ผีไพร กับ ความเชื่อ ในสมัยโบราณ

Home / ดูดวง / ผีไพร กับ ความเชื่อ ในสมัยโบราณ

ผีไพร กับ ความเชื่อ ในสมัยโบราณ

สังคมไทยมีความเชื่อเรื่องเกี่ยวกับ ภูติ ผี วิญญาณ มาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ยังมี ความเชื่อ ในเรื่องพวกนี้อยู่ สำหรับ ภูติ ผี วิญญาณ แล้วยังคงเป็นอีกหนึ่ง ความเชื่อ ที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แล้วคุณมี ความเชื่อ เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มากน้อยเท่าไหร่ครับ

ความเชื่อ

ตาม ความเชื่อ ของคนไทยนั้นมีการแบ่ง ผี ออกเป็นหลายประเภท แต่ที่จะกล่าวถึงในที่นี้คือ ผีไพร ที่สิงสถิตอยู่ตามป่าเขาลำเนาไพร ส่วนใหญ่จะอยู่ในป่าลึก โดยผีไพรนั้นถือว่ามีหลายจำพวกด้วยกัน อันได้แก่

ผีโป่งค่าง หรือ ผีโป่ง มีรูปลักษณ์เป็นค่างหรือเป็นลิงแต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก มักอาศัยอยู่ตามโป่ง โดยโป่งค่างเกิดจากสัตว์ที่ถูกฆ่าตายกลายเป็นปีศาจมาหลอกหลอนบางที่ก็แปลงกาย เป็นคนมาล่อให้นายพรานลงจากห้างจากนั้นก็ทำอันตรายนายพรานเสีย

ผีจะกละ เป็นผีที่มีรูปลักษณ์เป็นแมว พวกหมอผีชาวบ้านป่าผู้เจนอาคม ส่งให้ไปทำร้ายศัตรูของตนเอง ส่วนในทางภาคใต้นั้นเรียกผีแมวชนิดนี้ว่า ผีล้วง มีที่มาด้วยกัน 2 แบบ คือ เกิดจากผู้มีคาถาอาคมปล่อยของ แล้วของนั้นก็จะกลายเป็นผีล้วง หรือ หินพับวัม หรือเกิดจากแมวที่ชอบกินสัตว์อื่นเป็นอาหารและชอบกินเลือดสดๆ จนเป็นสื่อนำของที่ผู้มีอาคมปล่อยมาแฝงร่างเพื่อกินของคาวสด

เสือสมิง เป็น ผี ตาม ความเชื่อ ของชาวไทยและชาวกะเหรี่ยง เป็นเสือที่กินคนเข้าไปมากมาย จนมีวิญญาณ ผี ตายโหงสิงสู่อยู่ วันดีคืนดีจะแปลงร่างมาหลอกลวงคนที่เดินทางในป่าเพื่อจับกินเป็นอาหาร คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่าต้องเป็นเฉพาะผู้หญิง แต่ในความจริงเสือสมิงเป็นได้ทั้งชายและหญิง

ขอบคุณข้อมูลจาก horoscope.thaiza.com

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา