คนไม่ดีหนีไปบวชพระ ! มารศาสนาทำพระสงฆ์เสื่อมเสีย

Home / ดูดวง / คนไม่ดีหนีไปบวชพระ ! มารศาสนาทำพระสงฆ์เสื่อมเสีย

การบวชเพื่อเข้าสู่ร่มธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นการกระทำที่พึงมี พึงทำ กับลูกผู้ชายทุกคน ถือเป็นการทดแทนบุญคุณพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด ได้จับชายผ้าเหลืองของลูกขึ้นสวรรค์ยามเมื่อสิ้นลมหายใจ

แต่ในปัจจุบันการบวช กลายเป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับมิจฉาชีพ บ้างก็แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ออกเดินเรี่ยรายเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายส่วนตัว บ้างก็บวชพระแต่ไม่ได้มุ้งเน้นไปที่พระธรรมคำสอน แต่ดันมุ้งเน้นไปที่ลาภยศและเงินทอง จนกลายเป็นที่มาของคำถามที่ว่า จะเป็นอย่างไร เมื่อ…. คนไม่ดีหนีมาบวชพระ !! วันนี้แม่หมอขอจัดเต็มค่ะ

iStock_000059754970_Small

ก่อนอื่นเราต้องแยกแยะให้ชัดเจนก่อนว่า คนดี คนไม่ดี ในที่นี้หมายความว่าอย่างไร ? แม่หมอขอนิยามคนไม่ดีในความคิดตามหลักพระพุทธศาสนาแล้วกันนะคะ ว่าเป็นคนที่ผิดศีล โกหกหลอกลวง มีจิตใจไม่บริสุทธิ์ เจตนากับผู้อื่นในทางที่ไม่ดี อย่างนี้แม่หมอไม่โอเค ถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่เป็นคนดีค่ะ

สำหรับคำถามว่าแล้วหนีมาบวชทำไม ? เรื่องนี้ต้องขยายค่ะ เพราะถ้าว่ากันตรงๆ จุดประสงค์ชั่วร้ายที่แอบแฝงอยู่นั้น เจ้าตัวหนีมาบวชย่อมรู้อยู่แก่ใจว่ามาเพื่ออะไร ต้องการอะไร … แต่ถ้าเลวร้ายถึงขั้นมีคดีความต้องรีบจับกุม อย่างนี้ปล่อยผ่านให้บวชไม่ได้อย่างยิ่งค่ะ ตามกฏผู้ที่มีคดีทางกฎหมายอยู่ในขณะนั้นจะไม่สามารถ บวชพระ ได้ หากจับได้ว่าหนีคดีมา จะต้องสึกในทันที

iStock_000015919778_Small

buddhist monks at work

พระสงฆ์ที่ดี จะต้องทำหน้าที่เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า ดูแลการสร้างวัดวาอาราม และรักษาบูรณะซ่อมแซม มีส่วนรวมในการทำประโยชน์แก่สังคมด้านต่างๆ เช่น การจัดการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาส การต่อต้านยาเสพติด การบริจาคเงินทุนแก่หน่วยงานต่างๆ  และการส่งเสริมวิชาชีพต่างๆ ไม่ควรใช้ช่องว่างนี้มาหากินบนความศรัทธาของประชาชน

ส่วนเราในฐานะของพุทธศาสนิกชน ก็ควรสังเกตพระจริง พระปลอม ไว้หน่อยก็ดีนะคะ การทำบุญทำทาน สามารถทำได้หลายวิธี สิ่งของบางอย่างมองที่ความจำเป็นและใช้งานได้จริงจะดีกว่า เมื่อถวายไปแล้ว พระสงฆ์จะได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และพระสงฆ์ไม่ควรออกมาเดินเรี่ยรายเงินตามบ้านหรือตามสถานที่ชุมชน หากพบเจอให้เลี่ยงออกมาจะดีที่สุดค่ะ

 ………………………………………………………………………………………

 เรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com