กรรมฐาน ทำสมาธิ นั่งสมาธิ บุญ สมาธิเบื้องต้น

สมาธิเบื้องต้น สำหรับชาวบ้าน!! สะดวก ง่ายและได้บุญ

Home / ดูดวง / สมาธิเบื้องต้น สำหรับชาวบ้าน!! สะดวก ง่ายและได้บุญ

เป็นเรื่องราวดีๆที่จะได้สัมผัสกับรสพระธรรมแบบใกล้ชิดและสามารถทำตามได้ไม่ยาก สำหรับหนังสือ สมาธิเบื้องต้น สำหรับชาวบ้าน แม่หมอ แห่ง Horoscope.Mthai เลยอยากหยิบส่วนหนึ่งจากหนังสือน้ำดีมาฝากผู้อ่านทุกท่านค่ะ ลองทำตามกันดูนะคะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ

สมาธิเบื้องต้น

อันดับแรก หากต้องการจะทำสมาธิด้วยตนเองนั้น จะต้องเข้าใจจุดประสงค์กันก่อนนะคะ เพราะว่าการนั่งสมาธิ ฝึกกรรมฐานนั้น จะแบ่งออกเป็น

1. กรรมฐานที่มุ่งให้จิตเกิดความสงบ

เป็นวิธีการข่มจิตให้สงบ จิตอยากคิดก้ไม่คิด จิตอยากขยับก็ไม่ขยับ ฝืนทวนกระแสสิ่งที่จิตอยากคิดอยากทำ การไม่ทำตามใจอยาก เรียกว่าข่มจิตให้สงบระงับ วิธีการคือการเอาจิตไปผูกกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จิตต้องหยุดคิด จิตต้องสงบ วิธีการนี้จะทำให้จิตอ่อนล้า ในที่สุดก็ทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดความสงบนิ่งเป็นสมาธิ

2. กรรมฐานที่มุ่งให้จิตเกิดปัญญา

เป็นวิธีการทำให้จิตสงบ ด้วยการตามดูจิตว่าคิดอะไร ทำไมจึงเกลียด จิตจะคิดบ้างก็ปล่อยให้คิด เพียงให้รู้จิตกำลังคิดอะไร โดยวิธีนี้จะทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดปัญญา รู้เท่าทันจิต เป็นเหตุให้เข้าใจตัวเอง แล้วเกิดความสงบนิ่งเป็นสมาธิ

แม้การปฏิบัติจะแยกออกเป็น 2 วิธี แต่ทั้งสองวิธีนั้นก็ไม่สามารถแยกออกจากกันได้อย่างเบ็ดเสร็จ เรียกว่าสมถะเจือวิปัสสนา หากจะเปรียบเทียบก็เหมือนคนเดินทางเส้นเดียวกัน แต่มุมมองในขณะเดินทางต่างกัน และปลายทางก็ไปสู้เป้าหมายเดียวกัน คือความสงบแห่งจิต 

นอกจากนี้ การกำหนดลมหายใจก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง อาจจะเรียกว่าสำคัญกว่าตำแหน่งอื่นๆ เพราะลมหายใจเป็นตำแหน่งหลัก ต้องทำความเข้าใจว่าลมหายใจเป็นหลักของจิต ไม่ว่าจิตจะเคลื่อนไปเพ่งอยู่ที่ตำแหน่ง เวทนา จิตหรือธรรม สุดท้ายต้องกลับมาประจำที่ลมหายใจเข้า-ออกเหมือนเดิม

หากเปรียบลมหายใจก็เหมือนบ้านของจิต คนเราไม่ว่าจะไปที่ไหน สุดท้ายก็ต้องกลับบ้าน เวลาทำสมาธิก็เหมือนกัน ไม่ว่าจิตจะไปที่ไหนคิดเรื่องอะไรก็ปล่อยให้คิดบ้าง แต่เมื่อหยุดคิด ได้สติว่าขณะนี้เรากำลังทำสมาธิ ต้องกลับไปที่ลมหายใจเข้า-ออก การทำสมาธิเหมือนคนพยายามต่อสู้กับจิต จิตออกไปก็ต้องดึงกลับมา ไม่จักเหน็ดเหนื่อย ในการดึงจิตกลับมาไว้ที่ลมหายใจเข้า-ออก ก็ต้องนำจิตกลับบ้านให้ได้

อย่าลืมว่าธรรมชาติของจิต คือดิ้นรน กวัดแกว่ง ห้ามได้ยาก รักษาได้ยาก ไม่ต่างจากจับลิงเข้ากรง จึงต้องพยายามห้าม พยายามรักษา พยายามประคับประคองให้จิตอยู่กับลมหายใจให้นิ่งที่สุดค่ะ

ติดตามอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมในหนังสือ สมาธิเบื้องต้น สำหรับชาวบ้าน จาก Mbookstore