ที่มา ทรงผม นักแสดง พี่มาก..พระโขนง

Home / ดูดวง, แฟชั่น / ที่มา ทรงผม นักแสดง พี่มาก..พระโขนง

ทรงผม นักแสดง พี่มาก พระโขนง

ทรงผม

หลังจากที่กระแสของ ภาพยนตร์ พี่มาก..พระโขนง มาแรงเป็นอย่างมาก จนใครต่อใครหลายคนนำ ทรงผม ของนักแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ไปตัดเรียนแบบ ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ ทรงผม ที่มาแรงในปีนี้เลยทีเดียว แต่จะมีใครบ้างไหมที่รู้ที่มาของ ทรงผม เหล่านี้ในสมัยโบราณจริงๆ วันนี้ Horoscope.Mthai.com มีคำตอบมาบอกครับ

ทรงผม ที่ตัดกันในเวลานั้น ถ้าผู้ชายจะตัด ๒ ชนิดเรียกว่า ผมมหาดไทย และ ผมรองทรง

ทรงผมสมัยโบราณ

ผมมหาดไทยนั้น ใช้ตัดครึ่งหนึ่ง โกนครึ่งหนึ่ง คือที่กลางศีรษะนั้นเว้นไว้ไม่ตัด มีปริมณฑลเรือนผมเท่าใบบัวสายย่อม ๆ หรือพอรับกับโฉมหน้าของผู้นั้นๆ นอกจากนั้นโกนหมดรอบศีรษะแล้ว สัณฐานทรงของผมที่ตัดนั้นข้างหน้าตัดหน่อยหนึ่ง ประมาณองคุลีเศษ แล้วก็ตัดไล่ให้ยาวขึ้นไปถึงกึ่งกลาง แล้วก็ตัดไล่ให้สั้นลงไปข้างหลังขริบปลายผมให้เรียบร้อย แลสั้นกว่าข้างหน้าหน่อยหนึ่ง แล้วจึงหวีให้ไปล่แปล้ข้างหลังแลข้างๆ เหมือนหวีผมดอกกระทุ่มกลาย ๆ ถ้าคนผู้ใหญ่ๆที่มีอายุมากมักชอบตัดสั้นๆ ถ้าคนหนุ่มแล้วอยู่ข้างชอบยาวหน่อยๆ ตามที่เขาเห็นงามกันในเวลานั้น ซึ่งขุนนางแลราษฎรในเวลานั้นตัดผมมหาดไทยทั้งสิ้น

ทรงผมพี่มากพระโขนง

ผมรองทรงนั้นเฉพาะตัดได้แต่ท่านที่มีบรรดาศักดิ์สูง ๆ สัณฐานทรงผมรองทรงนั้นก็คล้าย ๆ กันกับผมมหาดไทย แต่ไม่ใช้โกนใช้ตัดทั้งสิ้น คือ ตัดไล่ให้ยาวขึ้นไปเป็นลำดับจนให้รับกันกับทรง ข้างบนวิธีหวีก็หวีเหมือนผมมหาดไทย

ฝ่ายผู้หญิงนั้นใช้ตัดผมไรจุก คือเมื่อแรกจะตัดต้องกันจุกให้พอเหมาะกับศีรษะ แล้วจึงเอาขี้ผึ้งรวมไว้คล้าย ๆ จุกเด็กก่อน แล้วจึงตัดผมนอกไรนั้นให้สั้นประมาณกระเบียดหนึ่งบ้าง ครึ่งกระเบียดบ้าง ตามแต่จะเหมาะกับทรงศีรษะ แล้วจึงตัดผมที่กันไรรวมไว้นั้น ข้างหน้าให้สั้น ๆ แล้วตัดไล่ให้ยาวขึ้นไปประมาณครึ่งองคุลีเศษ กลางสูงท้ายสั้นคล้ายๆ วงหวี แล้วขริบปลายผมให้เรียบเสมอกัน หวีผมให้ไปล่ไปข้างหลังแลข้าง ๆ เล็กน้อยพอทรงรับกันกับผมที่ตัดสั้นๆ นั้น แล้วจึงกันหน้าแลคิ้วผมต้นฅอเช็ดเขม่าแล้วเป็นเสร็จ

ทรงผมโบราณ

การตัดผมในครั้งนั้นผมผู้ชายใช้วานกันตัดมากกว่าจ้าง เพราะว่าตัดง่าย แต่ผมผู้หญิงจ้างมากกว่าวาน ตัดยากกว่าผู้ชาย การที่ตัดผมมหาดไทยแลไรจุกนี้ เป็นผมแบบแผนโบราณมา แต่มาบัดนี้ในกรุงเทพ ฯ ไม่มีใครตัดเลย ยังมีอยู่แต่ชาวหัวเมือง แลชาวบ้านนอกบ้างแต่ในสมัยนี้การตัดผมแลเครื่องมือที่ตัดประณีตดีขึ้นกว่าโบราณมาก คือ ช่างตัดผมผู้ชายเขาตั้งเป็นที่รับตัดขึ้นหลายแห่งทุกถนนไม่ต่ำกว่า ๕๐ ตำบล ๆ หนึ่งมีช่างตัดอยู่ใน ๒ คน ๓ คนทุกแห่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก www.reurnthai.com

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา