ความเชื่อ เรื่องเวลาและฤกษ์ห้ามแต่ง

Home / ดูดวง / ความเชื่อ เรื่องเวลาและฤกษ์ห้ามแต่ง

.

ความเชื่อ เรื่องเวลาและฤกษ์ห้ามแต่ง

แต่งงาน.

…..เรื่องความเชื่อของคนโบราณ เป็นเรื่องที่คนในยุคปัจจุบัน ยังคงให้ความสนใจและไม่ละเลยที่จะปฏิบัติตามกัน ไม่ว่าจะเป้นงานพิธีสำคัญไหนๆ ก็มักจะมีการเลือกฤกษ์ เลือกเวลาในการจัดงานกันก่อนทั้งนั้น

…..โดยเฉพาะเรื่องของ งานแต่งงาน เป็นฤกษ์แต่งที่ไม่ควรมองข้าม ฤกษ์ไหนแต่งแล้วดี มีความสุขที่สุด หรือฤกษ์ไหนห้ามจัดงานแต่งงานโดยเด็ดขาด เพราะมีความเชื่อกันว่า ถ้าหากฝืนแต่งกันไปแล้วนั้น อาจจะทำให้ดวงชะตาทั้งสองฝ่ายเกิดการขัดแย้งกัน หรืออาจจะเป็นอริต่อกันในอนาคตเลยก็ว่าได้ ซึ่งความเชื่อเรื่องวันเวลานี่แหละค่ะ ที่จำเป็นสำหรับการหาฤกษ์ที่ดีๆ เพื่อที่เราจะได้แต่งงานกันอย่างมีความสุข

…..แต่…ความเชื่อในแต่ละตำราก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่วันนี้บ้านวิวาห์เลยเอาแต่ความเชื่อของเวลา ที่ห้ามแต่งงาน หลักๆ มาให้ทุกท่านดูกัน

…..ความเชื่อที่ 1 ห้ามแต่งงานในวันพุธ โดยทางโหราศาสตร์เชื่อว่า ดาวพุธนั้นมีวงโคจรที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เดี๋ยวดีเดี๋ยวช้า เดี๋ยวเดินเร็ว เดี๋ยวเดินช้า ฉนั้นคนโบราณสมัยก่อนจึงเชื่อกันว่า ถ้าแต่งงานวันพุธนั้น จะเป็นเหมือนดาวพุธ ที่ไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งอาจจะทำให้คู่บ่าว สาว ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดการโลเล เปลี่ยนใจเหมือนดาวพุธก็เป็นได้ค่ะ ซึ่งปัญหานี้จะนำไปสู่การนอกใจ หย่าร้างได้เลยค่ะ

…..ความเชื่อที่ 2 ห้ามแต่งงานในวันอังคาร และวันเสาร์ ซึ่งสมัยก่อนถือว่าเป็นวันแรง วันแข็ง เหมาะแก่การทำพิธีของขลังความเชื่อในเรื่องแต่งงาน

…..ความเชื่อที่ 3 ห้ามแต่งงานวันพฤหัสบดี เพราะถือว่าเป็นวันครู ถ้าแต่งงานวันนี้ฝ่ายชายจะแพ้ทางฝ่ายหญิง และยังมีตำนานของเกี่ยวกับเทพเจ้าในเรื่องแต่งงาน ว่าพระพฤหัสบดีได้จัดงานแต่งงานกับบุตรสาวของตนคือพระจันทร์ ในวันนี้ ต่อมาพระจันทร์ไปเป็นชู้กับพระอังคาร ดังนั้น จึงมีความเชื่อว่าไม่ควรจัดงานแต่งงานในวันนี้ เพราะอาจจะทำให้เกิดการนอก ใจฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีชู้ได้

…..ความเชื่อที่ 4 ห้ามแต่งงานวันพระ เพราะในสมัยก่อน พระสงฆ์ต้องทำวัตรร่วมกับอุบาสกอุบาสิกาตั้งแต่ เช้าจรดค่ำ จึงไม่ควรนิมนต์พระไปทำกิจอย่างอื่นอีก โดยเฉพาะในวันแต่งงาน เพราะถือว่าเป็นวันแห่งกิเลส และมีการหลับนอน ในการส่งตัวเข้าหอ ซึ่งไม่ถูกหลับคนโบราณค่ะ

…..ความเชื่อที่ 5 ห้ามแต่งงานในวันที่เป็นวันอุบาทว์ เช่นวันโลกาวินาศ ซึ่งจะไม่ตรงกันในแต่ละีปี ความเชื่อในเรื่องต่างๆ

…..ความเชื่อที่ 6 ห้ามให้ฤกษ์แต่งงาน ดังนี้ วันอาทิตย์ ห้าม ขึ้น / แรม 12 ค่ำ วันจันทร์ ห้าม ขึ้น / แรม 11 ค่ำวันอังคาร ห้าม ขึ้น / แรม 7 ค่ำ วันพุธ ห้าม ขึ้น /แรม 3 ค่ำ วันพฤหัสบดี ห้าม ขึ้น / แรม 6 ค่ำ วันศุกร์ ห้าม ขึ้น / แรม 12 ค่ำ วันเสาร์ ห้าม ขึ้น / แรม 12 ค่ำ

…..ความเชื่อที่ 7 เป็นความเชื่อของชาวโรมันโบราณที่ห้ามแต่งงาน เดือนพฤษภาคม เพราะถือว่าเป็นวันที่พวกนอกรีต นอกศาสนาจัดพิธีเฉลิมฉลอง จึงไม่เหมาะที่จะเริ่มต้นชีวิตคู่ เพราะว่าจะถือว่าเป็นพวกนอกรีตได้

…..ความเชื่อที่ 8 ห้ามแต่งงานในช่วงเดือน 12 เพราะว่าเป็นวันที่สัตว์หาคู่ และยังเป็นช่วงของฤดู ที่เกิดฝนตก และน้ำปลาไหลหลาก ซึ่งถ้าแต่งงานในเดือนนี้ เชื่อว่า จะเกิดความลำบากในการเริ่มต้นชีวิตคู่ได้ แต่ปัจจุบันความเชื่อเหล่านี้ ค่อยๆหายไปแล้ว

…..ความเชื่อที่ 9 เดือนที่ห้ามให้ฤกษ์แต่งงาน คือ เดือน 6 เดือน 3 ห้ามให้ ฤกษ์ขึ้น หรือ แรม 4 ค่ำ เดือน 7 เดือน 10 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือ แรม 8 ค่ำ เดือน 5 เดือน 8 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 6 ค่ำ เดือน 11 เดือน 2 ห้ามให้ ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 12 ค่ำ เดือน 9 เดือน 12 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 10 ค่ำ เดือน 1 เดือน 4 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ

.

ขอบคุณเนื้อหาจาก banviva.com