ความเชื่อ พ่อแม่ วิธีใช้หนี้บุญคุณพ่อแม่ หนี้บุญคุณ

7 วิธีใช้หนี้บุญคุณพ่อแม่ ที่ลูกทุกคนควรทำ

Home / ดูดวง / 7 วิธีใช้หนี้บุญคุณพ่อแม่ ที่ลูกทุกคนควรทำ

วิธีใช้หนี้บุญคุณพ่อแม่ ความจริงแล้วทำได้ไม่ยากเลยค่ะ แค่หมั่นสร้างความดีให้กับตัวเอง โบราณท่านว่า ร่างกายเรานั้น พ่อให้หัวใจ แม่ให้น้ำเลือดน้ำเหลืองมาอยู่ในตัว ในบั้นปลายชีวิตหากเรามีครอบครัว ก็คงอยากให้ลูกหลานเรามาดูแลเราในยามแก่เฒ่า แต่ถ้าหากว่าในตอนนี้คุณยังไม่ดูแลพ่อแม่ บางคนถึงขั้นรู้สึกว่ารังเกียจพ่อแม่ด้วยซ้ำ อย่างนี้เป็นการสร้างเวรกรรมกันต่อไปไม่มีสิ้นสุด วันนี้แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai เลยอยากมาแนะนำ วิธีใช้หนี้บุญคุณพ่อแม่ เพื่อทดแทนท่านในชาตินี้กันค่ะ

1. กราบเท้าพ่อและแม่ ก่อนออกจากบ้าน 3 ครั้งเป็นประจำ(ในกรณีที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน หากไม่ได้อยู่ด้วยกันกราบรูปท่านก่อนออกจากบ้านแทนก็ได้) เนื่องจากพ่อแม่เป็นพระอรหันต์ของลูก พ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก และที่สำคัญอย่ายืนค้ำหัวคุยกับท่าน ให้อยู่ในระดับที่ต่ำลงมานิด เพื่อแสดงถึงความเคารพท่าน

2. ทำบุญด้วยการเจริญกรรมฐาน แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่าน ในกรณีที่พ่อแม่ได้ล่วงลับไปแล้ว การทำเช่นนี้ถือเป็นการได้บุญมากที่สุดทั้งฝ่ายผู้ให้และผู้รับ

3. นำธูปเทียนแพ กราบขอขมาลาโทษ ขออโหสิกรรม และล้างเท้าท่านในทุกครั้งที่มีโอกาส อย่างเช่นวันสำคัญต่างๆ หรือวันที่คุณรู้สึกเหนื่อย ท้อ ต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆ พรจากท่านจะช่วยให้คุณผ่านเรื่องราวร้ายๆ ไปได้

4. อย่าคิดไม่ดีกับพ่อแม่ เพราะเพียงแค่คิดคุณก็จะทำมาหากินไม่ขึ้นแล้ว หากมีพลั้งพลาดไปแล้ว หาทางแก้ด้วยการไปขอขมาแล้วเจริญกรรมฐาน จะช่วยบรรเทาให้ดีขึ้นได้

5. อย่าเถียงพ่อแม่ เพราะชีวิตจะไม่ก้าวหน้า ดังคำโบราณที่เคยกล่าวไว้ว่า ” คนมีบุญวาสนาจะกตัญญูกับพ่อแม่ คนเถียงพ่อแม่เอาดีไม่ได้ และคนที่ไม่พูดกับพ่อแม่ นั่งกรรมฐานร้อยปีก็ไม่ช่วยอะไร ”

6. วิธีการขออโหสิกรรม ให้เตรียมน้ำโรยดอกมะลิไปหนึ่งขัน แล้วพูดว่า “กายกัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง โย โทโส อันว่าโทษใดความผิดอันใด ที่ข้าพเจ้าพลั้งเผลอสติไป ด้วยกายก็ดี ด้วยใจก็ดี ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ขอใหคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณพี่ คุณน้อง อโหสิกรรมให้ด้วย” หลังจากนั้นราดน้ำรดมือ รดเท้า

7. เมื่อแยกย้ายไปมีครอบครัว อย่าลืมท่าน!! มีเวลาว่างกลับมาเยี่ยม มาทำอาหารทานข้าวร่วมกัน เมื่อท่านพูดสอน ตักเตือน ให้รับฟังอย่างตั้งใจ

 ” พ่อแม่ เป็นพระอรหันต์ของลูก ไม่ต้องตระเวนหาพระวัดดัง บริจาคข้าวของให้สิ้นเปลือง

แค่หันมาดูแลพ่อแม่ในยามแก่เฒ่า เพียงเท่านี้ก็ถือว่าคุณได้ชดใช้หนี้บุญคุณพ่อแม่แล้ว ”

 

 รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com