หยก ….อัญมณีที่เปี่ยมไปด้วยความเชื่อและตำนาน !!

Home / ดูดวง / หยก ….อัญมณีที่เปี่ยมไปด้วยความเชื่อและตำนาน !!

ถ้ากล่าวถึงความเชื่อในเรื่องหยกนั้น มีมานานแล้ว เพราะเป็นอัญมณีที่มีตำนานเชื่อถือและผูกพันกับชีวิตชาวจีนมายาวนาน ตั้งแต่อดีตกาลหลายพันปีมาแล้ว ชาวจีนได้นำ หยก มาใช้เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตายไป โดยมีความเชื่อมาแต่โบราณ ตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ประมาณ 7,000 ปีก่อน ว่าหยกนั้นเป็นสัญลักษณ์ที่ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรือง ความมีโชคลาภแก่ผู้ได้ครอบครอง และทำให้อายุยืนยาวอีกด้วย

หยก

จะเห็นได้จากชาวจีนในสมัยก่อน มักนิยมใช้หยกเป็นเครื่องประดับและเครื่องใช้ต่างๆ ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยปกป้องให้ปลอดภัยและนำสิ่งดีๆ มาสู่ชีวิต โดยนิยมให้ลูกหลานของตนเอง พกหยกติดตัวตลอดเวลา ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง จะให้สวมกำไลหยก ปิ่นหยก และจี้หยก เป็นต้น แต่ถ้าเป็นเด็กผู้ชายจะให้พกเครื่องใช้ที่ทำด้วยหยก เรามักจะเห็นคนจีนสูงอายุ ใส่กำไรหยกแล้วไม่ถอดเลย โดยมีความเชื่อว่าถ้าหยกสีขุ่น แสดงว่าสุขภาพไม่ดี ถ้าแตกหรือร้าวจะบอกเหตุร้ายที่จะเกิด นอกจากนี้ในราชวงศ์จีนสมัยก่อน พระเจ้าจักรพรรดินิยม ใช้หยกเป็นตราส่วนพระองค์ แหวน และคฑา เมื่อเสียชีวิตจะนำหยกลงไปฝังด้วยกันกับศพ เพราะมีความเชื่อว่าหยกสามารถรักษาสภาพศพ ไม่ให้เน่าเปื่อยได้ จะเห็นได้จากการขุดพบฉลองพระองค์หรือเสื้อผ้าของจักรพรรดิในราชวงศ์จีนหลายพันปีมาแล้ว

หยก

ปัจจุบันหยกยังคงเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน ไต้หวัน ประเทศไทย และยุโรป โดยเฉพาะในหมู่ชาวจีนได้นิยมนำหยกมาใช้เป็นเครื่องประดับ เช่นกำไล แหวน สร้อย ฯลฯ ด้วยความเชื่อที่ว่าทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ใช้ รวมถึงเป็นเครื่องรางสำหรับป้องกันตัว โดยนำมาแกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ตามความเชื่อที่ว่าสัตว์จะเกื้อหนุนการดำเนินชีวิต เช่น ปีเซี้ยะ กิเลน เต่าและสิงโต

นอกจากนี้ด้วยความศรัทธาในพุทธศาสนา ได้นำหยกมาแกะสลักเป็นวัตถุมงคลต่างๆ พระพุทธรูป และเจ้าแม่กวนอิม เพื่อกราบไหว้บูชา เพราะมีความเชื่อถึงพลังเร้นลับของหยก สามารถผลักดันให้เกิดสิริมงคลแก่ผู้บูชา เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถดลบันดาลให้เกิดความสำเร็จตามที่ปรารถนา วันนี้ Horoscope.mthai.com มีมานำเสนอค่ะ

ความเชื่อเรื่องหยก

1. ความศักดิ์สิทธิ์ของหยก ในการปกป้องคุ้มครองชีวิต จึงนิยมให้สวมใส่หยกติดตัวตั้งแต่เด็ก

2. ความปรองดองในที่ทำงาน เช่น การนำจักจั่นหยกมาตั้งไว้บนโต๊ะที่ทำงาน จะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น ทั้งกับเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย

3. ทำให้จิตใจสงบ อายุยืน โดยการนำหยกมาบดละลายน้ำค้างแล้วดื่ม บางคนกล่าวกันว่า การนำหยกมาแช่ในน้ำสะอาดแล้วดื่ม จะช่วยต้านทานโรคได้และหากนำมาสวมใส่ จะช่วยสร้างสมดุลกับร่างกายและจิตใจ เกิดความสงบในจิตใจ อายุยืน

woman with beauty face and perfect skin

ด้านการบำบัดรักษา

1. สำหรับคนที่เป็นโรคหอบ โรคหัวใจ และโรคตับไต หยกจะมีพลังช่วยในเรื่องการขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายฟื้นกำลังได้เร็ว

2. หยกช่วยปรับสภาพร่างกายให้มีภูมิคุ้มกันดีขึ้น ต้านทานโรคและเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้าเนื้อและกระดูก

3. การนำหยกมากลิ้งบนผิวหน้าทุกวันเป็นประจำ จะช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เป็นที่นิยมของหญิงชาวจีนเป็นอย่างมาก เพราะด้วยคุณสมบัติที่เย็นของหยก จะช่วยกระตุ้นให้รูขุมขนกระชับขึ้น

4. หากนำหยกไปแช่น้ำสะอาดแล้วดื่ม จะช่วยบำบัดอาการทางจิตใจ บำบัดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นอีกด้วย

m_8b7415dc8e56f9fd01d9b28c15086148

ดาวน์โหลดอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่ www.mbookstore.com
บทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้บนเว็บไซต์ Horoscope.mthai.com เท่านั้น