เทศกาลกินเจ 2558 !! กับข้อปฏิบัติเว้นกรรมตลอด 9 วัน 9 คืน

Home / ดูดวง / เทศกาลกินเจ 2558 !! กับข้อปฏิบัติเว้นกรรมตลอด 9 วัน 9 คืน

ในปีนี้ เทศกาลกินเจ 2558 จะเริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 13 – 21 ตุลาคม !! ท่านใดที่กินเจเป็นปกติอยู่แล้ว ก็คงทราบกันดีในเรื่องการเตรียมตัว แต่สำหรับมือใหม่หัดกินเจ Horoscope.mthai.com ขอแสดงความยินดีและชื่นชมที่มีความตั้งใจอยากจะลด ละ จากการทำบาปสร้างกรรม โดยปกติแล้ว เทศกาลกินเจ จะตรงกับวัน ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ในแต่ละปีอาจจะมี 1 หรือ 2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปฏิทินจีน

ก่อนหน้านี้แม่หมอได้เขียนบทความที่เกี่ยวกับการงดทานเนื้อ และร่วมกันทำบุญไถ่ชีวิตโค กระบือ เพื่อเป็นการสร้างกุศลต่อเพื่อนร่วมโลก และยังเป็นการสร้างอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับตัวเองอีกด้วย และใน เทศกาลกินเจ 2558 นี้ จะยิ่งเป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้ทานอาหารเจ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น เนื่องจากร้านค้าที่ขายอาหารเจจะมีให้เห็นมากขึ้น และสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มกินเจในปีนี้เป็นปีแรก แม่หมอมีข้อแนะนำและข้อห้ามตลอดระยะเวลา 9 วัน 9 คืน มาฝากค่ะ 🙂

เทศกาลกินเจ 2558

1. รับประทานอาหารเจ ซึ่งจะมีข้อกำหนดเอาไว้คือ ห้ามกินผักฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม และที่สำคัญห้ามทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด !!

2. งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก เลี่ยงให้ได้นะคะ ทานจืดได้ยิ่งดีค่ะ

3. รักษาศีล 5 ไม่ทำความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น ท่องให้แม่นยำ จำให้ขึ้นใจ !! และที่สำคัญหมดจากเทศกาลกินเจ ก็ควรที่จะต้องมีการปฏิบัติข้อนี้ให้เป็นนิจ จะเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ

4. รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ เพราะไม่มีโยชน์อะไรหากปากกินเจ แต่กลับมีจิตใจที่ฟุ้งซ่าน คิดร้ายกับผู้อื่น

5. ทำบุญทำทาน เพราะการให้คือการทำบุญที่ได้อานิสงส์ยิ่งใหญ่ที่สุด ให้ด้วยใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน

6. นุ่งขาวห่มขาว ข้อนี้ไม่ได้บังคับเคร่งครัดนัก หากมีความจำเป็นต้องออกเดินทางไปทำงานหรือไปทำธุระ หยิบเครื่องแต่งกายที่มีสีขาวเป็นส่วนใหญ่ก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องใส่สีขาวทั้งชุด

เทศกาลกินเจ 2558

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น แต่ถ้าหากไม่ได้อย่างนั้นก็ไม่เป็นไรนะคะ รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน โดยไม่ปล่อยให้ดับเพื่อเป็นพุทธบูชาและรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง ตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิดอีกด้วยค่ะ

 

 

 Logo Horo

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com