สัญญาณมรณะและความเชื่อจาก นกแสก ทูตแห่งลางร้าย!

Home / ดูดวง / สัญญาณมรณะและความเชื่อจาก นกแสก ทูตแห่งลางร้าย!

ตำนานความน่ากลัวที่มีการเล่าสืบต่อกันมา ตั้งแต่เมื่อสมัยโบราณ ซึ่งเคยสร้างความเชื่อให้กับคนเฒ่าคนแก่ ให้เกลียดกลัวหนักหนาว่า หากนกแสกไปส่งเสียงร้องที่หลังคาบ้านไหน ภายใน 3 วัน 7 วัน ต้องมีคนที่รักตายจากไป แต่นั่นคงเป็นเพียงแค่ความเชื่อที่มีการเล่าสืบต่อกันมา และดูเหมือนว่าจะเป็นตำนานอีกบทหนึ่ง แห่งความน่ากลัวของคนไทยไปแล้วด้วย เพราะสังเกตได้จากภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่มักจะมีนกแสกร่วมแสดงอยู่ด้วยในหลายๆ เรื่อง

นกแสก

คงเป็นเพราะด้วยลักษณะนิสัยในการออกหากินในช่วงเวลาค่ำคืน และแววตาที่ดูดุดันน่ากลัว รวมถึงเสียงร้องที่แสนโหยหวน และเย็นยะเยือก สิ่งต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้นกแสกเป็นอีกหนึ่งความเชื่อ ในเรื่องของอาถรรพ์เรื่องของลางร้าย และเรื่องของความตาย นอกจากนกแสกแล้ว นกฮูกก็เป็นนกอีกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน จนทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นนกชนิดเดียวกัน นกฮูกจึงเป็นอีกตำนานหนึ่งที่กล่าวถึงอาถรรพ์ความน่ากลัว และเป็นสัญลักษณ์แห่งความตาย เช่นเดียวกับ นกแสก

ในต่างประเทศ นกแสกและนกฮูก ก็ยังคงเป็สัญลักษณ์แห่งความตายเช่นกัน เช่น ในอิตาลีบนเกาะซิซิลี(Sicily) ชาวบ้านเชื่อว่า ถ้าหากนกแสกส่งเสียงร้องใกล้ๆ บ้านหลังใดที่มีคนป่วยนอนอยู่ คนนอนป่วนในบ้านหลังนั้นจะตายภายใน 3 วัน แต่ถ้าในบ้านหลังนั้นไม่มีคนป่วย คนในบ้านก็จะมีอาการเจ็บป่วย ด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

นกแสก

เช่นเดียวกับชาวโรมัน และชาวกรีกโบราณ ซึ่งก็เชื่อถือกันว่า นกแสกเป็นนกที่บอกลางร้าย และความเชื่อเช่นนี้ยังสืบทอดติดต่อกันมาจนถึงชาวอังกฤษ และชาวยุโรป รวมไปจนถึงชาติอื่นๆ อีกด้วย

แต่ใช่ว่านกแสกจะเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับความชั่วร้ายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนกแสกยังแสดงถึงความสุขุม รอบคอบ และความร่ำรวย จากการที่เป็นสัตว์ของเทพเจ้าในบางวัฒนธรรมอีกด้วย เช่น ในทวีปแอฟริกา ชาวอียิปต์โบราณจะใช้ภาพนกฮูกแทนเสียงในอักษรภาพ แต่พวกเขามักจะวาดให้นกฮูกขาหัก เพื่อป้องกันไม่ให้มันกลับมามีชีวิตได้

ส่วนทวีปอเมริกา คนอเมริกันพื้นเมือง หรืออินเดียนแดงในสมัยก่อน จะห้ามไม่ให้ผู้คนยุ่งเกี่ยวกับนกฮูกโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าพวกมันมีความใกล้ชิดอย่างมากกับเวทมนตร์แห่งปีศาจ ฉะนั้นการมีขนนกฮูกไว้ในครอบครอง จึงแสดงถึงการเล่นเวทมนตร์คาถา

 

ดาวน์โหลดอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่ www.mbookstore.com
บทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้บนเว็บไซต์ Horoscope.mthai.com เท่านั้น