต และพุทธ โดยชินโตจะเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าและธรรมชาติ ดังนั้นโยวไคและโอบาเกะ จะสนับสนุนแนวคิดชินโตมากกว่าส่วนยูเร จะออกไปในแนวพุทธ เพราะญี่ปุ่นนั้นพิธีกรรมที่เป็นมงคลส่วนมากจะเป็นชินโต แต่พิธีอวมงคลจะเป็นของพุทธโดยเฉพาะงานศพ ดังนั้นการสวดศพสำหรับคนญี่ปุ่นจะสำคัญมาก หากสวดผิดๆถูกๆ หรือไม่ตั้งใจสวดก็ทำให้วิญญาณไม่สงบสุข จนกลายเป็นยูเรได้เหมือนกัน

โทริอิ

ศาลเจ้า

2. เสาโทริอิ ที่ศาลเจ้า มีฉากหนึ่งในเรื่อง กลกิโมโน ที่พี่เบิร์ดของเรา พาน้ำผึ้งซึ่งเป็นปีศาจหิมะในร่างมนุษย์มาทดสอบลองใจ เมื่อมาถึงบริเวณซุ้มทางเข้าที่เรียกว่า เสาโทโรอิ น้ำผึ้งก็มีอาการปวดร้าวและเหมือนจะสูญเสียพลังไปมาก โดยท่านชายโฮชิได้พูดกับยูกิ ว่าที่ตรงนี้เป็นเขตกั้นของศาลเจ้าไม่ให้ความชั่วร้ายเข้ามาภายใน

ท่านชายโฮชิ
ท่านชายโฮชิ

3. เทพเจ้า หากว่ากันตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น เทพเจ้าส่วนใหญ่เป็นเทพเจ้าในคติของชินโต คือเป็นเทพเจ้าที่มีศาลเจ้าเป็นเรื่องเป็นราวมีคนมากราบไหว้บูชา ตามที่ปรากฏในเรื่องก็คือ ท่านชายโฮชิ เป็นเทพเจ้านกกะเรียน มีศาลเจ้านกกะเรียน เป็นต้น

กลกิโมโน

ยูเร

4. โยวไค ในความหมายภาษาไทยอาจจะแปลว่าปีศาจ โยวไคเป็นปีศาจที่เกิดจากธรรมชาติ ไม่มีที่มาที่ไป มีสภาพคงตัว โยวไคบางตัวก็มีพลังอำนาจเทียบเท่าเทพเจ้า ที่บอกว่าโยวไคมีสภาพคงตัวคือ โยวไค จะมีความเป็นปีศาจตลอดไม่แปรเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ตามเนื้อเรื่อง โยวไค ก็เช่น ปีศาจหิมะ หรือผีที่น้องแม๊กซ์เล่น ในบทประพันธ์เข้าใจว่าเป็นผีตาเดียว ซึ่งการเป็นโยวไค ไม่ได้รับรองว่าจะมีอำนาจมากมายมหาศาลเสมอไป

กลกิโมโน

5. โอบาเกะ หรือบาเกะโมโนะ อาจจะมีความหมายใกล้เคียงกับภูติ โอบาเกะ เป็นปีศาจที่ไม่เต็มร้อย คือมีลักษณะที่กลับไปกลับมาระหว่างปีศาจกับสิ่งอื่น หรือต้องเข้าสิงสิ่งอื่นถึงจะแสดงอำนาจปีศาจได้ ตรงจุดนี้จะต่างจากโยวไค โอบาเกะ ในเรื่อง ก็เช่น ฮิเดะ ที่สามารถกลายเป็นปีศาจจิ้งจอกได้ ซึ่งฮิเดะ เวลาเป็นคนก็จะเป็นคนปกติ แต่เวลากลายร่าง ถึงจะแสดงความเป็นปีศาจจิ้งจอกออกมา ซึ่งกรณีนี้แตกต่างจากปีศาจหิมะ คือปีศาจหิมะมีพลังอำนาจปีศาจอยู่แล้ว เพียงแต่สูญเสียร่างกาย แต่ก็ยังแสดงความเป็นปีศาจได้ มาเข้าสิงยูกิ เพราะต้องการร่างเนื้อเฉยๆ ในละครจะพบกับโอบาเกะอีกตัวหนึ่งคือผีคอยาว ซึ่งตามตำนานเป็นโอบาเกะเพราะว่า ปกติผีคอยาวจะเป็นคนปกติ แต่เมื่อไหร่ที่จิตปีศาจกำเริบ ถึงจะแสดงความสามารถคอยาวออกมาได้ ผีกระสือของไทย ก็จัดเป็นโอบาเกะ ด้วย 


ผีคอยาว

7. โระกุโระคุยิ ผีคอยาว ถือว่ามนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่แต่ต้องคำสาปหรืออาถรรพ์ เมื่อตกกลางคืนจะยืดคอออกไปได้ยาวมาก มักจะเป็นเฉพาะในผู้หญิง มีพฤติกรรมที่จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ คอยดูดพลังของเหยื่อที่เป็นทั้งคนและสัตว์ โดยมักจะแฝงตัวอยู่กับคนธรรมดาทั่วไป แต่ต้องทุกข์ทรมาณกับการพยายามปิดบังซ่อนเร้นร่างจริงของตัวเอง

 

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com

ข้อมูลจาก  : สมาชิก Pantip : ยองเจียงใหม่