ดารา แต่งงาน กับ ประเพณี แห่ขันหมาก

Home / ดูดวง / ดารา แต่งงาน กับ ประเพณี แห่ขันหมาก

ดาราแต่งงาน กับ ประเพณี แห่ขันหมาก

แห่ขันหมาก

ตอนนี้คงไม่มีใครที่จะ แต่งงาน แล้วดังไปกว่า นางเอกคนนี้อีกแล้ว ได้ทองตามน้ำหนักตัวขนาดนี้ ชาตินี้เราจะมีโอกาสกันบ้างหรือเปล่า แต่ก็ไม่ต้องไปอิจฉากันหรอกครับ คนรักกันซะอย่างเงินทองแค่ของนอกกาย แต่ก่อนจะ แต่งงาน เรามาทราบรายละเอียดของ ประเพณีการ แห่ขันหมาก ที่ Horoscope.Mthai.com นำมาบอกกันดีกว่าครับ เพื่อที่วันหนึ่งถ้าถึงเวลาของเราแล้ว เราจะได้เตรียมตัวได้ถูกต้อง

การ แห่ขันหมาก เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของประเพณีการ แต่งงาน ของคนไทยในภาคกลาง โดยถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ เมื่อมีการ ทาบทามฝ่ายหญิงเรียบร้อยแล้ว   ฝ่ายชาย จะมีการ แห่ขันหมาก มาเพื่อทำพิธีหมั้นฝ่ายหญิง และนำไปสู่การรดน้ำ และส่งตัวบ่าวสาว จึงถือว่าเป็นอันเสร็จพิธีการ แต่งงาน ของคนไทย

แต่ขั้นตอนในการนำแห่ขบวน ขันหมาก ที่ถูกหลักถูกวิธีนั้น ในขบวน ขันหมาก ต้องนำ ด้วย ขบวนการร่ายรำประกอบขบวนกลองยาวเถิดเถิงอย่างสนุกสนาน และตามด้วยขันต่าง ๆ 2 ขัน ดังนี้

ขันหมาก หมั้น ประกอบด้วย
ขันหมาก เอก บรรจุหมากพลู ซึ่งถือว่าเป็นของใช้ประจำบ้าน ของคนไทยในอดีต
ขันหมาก โท บรรจุวัตถุมงคล อาทิ ข้าวเปลือก ถั่ว งา ใบเงิน ใบทอง ใบนาค ยอดและดอกของดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ การเจริญงอกงาม ความรัก และการอยู่ร่วมกัน อย่างสงบสุขสมบูรณ์

ขันหมาก

ขันของหมั้น  (ตรงนี้แหละหลายๆคนคิดว่าสำคัญมากๆ)
บรรจุของหมั้นต่าง ๆ เช่น เงิน ทอง แก้ว แหวน เงินสดค่าสินสอด และตามด้วยพานผ้าไหว้และของขวัญสำหรับพ่อแม่ฝ่ายหญิง

เมื่อขบวน แห่ขันหมาก มาถึงบ้านฝ่ายหญิง เพื่อฝ่ายหญิงจะตั้งประเงิน ประตูทอง กั้นขบวนขันหมาก ถ้าฝ่ายชายจะผ่านต้องจ่ายค่าผ่านประตูเงิน ประตูทอง จึงเข้าสู่พิธีหมั้น และทำพิธีหมั้นตามประเพณี จึงถือว่าเป็นอันจบขบวน แห่ขันหมาก  อย่างสมบูรณ์

แห่ขันหมาก

สำหรับ 10 สิ่งสำคัญพิธีแบบไทย

ขั้นตอนธรรมเนียมในการปฏิบัติในการแต่งงานแบบไทย ซึ่งรวมทั้งพิธีหมั้นและแต่งงานในวันเดียวกัน ถึงแม้จะรวบรัดแต่ก็ครบถ้วนตามประเพณี

1.ผู้ใหญ่ฝ่ายชายเจรจาทาบทามสู่ขอ หาฤกษ์หมั้น รวมไปถึงฤกษ์แต่งงาน ซึ่งอาจเป็นวันเดียวกันหรือต่างวันก็ได้ ปัจจุบันนิยมยกขันหมากในวันแต่งงาน และมักจะรวมพิธีทั้งหมดในวันเดียว

