ความเชื่อ เกลือ กับโชค

Home / ดูดวง / ความเชื่อ เกลือ กับโชค

ความเชื่อ เกลือ กับโชค

เกลือ

คนญี่ปุ่นและฝรั่ง มีความเชื่อ เกี่ยวกับ เกลือ ว่าสามารถดึงดูดโชคดีเข้าบ้านได้ และยังปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ หรือแม้กระทั่งคนจีน ยังถือว่า เกลือ นั้นแก้ ฮวงจุ้ย ไม่ดีได้ และควรมี เกลือ ติดครัวอยู่เสมอ เพื่อแสดงถึงการไม่ขาดแคลนดึงดูดโชค และป้องกันสิ่งชั่วร้าย

การล้างอาถรรพ์ เกลือ ที่เราใช้ประกอบอาหารสามารถนำมาใช้เพื่อกำจัดภัยได้ ภัยที่ว่าคือภัยจากสิ่งที่มองไม่เห็น อาทิ อาการ หนาวๆ ร้อนๆ ครั่นเนื้อ ครั่นตัวคล้ายจะเป็นไข้ ซึ่งคนโบราณเรียกว่า โดนลมเพ ลมพัด

ความเชื่อเกลือ

ขั้นตอนง่าย ๆ เพียงนำ เกลือ หนึ่งกำมือใหญ่ ๆ ละลายน้ำร้อน เสร็จแล้วนำมาผสมน้ำธรรมดา ตอนนี้เราจะได้ เกลือ เข้มข้น เค็มๆ ในน้ำอุ่น จากนั้นอาบน้ำให้สะอาด เมื่ออาบเสร็จแล้ว นำน้ำ เกลือ ดังกล่าวมาอาบราดให้ทั่วตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า จากนั้นทิ้งไว้ สามถึงห้านาที แล้วจึงล้างออกให้สะอาด จะอาบสบู่และแชมพูสระผมอีกรอบก็ได้ สุดท้ายถ้าจะอาบน้ำมนต์อีกรอบก่อนเช็ดตัว ก็จะยิ่งดี

อีกวิธีหนึ่งซึ่งนำ เกลือ มาใช้ให้เกิดประโยชน์คือการนำ เกลือ มาช่วยขับไล่สิ่ง อัปมงคล ด้วยศาสตร์ ฮวงจุ้ย  บ้านเรือนใดมีปัญหามากๆ มีแต่เรื่องหรือเมื่อเราไปซื้อบ้านมือสอง ต้องการล้างอาถรรพ์ไม่ดีเหล่านั้น ก็โดยการนำ เกลือเม็ด มามาก ๆ หน่อย ผสมกับเศษสตางค์ กี่บาทก็ได้ เมื่อผสมกันแล้ว จึงไปซัด หรือโปรยหว่านให้ทั่วบ้าน ทิ้งค้างไว้ หนึ่งคืน จึงกวาดให้เกลี้ยง ใส่ในห่อผ้าขาว นำไปไว้วัด หรือโคนต้นไม้ใหญ่

เกลือกับโชค

และถ้าหากต้องการให้ เกลือ เม็ดช่วยกำจัดภัยที่อาจจะมาจาก เชื้อโรค หรือสิ่งเลวร้าย เพียงนำ เกลือ เม็ดใส่ไว้ในภาชนะที่ทำด้วยวัสดุธรรมชาติและถ้าจะให้ดี ควรใช้วัสดุที่เป็นโลหะ วางทิ้งไว้ที่มุมห้อง ทิ้งไว้หลาย ๆ เดือน หรือทั้งปีก็ได้ นาน ๆ จึงเปลี่ยนสักครั้ง เกลือ เหล่านี้จะช่วยดูดซับเชื้อโรค และความชื้น จะช่วยให้คนในบ้านแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วย

อย่างไรก็ดีสำหรับความเชื่อเกี่ยวกับ เกลือ นี้ มีว่า เกลือ สามารถขจัดสิ่งอัปมงคลและสิ่งชั่วร้ายได้ อย่างเช่นในสมัยโบราณหากมีการไปงานศพ เมื่อกลับมาถึงบ้าน ก่อนที่จะเข้าบ้านจะมีการโรย เกลือ ที่ทางเข้าบ้านเสียก่อนจึงค่อยก้าวเท้า เข้าบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก

horolive