ตงง้วงโจ่ย วันสารทจีน เทศกาล ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้า

วันสารทจีน กับ 5 เคล็ดลับสำคัญ จาก อ.คฑา ชินบัญชร ไหว้ถูกวิธี ตลอดปีมีแต่รวย

Home / ดูดวง / วันสารทจีน กับ 5 เคล็ดลับสำคัญ จาก อ.คฑา ชินบัญชร ไหว้ถูกวิธี ตลอดปีมีแต่รวย

S__254484507

วันสารทจีน ที่ 15 สิงหาคม 2562 นี้ จะต้องไหว้อะไรบ้าง

  • เช้า ไหว้เจ้าที่(ตี่จู๊เอี๊ย), พระ(ห้องพระ,หิ้งพระ)
  • สาย:ไหว้บรรพบุรุษ (หลังจากไหว้พระ,เจ้าที่)
  • บ่าย ไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋(วิญญานเร่ร่อน) ชาวจีนให้เกียรติเรียก”พี่น้องที่ดี”

โดยถ้ามีโอกาส อ.คฑา ชินบัญชร แนะนำให้ร่วมทำบุญที่วัด และทำทานบารมีแก่ผู้ยากไร้และวิญญานเร่ร่อน  เพราะเป็นช่วงที่ประตูยมโลกเปิด เหมาะกับการทำบุญ ทำทานบารมี ด้วยการทำบุญข้าวสาร อาหารแห้ง ในประเพณีเทกระจาด(ซิโกว) ของวัด ศาลเจ้า และโรงเจต่างๆ ทั่วประเทศ หรือจะเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปไหว้ไต่ฮงกงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ซัวเถา ที่กำเนิดบรรพบุรุษของตระกูลหรือต้นตระกูลจีน ก็จะเสริมดวงเฮงดี

S__254484491

เคล็ดลับสำคัญของการไหว้สารทจีน

1. เชิญสมาชิกครอบครัว ให้พร้อมหน้าพร้อมตา แต่งกายสวยงาม อารมณ์ดีจิตใจแจ่มใส

2. ร่วมจัดอาหารไหว้อย่างดี และมีคุณภาพ ตกแต่งให้สวยงามและใช้อาหารที่มีความหมายมงคล

  • การไหว้พระ เจ้าที่ ทั้งสถานที่ หิ้งพระ โต๊ะหมู่บูชา และตี่จู๊เอี๊ย ควรมีขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ ของคาว ของหวาน และของแห้ง
  • ของไหว้บรรพบุรุษ สถานที่ภายในบ้าน โต๊ะตั้งป้ายชื่อ หรือรูปถ่ายบรรพบุรุษ ของไหว้จะต้องมีน้ำซดให้คล่องคอ รวมทั้งน้ำแกง ขนมน้ำ เช่น อี๊ (ขนมบัวลอย) วางร่วมสำรับกับชามใส่ข้าวสวยและน้ำชา บางบ้านนิยมวางชามใส่ข้าวสวย ชุดช้อนตะเกียบ และถ้วยน้ำชาตามจำนวนญาติผู้ใหญ่ และบรรพบุรุษ(ถ้าจำนวนไม่มากเกินไป) โหงวแซ (5อย่าง) เป็ด,ไก่,หมู,ตับ,ปลา, 3 อย่างเรียกซาแซ ของหวาน ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ และกระดาษเงินกระดาษทอง
  • การไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋(พี่น้องที่ดี) วิญญานเร่ร่อน ต้องไหว้นอกบ้าน ต้องมีของคาวอย่างน้อย 1 อย่าง (เช่น ไก่,เป็ด,ฯลฯ) ขนมเทียน ขนมเข่ง ข้าว 1 ที่ ใส่หม้อไว้ ผลไม้ กระดาษเงินกระดาษทองแบบเฉพาะ เรียกว่า”อ่วงแซจิว”(ใบเบิกทางสวรรค์สำหรับวิญญานเร่ร่อนผู้ล่วงลับ)

3. ควรหาโอกาสไหว้ไปวัดไหว้พระทำบุญ

4. เดือน 7 ของจีน ถือเป็นเดือนผี “กุ้ยโจ่ย” เชื่อกันว่าประตูนรกภูมิ ยมโลก เปิด ปล่อยให้ดวงวิญญานมารับส่วนบุญกุศลบนโลกมนุษย์อย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนด 1เดือน เมื่อสิ้นเดือน7 จึงจะปิดประตู ดวงวิญญานจะได้รับผลบุญกุศลที่เราได้ทำ และกลับสู่ที่ที่ตนมา วัดจีน ศาลเจ้า โรงเจ จะมีการทำพิธีทิ้งกระจาดวิญญาน หรือ(ซิโกว) และจะมีการโปรยทานทิ้งกระจาดให้ผู้ยากไร้ด้วย จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะได้ทำบุญและทำมหาทานบารมี ถึงสามโลกธาตุ และอบายภูมิ เป็นการสร้างบุญบารมี และมหาทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ให้เทวดาผู้รักษาตัวเรา และตัวเราเอง จึงควรร่วมทำบุญด้วยกำลังทรัพย์ หรือบริจาคข้าวสารอาหารแห้งตามแต่กำลังศรัทธาของเรา

5. ไหว้ขอพรให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ต้นตระกูล สู่สุคติสรวงสวรรค์ ปกปักรักษาครอบครัวบุตรหลานให้ทำมาค้าขายมั่งคั่ง สำเร็จ การงานก้าวหน้า

Joss Paper, Chinese Tradition for Passed Away Ancestor's spirits

ancestor food offering

หัวใจสำคัญ

1. ลูกหลานสมาชิกในครอบครัวจะได้เห็นผู้นำครอบครัวและพี่น้องแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

2. เกิดความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและพ่อแม่ ดูแลท่านตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ดุจเดียวกับพ่อแม่ดูแลบรรพบุรุษ

3. เกิดความรัก ความสามัคคี ได้ร่วมรับประทานอาหาร และทำกิจกรรมร่วมกันในหมู่พี่น้องครอบครัว

4. มีจิตใจเอื้อเฟื้อ เมตตา แม้ผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติ ก็ให้เกียรติเชื้อเชิญ และเรียกฮ้อ(ดี) เฮียตี๋ (พี่น้อง) แปลว่าพี่น้องที่ดี ก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อสมาชิกในครอบครัวเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม

5. ได้ร่วมทำบุญอุทิศกุศลให้ผู้ล่วงลับในอบายภูมิ และทำมหาทานบารมีแด่ผู้ยากไร้บนโลกมนุษย์ภูมิ

***ควรไหว้พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์(ตี่จั๋งอ๊วง) พระโพธิสัตว์ผู้ตั้งมหาปณิธาน ฉุดช่วยวิญญานที่อยู่ในอบายภูมิ อธิษฐานจิตเอ่ยถึงบุญกุศลการถวายข้าวสารอาหารแห้งหรือบริจาคทรัพย์ เพื่อร่วมในพิธีทิ้งกระจาด เพื่อให้ตี่จั๋งอ๊วง นำสิ่งของที่เราบริจาคสู่ดวงวิญญานในอบายภูมิ “นำมอตี่จั๋งผ่อซา”

S__254484495

S__254484502

S__254484509

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com