สวดมนต์ก่อนนอน ดีอย่างไร

Home / ดูดวง / สวดมนต์ก่อนนอน ดีอย่างไร

สวดมนต์ก่อนนอน

ช่วยให้หลับสบายจริงหรือ ?

นอนหลับ
ก่อนนอนสวดมนต์

หากพูดถึงการสวดมนต์ก่อนนอนนั้น แม่หมอไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้ยังมีคนที่ทำอยู่เป็นประจำหรือเปล่า เพราะด้วยลักษณะของการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ทำงานอย่างหนัก พอกลับมาถึงบ้าน ก็อยากจะทิ้งตัวลงนอน พักผ่อนให้มากที่สุด เพราะตอนเช้าต้องรีบตื่นมาทำงาน

จะมีก็เพียงแต่คนสูงอายุที่ยังคง สวดมนต์ก่อนนอน อยู่บ้าง ซึ่งความจริงแล้ว การสวดมนต์นั้นมีข้อดีมากมาย ที่ช่วยให้การนอนหลับคืนนั้นเป็นไปอย่างอย่างราบรื่น ไม่ฝันร้าย ตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่น เหมือนสมองได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริง

เคยสังเกตตัวเองกันบ้างมั้ยคะ ว่าทำไมเราถึงได้ฝันทุกคืน ไม่ว่าจะเป็นฝันร้าย ฝันดี ฝันปกติ หรือบางครั้งตื่นมาด้วยความรู้สึกที่ไม่พร้อม ไม่สดชื่น จิตใจห่อเหี่ยว นั่นเป็นเพราะว่าจิตของเรากำลังหมกมุ่นกับเรื่องสังคมรอบตัว และอาจจะมีภาวะเครียดจากหลายๆเรื่อง ทั้งเรื่องงาน เงิน และความรัก สิ่งเหล่านี้ความจริงสามารถแก้ไขให้หลุดพ้นได้ หากเราใช้เวลาก่อนนอนนั่งสมาธิ หรือสวดมนต์ก่อนนอน

การสวดมนต์ก่อนนอน และนั่งสมาธิ จะช่วยให้จิตใจของเราสงบ เราจะได้รับการผ่อนคลายความเครียด จากการที่เราใช้ธรรมะ เข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เราจะได้มีเวลาทบทวนเรื่องราวระหว่างวัน ว่าเราทำผิดพลาดอะไรไปบ้าง และจะหาทางออกได้อย่างไร สติมา ปัญญาเกิด แล้วเราจะรู้สึกสบายใจ โล่งใจ เพราะเราหาทางแก้ไขปัญหาชวนปวดหัวได้ จะส่งผลให้เราสบายใจ นอนหลับอย่างมีความสุข ตื่นเช้ามาก็รู้สึกไม่กังวล

มนุษย์เงินเดือนในเมืองที่แสนวุ่นวายจะสามารถ สวดมนต์ก่อนนอน ได้จริงหรือ ? คำตอบคือสบายมาก ยิ่งเราวุ่นวายกับโลกภายนอก ยิ่งจำเป็นอย่างมากถ้าเราจะทำโลกภายในจิตใจของเราให้สงบ สวนทางกันไปเลย เพราะหลายคนยังคิดว่าการสวดมนต์นั้น ทำให้เราเสียเวลาเยอะ ซึ่งไม่เลยค่ะ บทสวดมนต์ฉบับย่อมีมากมาย หากเราบ่อยๆ การสวดชินบัญชรแทบจะไม่มีผลอะไรกับเราเลยด้วยซ้ำ เชื่อแม่หมอเถอะค่ะ ว่าการสละเวลา ไม่เกิน 10 นาที มาสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอน จะช่วยให้เรานอนหลับสบายไม่ฝันร้ายอย่างแน่นอน

วันนี้แม่หมอมีบทสวดมนต์ก่อนนอนมาฝากผู้อ่านทุกท่านค่ะ

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ 1 ครั้ง)

สะวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ 1 ครั้ง)

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ 1 ครั้ง)

พุทธะบูชา มะหาเตชะวันโต

ข้าพเจ้าขอบูชาพระพุทธ ขอให้ข้าพเจ้ามีเดชเดชะ

ธัมมะบูชา มะหาปัญญะวันโต

ข้าพเจ้าขอบูชาพระธรรม ขอให้ข้าพเจ้ามีปัญญาอันยิ่งใหญ่

สังฆะบูชา มะหาโภคะวะโห

ข้าพเจ้าขอบูชาพระสงฆ์ ขอให้ข้าพเจ้าอุดมด้วยอริยสมบัติ

ติโลกะนาถัง ระตะนัตตะยัง อะภิปูชะยามิ

ข้าพเจ้าขอบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นที่พึ่งของโลกทั้งสาม (31 ภพภูมิ)

วันทามิเจติยัง สัพพัง สัพพัฏฐาเน สุปติฏฐิตัง สารีริกะธาตุ

ขอบูชากราบไหว้พระสถูปซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกะธาตุตามที่ต่าง ๆ

มะหาโพธิง ชินะโยจะ พุทธะรูปัง สะกะลังสะทา

ขอบูชากราบไหว้พระพุทธรูปทุกพระองค์และต้นพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้

หลังจากสวดมนต์เสร็จแล้ว จะนั่งสมาธิหรือแผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร ก็ได้ค่ะ หรือไม่ก็อาจจะขอพรจากเทววดาประจำตัวของเราก็ได้ จะช่วยให้เรารู้สึกเหมือนว่ามีที่พึ่งทางใจ และมีกำลังใจจะเดินหน้าต่อไปค่ะ

หรือว่าถ้าเกิดไม่สะดวกที่จะมาเปิดอ่านบทความของแม่หมอทุกๆวัน ขอแนะนำแอพลิเคชั่นบนมือถือ ที่ปัจจุบันนี้มีห้เลือกมากมาย ตามที่สะดวกเลยค่ะ หามาโหลดกันได้ตามสบาย ถือเป็นการประยุกต์ธรรมะกับเทคโนโลยีไว้ด้วยกัน ถือว่าสะดวกมากๆค่ะ ตัวอย่างเช่น

สวดมนต์ก่อนนอน
แอพพลิเคชั่น สวดมนต์ก่อนนอน

 

สวดมนต์ก่อนนอน

 เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com