2.การแต่งงานแบบรวมพิธีในวันเดียว จะเริ่มต้นตั้งแต่เช้า พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ คู่บ่าวสาวตักบาตร ถวายภัตราหาร เลี้ยงพระ และทำพิธีทางศาสนาจนเสร็จ

3.จากนั้นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวจัดเตรียมขันหมากและเครื่องบริวารประกอบ ได้แก่ พาน หรือขันสินสอดทองหมั้น        พานแหวน พานขนม ผลไม้ และต้นกล้วย ต้นอ้อย ซึ่งนิยมจัดเป็นจำนวนคู่

4.แห่ขันหมาก ในขบวนจะมีเถ้าแก่เดินนำเจ้าบ่าวและพ่อแม่ตามด้วยผู้ที่ยกขันหมาก ต่อจากนั้นเป็นคนถือพานสินสอดทองหมั้น พานแหวน พานขนม ผลไม้ และต้นกล้วย ต้นอ้อย อาจมีกลองยาว และคนรำนำหน้าขบวนเพื่อสร้างสีสันให้งานก็ได้

5.ฝ่ายเจ้าสาวจะส่งเด็กๆ และญาติพี่น้องออกมากั้นขบวนโดยใช้สายสร้อยเงินหรือทองมากั้น ซึ่งฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้อง  แจกซองซึ่งมีเงินอยู่ เพื่อผ่านประตูเงินประตูทองต่างๆ จนเข้าไปถึงในบ้านฝ่ายหญิง

6.ฝ่ายเจ้าสาวจะออกมารับขันหมาก ซึ่งเมื่อจัดวางขันหมากเรียบร้อยแล้ว จะตรวจดู สินสอดทองหมั้น แหวน จากนั้น เถ้าแก่จะเรียกเจ้าสาวออกมา รอถึงฤกษ์จึงสวมแหวนเป็นอันเสร็จพิธีหมั้น

7.พิธีไหว้ผู้ใหญ่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะไหว้ตามลำดับอาวุโส แล้วจึงยกพานธูปเทียนแพมอบให้ จากนั้นผู้ใหญ่ให้ของรับไหว้ซึ่งเป็นเงินหรือของมีค่า อาจผูกข้อไม้ข้อมือได้ด้วยก็ได้ แล้วทั้งคู่มอบผ้าไหว้ให้ผู้ใหญ่ และกราบอีกครั้ง

8.พิธีหลั่งน้ำสังข์ คู่บ่าวสาวจุดเทียนและบูชาพระ จากนั้นพ่อแม่จะพาไปนั่งที่ตั้ง โดยที่เจ้าสาวนั่งทางซ้ายเจ้าบ่าวนั่ง  ทางขวา ประธานคล้องพวงมาลัย เจิมหน้าผาก สวมมงคลแฝด แล้วจึงหลั่งน้ำสังข์อวยพร โดยพ่อแม่และผู้อาวุโส       จะหลั่งน้ำที่ศีรษะ

9.ถ้าทำพิธีหลั่งน้ำสังข์ในช่วงเช้า จะตามด้วยการเลี้ยงอาหารกลางวัน และมีงานฉลองในตอนเย็นของวันนั้นอีกครั้งหรือไม่ก็ได้

10.พิธีปูที่นอน ผู้ที่มาปูจะต้องเป็นคู่สามีภรรยาที่รักกันมีลูกหลานและเป็นคนดี โดยมีของมงคลวางไว้ข้างที่นอน ได้แก่ ฟักเขียว หินบดยา แมวคราว เมื่อได้เวลาส่งตัว ผู้ใหญ่จะจูงเจ้าสาวเข้ามาหาเจ้าบ่าว แล้วให้โอวาท อวยพร

(ขอบคุณภาพจาก weddingmarriagelove.blogspot,student.nu.ac.th)
ขอบคุณข้อมูลจาก
wedding.in.th

horolive

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา