ทำความสะอาด กระถางธูป อย่างไรให้ถูกต้องและได้บุญ ?

Home / ดูดวง / ทำความสะอาด กระถางธูป อย่างไรให้ถูกต้องและได้บุญ ?

กราบไหว้บูชา ขอพรหิ้งพระประจำบ้านกันมาก็นาน ถึงเวลาที่ต้องปัดๆ เช็ดๆ  ทำความสะอาดกันแล้วค่ะ โดยเฉพาะ กระถางธูป ที่ใช้งานมาตลอดทั้งปี มีเศษผงธูปร่วงหล่นจนเต็ม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหยิบมาทำได้เลย ต้องมีวิธีที่ถูกต้องด้วยนะคะ วันนี้แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai ขอมาแนะนำวิธีการทำความสะอาด กระถางธูป อย่างไรให้ถูกต้อง มาฝากกันค่ะ 🙂

กระถางธูป

1. เลือกใช้ผงขี้เถ้าบริสุทธิ์ แทนข้าวสาร และไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องรางของขลัง หรือเหรียญสตางค์ ลงไปในกระถาง

2. ก่อนทำความสะอาด พนมมือขออนุญาตต่อหน้าหิ้งพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว

3. ยกกระถางธูปมาไว้ในที่ที่เหมาะสม แนะนำให้เป็นโต๊ะหรือที่วางของแบบสูงจากพื้นหน่อยนะคะ อย่าทำกับพื้นบ้าน

4. หากกระถางธูปเดิมเป็นข้าวสาร ก็เทของเก่าออกก่อนนะคะ แล้วเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย(โดยไม่ใช้น้ำ) จากนั้นค่อยเทผงขี้เถ้าบริสุทธิ์ลงไปแทนที่

5. ใส่ผงขี้เถ้าลงจนเต็ม โดยให้อยู่ในระดับต่ำกว่าปากกระถางธูปประมาณหนึ่งข้อนิ้วชี้ โดยไม่ต้องกดให้แน่นมากไป

6. ทำความสะอาดโดยรอบกระถางธูปอีกครั้ง รวมถึงบริเวณหิ้งพระที่ใช้วางด้วย

7. อันเชิญกระถางธูปไว้ในตำแหน่งเดิม หรือถ้าให้แน่ใจ ควรศึกษาเรื่องทิศและฮวงจุ้ยที่เหมาะสมกับบ้านของคุณก่อน ก็จะเสริมมงคลให้บ้านได้นะคะ

กระถางธูป

8. ด้านเครื่องบูชา เตรียมดอกไม้สด พวงมาลัย ผลไม้ตามฤดู(เน้นเป็นแบบทรงกลม เช่น ส้ม ) ธูป เทียน และน้ำดื่ม

9. ถวายเครื่องบูชา โดยใช้ธูป 3 ดอก ปักทีละดอกเรียงจากดอกแรกตรงกลาง ดอกสองและสามอยู่ทางซ้ายและขวาของดอกแรก โดยเว้นช่องว่างไว้นิดหน่อย (ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็น ไม่ต้องรีบเร่ง อย่าให้ธูปเอนไปทางใดทางหนึ่ง ให้ธูปตั้งตรงเป็นแนว)

10. ทุกครั้งที่จุดธูปบูชาพระ ให้ถอนก้านธูปของเดิมในกระถางธูปออกก่อน แล้วหาที่จัดเก็บให้เป็นที่เป็นทาง (ห้ามทิ้งถังขยะ) แล้วจึงปักธูปที่บูชาใหม่แทนที่เดิม ปฎิบัติเช่นนี้ให้เป็นนิสัย

11. อย่าปล่อยก้านธูปให้ค้างอยู่ในกระถางธูปเช่นที่คุณเคยทำหรือเคยเห็นทั่วๆไป อันนั้นถือว่า ไม่เหมาะสม ไม่สะอาด เสมือนค้างของเหลือใช้ไว้ในกระถางธูป

กระถางธูป

12. เมื่อบูชาพระไปนานๆ ผงเถ้าธูปในกระถางธูป มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามากเกินสมควร ให้ตักเอาผงธูปออก ใส่ภาชนะที่สมควร(ห้ามเทลงถังขยะ) ให้เก็บไว้ก่อน

13. สำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือน ไม่ควรทำความสะอาดกระถางธูป ให้สมาชิกท่านอื่นในบ้านหรือรอให้หมดวันประจำเดือนไปก่อนก็ได้ค่ะ

14. ก้านธูปที่ถอนออกมาเก็บเมื่อมีจำนวนมากขึ้น ก็ให้เผาในถังเผากระดาษ(ถ้ามี)หรือในที่ที่สมควร อาจจะเผาทุกๆ ขึ้น 1 ค่ำ หรือเฉพาะวันพระใหญ่นักขัตฤกษ์ต่างๆก็ได้

15. ผงธูปเดิมและข้าวสาร เมื่อสะสมมากขึ้นให้นำไปลอยแม่น้ำ เลือกช่วงเวลาที่สะดวกได้เลยค่ะ

Logo Horo

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com