คติโบราณ ความเชื่อ ความเชื่อคนโบราณ วันต้องห้าม

5 วันต้องห้าม ! ตามคติโบราณที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

Home / ดูดวง / 5 วันต้องห้าม ! ตามคติโบราณที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

วันต้องห้าม เป็นความเชื่อของคนโบราณที่บอกต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ในปัจจุบันถึงแม้ว่าความเชื่อเหล่านี้จะเลือนหายไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ถ้าหากว่าต้องการจะแต่งงาน เผาศพ หรือจัดงานต่างๆที่ต้องอาศัยพระ หรือพราหมณ์ในการหาฤกษ์ หาวันที่มงคล จะต้องมีการอ้างอิงและหลบเลี่ยง วันต้องห้าม เป็นอย่างแน่นอน และใน 5 วันที่แม่หมอได้กล่าวไปนั้นจะมีวันอะไรบ้าง ติดตามได้ที่ Horoscope.mthai เลยจ้า

back-porch-670293_640

1. ขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์
เนื่องจากวันเสาร์ ตามหลักโหราศาสตร์แล้ว ถือว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ และดาวเสาร์ยังจัดเป็นดาวแห่งบาปเคราะห์อีกด้วย แต่การขึ้นบ้านใหม่ ต้องการความร่มเย็น ความสุข และความมั่นคงถาวร ความเจริญ ดังนั้นคนโบราณจึงห้ามไม่ให้ประกอบพิธีเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้านเรือน เช่น การยกเสาเอก วางศิลาฤกษ์ เปิดป้ายอาคาร หรือแม้กระทั่งการย้ายเข้าสู่บ้านใหม่

ตายแล้วไปไหน

2.เผาผีวันศุกร์
ตามคติโบราณ ท่านห้ามทำการฌาปนกิจศพกันในวันศุกร์ เพราะชื่อของวันศุกร์นั้น ไปคล้องจองกับคำว่า สุข ดังนั้นเมื่อเอาความสุขไปทำให้แก่คนตาย คือไปทำการอันไม่เป็นมงคลเสียแล้ว  ความทุกข์ทั้งหลายก็จะต้องตกมาถึงคนเป็นหรือผู้ที่ทำการดังกล่าว หรืออีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ดาวศุกร์เป็นดาวรื่นเริงบันเทิงใจ ดาวสังคม และความรัก ซึ่งตรงกันข้ามกับความทุกข์ ความหม่นหมอง

บวช

3. โกนจุกวันอังคาร
วันอังคารนั้นถือว่าเป็นแรงวันหนึ่ง เพราะดาวอังคารคือดาวแห่งเทพเจ้าสงคราม คนโบราณท่านว่าวันแห่งเจ้าสงครามนี้  เหมาะแก่การออกรบ หรืองานที่ต้องการความแข็งแกร่ง ความเด็ดขาดมากกว่า ไม่ควรใช้วันดังกล่าว เพื่อกระทำการที่เป็นมงคล หรือต้องการความร่มเย็น ความผาสุก และลาภผลต่างๆ เช่น การโกนจุกหัว การขึ้นบ้านใหม่ พิธีมงคลสมรส เป็นต้น เพราะถ้าหากนำวันนี้ไปใช้แล้วก็อาจจะมีการทะเลาะวิวาทกัน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็ได้ เพราะดาวอังคารยังจัดเป็นดาวแห่งอุบัติเหตุอีกด้วย

 

” ขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์
เผาผีวันศุกร์
 โกนจุกวันอังคาร
แต่งงานวันพุธ
พุธห้ามตัด – พฤหัสห้ามถอน “

wedding-725432_640

4. แต่งงานวันพุธ
ในทางโหราศาสตร์ เราจะรู้ได้ว่าดาวพุธ เป็นดาวแห่งความแปรปรวน มักมีการโคจรที่ผิดปกติอยู่เสมอ เดี๋ยวดี เดี๋ยวช้า เดี่ยวเดินเร็ว แต่สักพักกลับเดินถอยหลัง ด้วยสาเหตุดังกล่าวคนโบราณจึงถือว่าดาวพุธ เป็นดาวที่หาความแน่นอนไม่ได้ จึงไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง ที่จะใช้วันนี้ เป็นวันประกอบพิธีมงคลสมรส เพราะอาจจะทำให้คู่บ่าวสาว มีจิตใจที่โลเลไม่มั่นคงกับคู่ครองของตนเอง ซึ่งจะนำพาไปสู่การนอกใจ และหย่าร้างกันในที่สุด

5.พุธห้ามตัด – พฤหัสห้ามถอน
วันพุธห้ามตัดผมและต้นไม้ เพราะวันพุธเป็นวันแห่งการเจริญเติบโตและวิวัฒนาการ ถือว่าถ้าตัดผมวันพุธจะทำให้ปัญญาทราม ส่วนวันพฤหัสบดีนั้นเป็นวันครู เป็นวันที่นิยมเรียนวิชา ทำให้มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง ดังนั้นไม่ควรถอนหรือโค่นทำลายสิ่งใดๆก็ตาม และในวันพฤหัสบดีนี้ ทางโบราณยังห้ามเรื่องการแต่งงานอีกด้วย เพราะวันนี้คือวันครู ดังนั้นไม่ควรกระทำการดังกล่าว เพราะจะถือว่าไม่เคารพนับถือครูอาจารย์

 

วันต้องห้าม

ติดตามอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ : หนังสือ เคล็ดลับเสริมชะตาชีวิต

โดย Mbookstore