ตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน ลางบอกเหตุ ตาม ความเชื่อโบราณ

Home / ดูดวง / ตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน ลางบอกเหตุ ตาม ความเชื่อโบราณ

ตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน ลางบอกเหตุ ตาม ความเชื่อโบราณ


คุณเคยได้ยินเรื่องลางบอกเหตุตามความเชื่อสมัยโบราณหรือเปล่าครับ ในวันนี้  Horoscope.Mthai.com จะพาคุณไปรู้จักกับความเชื่อของคนในสมัยโบราณ ที่เกี่ยวข้องกับ ลางบอกเหตุ ต่างๆ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าทุกๆอย่างที่คุณได้อ่านนั้นเป็นเพียงความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณเท่านั้น ซึ่งจะจริงหรือไม่จริงก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลครับ

ตัวเงินตัวทองคลานเข้าบ้าน
เนื่องจากคนโบราณเชื่อ ลางบอกเหตุ ว่า ตัวเงินตัวทองเป็นตัวอัปมงคล เพราะมีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ตัว….. หากบ้านใดมีเข้ามาให้เห็น อาจจะเกิดเรื่องไม่ดีได้ วิธีแก้จึงควรพูดแต่สิ่งดีๆ ไม่ให้ไล่ บางท่านก็ให้หาดอกไม้ธูปเทียนจุดบอกเล่าให้กลายเป็นการนำเอาสิ่งดีๆ เข้ามาในบ้าน

ห้ามใส่ชุดดำเยี่ยมคนป่วย
ในสมัยโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับ ลางบอกเหตุ เรื่องนี้ เพราะชุดสีดำเป็นสีที่คนโบราณถือนักถือหนาว่า เป็นสีแห่งความทุกข์โศก และใส่เฉพาะงานศพเท่านั้น ซึ่งถ้าใส่ไปเยี่ยมผู้ป่วย เท่ากับว่า เป็นการแช่งหรือเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าให้ผู้ป่วยนั้นตายเร็วขึ้น ทำให้จิตใจผู้ป่วยหดหู่และหมดกำลังใจ อีกทั้งในงานมงคลต่างๆ ก็ไม่นิยมให้ใส่เข้าไปร่วมงาน

จิ้งจกร้องทัก ห้ามออกจากบ้าน
คนโบราณเชื่อ ลางบอกเหตุ ว่า หากจิ้งจกร้องทัก จะกี่ครั้งก็ตาม ถ้าเสียงนั้นอยู่ด้านหลังหรือตรงศีรษะของคุณ ให้พยายามเลื่อนการเดินทางเป็นเวลาอื่น เพราะอาจทำให้คุณได้รับอุบัติเหตุหรือไม่มีโชคลาภได้ แต่หากเสียงร้องทักอยู่ด้านหน้าหรือซ้ายมือ ก็สามารถเดินทางได้ เพราะจะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกสบาย จะได้พบโชคลาภ หรือติดต่อธุรกิจเป็นผลสำเร็จ

ตุ๊กแกร้องกลางวัน มีเหตุร้าย
ตามปกติแล้วตุ๊กแกจะไม่ค่อยร้องในช่วงตอนกลางวัน คือตั้งแต่เวลาเริ่มสว่างจนถึงมืดลง ถ้าตุ๊กแกร้องกลางวัน ถือว่ามี ลางบอกเหตุ ร้าย เพราะคนโบราณเชื่อว่าตุ๊กแกคือ ร่างที่วิญญาณของปู่ย่าตายายที่ตายไปแล้วมาอาศัยอยู่ คอยดูแลคุ้มครองเพื่อให้สัญญาณบอกเหตุแก่ลูกหลาน และจะไม่เคยเห็นตุ๊กแกทำร้ายใครเลย

นกแซกเกาะหลังคาบ้าน
คนโบราณเชื่อ ลางบอกเหตุ ว่า ถ้ามีนกแซกมาเกาะที่หลังคาบ้านใดแล้ว ก็มักจะมีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นแก่บ้านนั้น เช่น คนป่วย หรือคนเจ็บอยู่ก็อาจเสียชีวิต เพราะ นกแซกถือว่าให้ความอัปมงคลเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งฝรั่งก็เชื่อเรื่องนี้เหมือนกัน อีกทั้งธรรมชาติของนกแซกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคน

