อาถรรพ์หุ่นขี้ผึ้ง กับความเชื่อห้ามปั้นหุ่นถ้ายังไม่ตาย !!

Home / ดูดวง / อาถรรพ์หุ่นขี้ผึ้ง กับความเชื่อห้ามปั้นหุ่นถ้ายังไม่ตาย !!

ความเชื่อโบราณที่เรารู้จักในอดีต บางคนยังนำความเชื่อเหล่านั้นมาเป็นแนวทางดำเนินชีวิตอยู่หลายอย่าง ไม่ได้เลือนหายไปไหน ไม่ว่าจะเป็นการงดตัดผมวันพุธ ไม่ตัดเล็บตอนกลางคืน ไม่ร้องเพลงเวลาทำอาหาร เวลาทานข้าวไม่เคาะจาน และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแม่หมอเองก็เขียนเรื่องนี้ให้ผู้อ่านไปแล้วหลายครั้ง วันนี้ก็ขอเขียนถึงอีกหนึ่งความเชื่อที่ตอนนี้มีหลังไมค์มาถามแม่หมอเยอะมาก นั่นก็คือ อาถรรพ์หุ่นขี้ผึ้ง!!

อาถรรพ์หุ่นขี้ผึ้ง

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งแรกที่เริ่มมีการผลิตกล้องถ่ายรูปขึ้นมา ก็มีเรื่องอาถรรพ์และลางร้ายเข้ามาเกี่ยวพันแล้ว เช่นคนที่อยู่ในรูปถ่าย ต่างก็ทยอยเสียชีวิตกันไปหมด หรืออายุสั้น จึงมีบางคนที่ไม่กล้าถ่ายรูป แต่เวลาผ่านไป ยุคสมัยเปลี่ยนไป ความเชื่อเรื่องการถ่ายรูปก็เลือนหายไป

หลงไว้แต่ความเชื่อเก่าๆ โบราณ ที่บอกว่าห้ามปั้นหุ่นถ้ายังไม่ตาย เพราะการปั้นหุ่นขี้ผึ้งนั้นถือว่าเป็นการปั้นที่มีลักษณะและรูปร่างที่เหมือนตัวจริงเป็นอย่างมาก บางความเชื่อบอกว่าจะเป็นการดูดวิญญาณให้เราไปอยู่ในหุ่นนั้นแทน หรือความเชื่อของฝรั่งที่ชื่อ Doppelkankers ที่พูดถึงเวลาเราเห็นตัวเราอีกคนแสดงว่าเราใกล้จะตาย หรือตัวเราอีกคนนั้นอาจจะมาสวมรอยเป็นเราเอง และเราจะหายไป ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครจะถือเรื่องนี้

อันที่จริงส่วนใหญ่สมัยก่อนนั้น  การจะปั้นหุ่นขึ้นมาก็ต่อเมื่ออยากให้เกิดเป็นที่ระลึก ให้คนรุ่นหลังได้กราบไว้หรือนึกถึง แต่ปัจจุบันการปั้นหุ่นขี้ผึ้ง กลายเป็นศิลปะที่สวยงามสำหรับโชว์ เช่น พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ เป็นต้น แล้วไม่ว่าความเชื่อเรื่องนี้จะเป็นจริงหรือไม่ ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณกันหน่อยละกันน๊า 🙂

 Logo Horo

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com