โรคถูกสาป หากหลับจะตาย โรคที่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้

Home / ดูดวง / โรคถูกสาป หากหลับจะตาย โรคที่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้

โรคถูกสาป หากหลับจะตาย โรคนี้มีอยู่จริงในโลกใบนี้ และในประเทศไทย ก็มีผู้ป่วยเป็นโรคนี้ถึง 3 คนด้วยกัน เพราะเพียงแค่นอนหลับก็จะตายทันที จึงจำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลาในการนอน และจะต้องใส่ตลอดทั้งชีวิต เนื่องจากโรคนี้ไม่มีทางรักษาหาย จึงทำให้หัวอกคนเป็นพ่อ-แม่ ทรมานแสนสาหัส

โรคถูกสาป
โรคถูกสาป หากหลับจะตาย

โรคถูกสาป (Congenital Central Hypoventilation Syndrome หรือ Ondine’s Curse) เป็นโรคที่เวลานอนจะไม่หายใจ แต่เวลาตื่นก็หายใจได้ตามปกติ โดยสมองของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะทำงานผิดปกติ คือเวลาคนทั่วไปนอนหลับ ศูนย์ควบคุมการหายใจที่สมองจะส่งคำสั่งมาที่หลอดลม และกระบังลม แต่กรณีผู้ป่วยโรคนี้สมองจะไม่ยอมสั่งการเวลานอนหลับ จึงจำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลาในการนอน และจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจไปตลอดชีวิต

โรคนี้เป็นโรคที่พบได้น้อยมาก ไม่ค่อยปรากฎรายงานผู้ป่วยด้วยโรคนี้เท่าใดนัก ทั่วโลกมีรายงานผู้ป่วยประมาณ 300 ราย ในประเทศไทยมีผู้ป่วย 3 ราย ลักษณะสำคัญของโรคคือ การสั่งการของสมองให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนก๊าซคาร ์บอนไดออกไซด์และออกซิเจนผิดปกติ ทำให้มีผลต่อการพัฒนาสมอง และอาจทำให้หยุดการหายใจได้ ซึ่งจะมีอาการเฉพาะเวลาที่นอนหลับเท่านั้น เวลาที่ตื่นจะเป็นปกติทุกอย่าง

สาเหตุ สำหรับสาเหตุของโรคยังไม่ทราบแน่ชัด ปัจจุบันพบว่าเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม พบว่ายีนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรค congenital central hypoventilation syndrome คือยีน PHOX2B ถ่ายทอดทางพันธุกรรมแบบ autosomal dominant disorder ชนิด incomplete penetrance

อาการ ในช่วงแรกสามารถสังเกตอาการของเด็กเป็นโรคถูกสาปได้คือ เวลาร้องตัวจะแดงจัด เวลานอนตัวจะเขียว เนื่องจากหายใจไม่ออก ดังนั้นการหลับนอนจึงจำเป็นต้องอยู่ที่โรงพยาบาลตลอด เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ และป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค

ตำนานนิยายกรีก

ลักษณะอาการของโรคดังกล่าว สอดคล้องกับตำนานนิยายกรีกเรื่องหนึ่ง ที่มีการบอกเล่าสือต่อกันมาดังนี้

เอนดิเมียนจึงใช้ทุ่งหญ้าแห่งเดิมเป็นที่พักพิงนอนหลับเพราะหวังว่าจะได้ฝันถึงพระจันทร์อีก ซึ่งเทพีอาร์เทมีสก็จะทรงเสด็จมาจุมพิตเขาเสมอทุกคืนและจากไปก่อนที่ชายหนุ่มจะสะดุ้งตื่น ทั้งสองมีความสุขอยู่ในโลกแห่งความฝัน แต่ความฝันนั้นก็อยู่ได้เพียงไม่นาน เพราะเรื่องอยู่ในสายตาของเทพซุส เทพซุสสาบานไว้แล้วว่าจะไม่ยอมให้ธิดาสมรสหรือมีราคีแปดเปื้อน ทว่าตอนนี้ธิดามีความรัก และชายผู้นั้นก็เป็นเพียงมนุษย์ด้อยศักดิ์ เทพซุสจึงตัดสินใจที่จะยุติความสัมพันธ์ของทั้งสองด้วยองค์เอง

เทพซุสเสด็จลงจากเขาโอลิมปัสและปรากฏตัวต่อหน้าเอนดิเมียน ยื่นคำขาดว่าจะตายเสียเลยตอนนี้ หรือจะมีชีวิตต่อแต่จะหลับไหลไม่ฟื้นอีกเลยตลอดกาล

คำตอบของเอนดิเมียนทำให้เทพซุสตระหนักชัดถึงความรักอันบริสุทธิ์ เอนดิเมียนยอมที่จะหลับโดยไม่ฟื้นเลยตลอดกาลเพราะอย่างน้อยในฝันเขาก็ยังได้เคียงคู่กับพระจันทร์ที่เขารัก

เทพซุสจึงสาปเอนดิเมียนให้หลับไหลโดยไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย และนำร่างของเขาไปยังถ้ำสุดขอบโลก ซึ่งเทพซุสได้อนุญาตให้เทพีอาร์เทมีสครองคู่อยู่กับเอนดิเมียนในสภาพนั้นได้เพราะจะไม่มีเรื่องเสื่อมเสียเกิดขึ้นแน่นอน

เมื่อเสร็จจากการส่องแสง เทพีอาร์เทมีสก็จะลงจากรถม้าเงินและมาจุมพิตเอนดิเมียนที่ขอบโลกเสมอตลอดไป เปรียบได้ดังเวลาที่พระจันทร์จะลับขอบฟ้าที่ขอบโลกนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก kindeemeepak,tv.truelife,horoworld