นกถ่ายรดศีรษะ จะมีโชคร้าย
คนโบราณเชื่อ ลางบอกเหตุ ว่า เมื่อไหร่ที่คุณออกเดินทางไปไหนก็ตาม แล้วมีนกมาถ่ายรดศีรษะคุณ ให้หยุดการเดินทางทันที หรือเลื่อนกำหนดออกไปวันรุ่งขึ้น ไม่เช่นนั้น อาจได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ หรือมีเรื่องเดือดร้อนใจได้

เวลากลางคืนหากได้ยินเสียงร้องเรียก ห้ามขานรับ
สมัยโบราณเชื่อ ลางบอกเหตุ ว่า หากมีเสียงคนมาร้องเรียกในเวลากลางคืน ให้เงียบเสีย เพราะนั่นเป็นเสียงของดวงวิญญาณ อาจจะมาหลอกมาหลอนก็เป็นได้ แต่หากมองกันให้ลึกลงไปอีก อาจเป็นการป้องกันขโมยมาเข้าบ้านในยามวิกาลก็เป็นได้ เพราะขโมยอาจมาหลายรูปแบบ

ตัวเลข
ลางบอกเหตุ เลขต่างๆ ตั้งแต่ 1 – 10 หรือแม้กระทั่งเลขเกิน 10 ก็ตามมีความเชื่อไปต่างๆกัน บ้างก็เหมือนกันแล้วแต่ความถูกโฉลกของแต่ละบุคคล นั่นเป็นความเชื่อ เช่น บางคนไม่ชอบเลข 13 เพราะถือเป็นเลขของความโชคร้ายของฝรั่ง ซึ่งจะสังเกตว่าตามตึกใหญ่สูงๆ ภายในลิฟต์จะไม่มีชั้น 13 เนื่องจากคนก่อสร้างหรือสถาปนิกเป็นฝรั่ง

ผมหยิก หน้าก้อ คอต่อ คิ้วสั้น คบไม่ได้
ลางบอกเหตุ สำหรับคำดังกล่าว ซึ่งหากดูให้ครบลักษณะที่กล่าวมา ก็หมายความว่าคนๆนี้ต้องมีหน้าตาที่ไม่น่าดู คนจึงตัดสินว่าไม่น่าคบ แต่อย่างไรก็ตามอันนี้ก็เป็นเพียงความเชื่อนะครับ คนแบบนี้ดีๆก็มีเยอะ

ไทยเล็ก เจ็กดำ คบบ่ได้
ลางบอกเหตุ โบราณท่านว่าไว้ว่า คนที่มีลักษณะดังต่อไปนี้คบยากเหลือเกิน หากเป็นคนไทยก็ต้องตัวไม่เล็กแคระแกรน เนื่องจากคนไทยในสมัยโบราณตัวใหญ่ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หาคนตัวเล็กมีน้อยมาก และถ้าเป็นคนจีนก็ต้องตัวไม่ดำ”ไทยเล็ก เจ็กดำ” จึงติดปากมาจนทุกวันนี้

คนหลายเสียงคบไม่ได้
คนทั่วไปตามปกติแล้ว หากไม่มีเสียงธรรมดาแล้ว ก็อาจจะมีเสียงแหลมเล็ก หรือทุ้มใหญ่ไปเลย คนโบราณกล่าวไว้ว่า หากคนใดมีหลายเสียงในขณะที่พูดคุยตามปกตินั้น เป็นคนคบยาก เพราะเท่ากับว่า หาความแน่นอนอะไรไม่ได้แม้แต่เสียงของตัวเองยังบังคับให้อยู่ในระดับเดียวกันไม่ได้เลย

คนหัวล้านมักเจ้าชู้และเจ้าเล่ห์
คำกล่าวนี้ได้ต้นแบบมาจากขุนช้างในวรรณคดีนั่นเอง ขุนช้างเป็นคนเจ้าชู้ ชอบหญิงสาวที่มีรูปงาม จุดเด่นของเรื่องในวรรณคดี มีการแย่งหญิงสาวอันเป็นคนรักของขุนแผน โดนขุนช้างใช้เล่ห์ทุกวิถีทาง เพื่อหลอกให้คนรักของขุนแผนมาอยู่กับตนจึงถูกมองว่า ผู้ที่มีลักษณะเช่นเดียวกับขุนช้างคือ หัวล้าน มีรูปร่างอ้วนท้วม ขาวนั้น จะต้องมีนิสัยเช่นเดียวกับขุนช้างเสมอไปแต่ขุนช้างก็เป็นคนร่ำรวยมากดังนั้นก็เป็นเรื่องที่แปลกว่า คนหัวล้านก็มักจะรวยเสียทุกคนเหมือนขุนช้างอีกด้วย

มีปาน แสดงว่าเคยเกิดมาแล้ว
ลางบอกเหตุ คนโบราณเชื่อกันว่า หากเด็กทารกคนใดที่เกิดมาแล้วมีปานหรือมีตำหนิ ในส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเด็กคนนั้นได้เกิดมาแล้วชาติหนึ่ง และถูกป้ายด้วยของทำเป็นตำหนิเอาไว้ หากเป็นปานแดง ก็เชื่อกันว่า ถูกป้ายด้วยปูนแดงและหากเป็นปานดำก็เชื่อกันว่า ถูกป้ายด้วยถ่านเพราะถ้าหากมีบุญจริง อาจจะพบกันชาติหน้าและจำกันได้

ห้ามปลูกต้นไม้ที่วัดปลูก
ลางบอกเหตุ เชื่อกันว่า ต้นไม้ที่ขึ้นตามวัดหรือนำไปปลูกที่วัด เป็นของสูงและสมควรอยู่ในวัดเท่านั้น ไม่ควรนำมาปลูกที่บ้าน จะทำให้บ้านนั้นตกอับ ไม่เจริญ เท่ากับเอาของสูงมาวางไม่ถูกที่ หากเกิดขึ้นเองโดยที่ไม่ได้นำมาปลูก ก็ให้ถอนออกเสีย หากจะให้ดี ก็ให้นำไปไว้ที่วัดเสียต้นไม้ดังกล่าวอันได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นหวาย ต้นโมกข์ ต้นไทร ต้นนนทรีย์ ต้นตะเคียน เป็นต้นแต่ทั้งนี้จะรวมถึงต้นไม้ที่ไม่เป็นสิริมงคลดวย เช่นต้นโศก ต้นระกำ ต้นยางที่มักนำมาทำโรงศพ ต้นสำโรงที่ดอกมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเหล่านี้ดูไม่เป็นสิริมงคล จึงไม่นิยมนำมาปลูกในบริเวณบ้านกัน

ห้ามตัดผมวันพุธ
ลางบอกเหตุ คนโบราณเชื่อว่า การตัดผมวันพุธ จะทำให้เกิดอัปมงคลกับชีวิต ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ร้านตัดผมมักจะปิดร้านในวันพุธกัน

ตาเขม่น
ลางบอกเหตุ หากเขม่นตาในช่วงเช้า – บ่าย คนโบราณกล่าวไว้ว่า หากเป็นข้างขวาจะมีโชคลาภ ได้รับข่าวดี เรียกว่า จะสมหวังในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่คอย หากเขม่นที่ตาซ้ายท่านว่าจะมีเคราะห์ โชคร้ายผิดหวังเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างแน่นอน ถ้าเขม่นตาไม่ว่าจะเป็นข้างซ้ายหรือข้างขวา ในช่วงเวลาเย็นถือว่ามีโชคมีลาภ จะได้พบญาติสนิทมิตรรักเดินทางมาหา แต่ถ้าเป็นในช่วงกลางคืน การเขม่นตาขวาจะมีเคราะห์มีเหตุร้ายเกิดขึ้น ตรงกันข้าม ถ้าหากเขม่นตาซ้ายจะมีโชคลาภจากเพื่อน จะสมหวังสิ่งที่รอคอย เรียกว่า ขวาร้าย-ซ้ายดี การเขม่นตานี้ เชื่อกันว่า เป็นลางบอกเหตุที่แม่นยำมาก ท่านให้ถือเวลาที่จะเกิดเหตุไม่ดีและร้ายภายใน 3 วันอย่างแน่นอน

สัตว์ป่าเข้าบ้าน
เรื่องของสัตว์ป่านั้น ตามธรรมชาติแล้วสัตว์ป่าก็ควรที่จะอยู่ตามป่าตามเขาจึงจะถูกต้อง แต่หากเมื่อใดสัตว์เหล่านี้เป็นต้นว่า งูต่างๆ ชนิด หรือแม้กระทั่งเต่า คำโบราณถือนักว่า ผิดธรรมชาติและหากจะให้สัตว์จำพวกนี้อยู่ในบ้านก็คงอยู่ไม่ได้ ถือว่านำความอัปมงคลมาสู่ครัวเรือน

ห้ามเผาศพวันศุกร์
ลางบอกเหตุ คนโบราณถือว่า “เผาศพในวันศุกร์ให้ทุกข์กับคนเป็น” และโดยปกติทั่วไปจะสังเกตว่า ไม่มีผู้ใดเผาศพในวันศุกร์ให้เห็นเลย เพราะเชื่อกันว่า วันศุกร์เป็นวันแห่งโชคลาภ วันแห่งความร่มเย็นเป็นสุข เหมาะที่จะมีงานมงคลมากกว่างานเผาศพ

หวีหัก โชคไม่ดี
ลางบอกเหตุ คนโบราณเชื่อกันว่า ในขณะที่กำลังหวีผม ไม่ว่าจะใช้หวีไม้หรือหวีพลาสติกก็ตาม หากหวีเกิดหักคาผมในขณะที่ยังหวีอยู่นั้น ให้เชื่อได้เลยว่าจะเกิดเรื่องไม่ตีตามมาอย่างแน่นอน เช่น อาจมีเรื่องทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น สูญเสียของรัก หรือมีเรื่องทุกข์ร้อนใจให้หงุดหงิดได้ การแก้เคล็ดควรนำหวีนั้นทิ้งไปเลยไม่ควรเก็บไว้ แม้จะหวีจะแพงขนาดไหนก็ตาม

มีกลิ่นธูป หมายถึงวิญญาณ
ลางบอกเหตุ คนโบราณเชื่อว่า เมื่อใดที่ได้กลิ่นธูปลอยมา โดยที่ไม่มีใครจุดธูปในบริเวณนั้นๆเลย เชื่อกันว่า เป็นวิญญาณของญาติสนิทภายในครอบครัวจะมาหาเพราะคิดถึงห่วงใย หรือไม่ก็เชื่อกันว่า อาจจะเป็นวิญญาณ พเนจรทั่วไป ก็เป็นได้

ผึ้งทำรังในบ้าน มีโชค
ลางบอกเหตุ คนโบราณเชื่อว่า หากบ้านหลังไหนมีผึ้งมาทำรังในบ้าน ชายคาบ้าน หรือใต้หลังคาบ้าน อย่าไปไล่หรือทำลายเด็ดขาด จะทำให้เกิดความหายนะ เพราะผึ้งเป็นสัตว์นำโชค ให้ปล่อยผึ้งทำรังต่อไป เชื่อกันว่า ยิ่งรังใหญ่มาก เท่าใด ก็จะมีโชคลาภมากขึ้นเท่านั้น

ดูดวงจากต้นว่าน
คนที่ทำอาชีพค้าขาย หรือนักธุรกิจติดต่อกับผู้คน เพื่อการค้าต่างๆ คนโบราณ โดยเฉพาะในสมัยก่อน นิยมปลูกต้นว่านต่างๆชนิดแล้วแต่ และดูดวงชะตาตัวเองจากการเจริญเติบโตของต้นว่าน นั้นๆว่า เติบโตงอกงามขึ้นหรือไม่ ชีวิตกำลังรุ่งเรืองและยิ่งต้น ว่านนั้นออกดอกออกผล ก็จะยิ่งทำให้ดวงชะตาพุ่งสูงมาก แต่หากต้นว่านที่ปลูก อยู่ๆเกิดหักงอ หรือเหี่ยวแห้งลงทุกวันๆ หรือปลูกมานานแล้วก็ไม่เกิดดอกออกผลเสียที ท่านให้เชื่อว่า ดวงกำลังตก การค้าขายก็กำลังแย่ให้รีบทำบุญทำทาน หรือหาทางแก้ไขปรับปรุงการค้า หรือธุรกิจนั้นเสีย พร้อมกับบำรุงดูแลต้นว่านนั้นด้วย