ผิดผี คืออะไร อยู่ก่อนแต่ง เข้าข่ายหรือไม่ ต้องอ่าน!!

Home / ดูดวง / ผิดผี คืออะไร อยู่ก่อนแต่ง เข้าข่ายหรือไม่ ต้องอ่าน!!

ผิดผี…ความเชื่อโบราณ ที่หนุ่มสาวยุคนี้ต้องสะดุ้ง!!

หากพูดถึงประเพณีโบราณของชาวบ้านพื้นเมืองภาคเหนือ ที่เรียกว่าผิดผีนั้น ในอดีตเป็นสิ่งต้องห้าม และมีหลักปฏิบัติอย่างเคร่งครัดมากๆ แต่มาปัจจุบัน กาลเวลาผ่านไป ผิดผี กลายเป็นเรื่องล้าหลัง ไม่ทันสมัย และแทบจะไม่มีใครทำตามแล้ว

ผิดผี
อยู่ก่อนแต่ง

   ผิดผี เป็นพฤติกรรมของฝ่ายชายที่รุกล้ำเข้ามาล่วงเกินหญิงสาว ไม่ว่าจะเป็นการถูกเนื้อต้องตัว การแอบได้เสียกันโดยเต็มใจ หรือการถูกขืนใจ ล้วนแต่เป็นการผิดผีทั้งนั้น และนอกจากนี้หญิงสาวที่โดนลวนลาม มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องให้จ่ายค่าเลี้ยงผี หรือที่เรียกว่า เสียผี นั่นเอง ซึ่งผีในที่นี้ หมายถึงผีบรรพบุรุษ ผีบ้านผีเรือน เพราะเกิดความไม่พอใจ ที่มีเรื่องไม่เหมาะสมเกิดขึ้น และบางรายถึงขั้นต้องแต่งงานกันเลยทีเดียว เพื่อรักษาชื่อเสียงของครอบครัวฝ่ายหญิง

    สำหรับความเชื่อเรื่องการผิดผีนั้นจะเลือนลาง แทบจะไม่ได้เห็นในปัจจุบันแล้ว แต่ก็ยังมีความเชื่อกันอยู่ว่า ผลจากการที่หนุ่มสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน แต่มาอยู่ด้วยกันก่อน จะทำให้เกิดความขัดสนเรื่องเงินทอง มีหนี้สิน และเก็บเงินไม่อยู่ นอกจากนี้บางรายอาจมีเคราะห์เล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นกับชีวิต เช่น ต้องมีเหตุให้เปลี่ยนงานบ่อย ตกงาน ผิดหวังจากความรักซ้ำแล้วซ้ำเล่า

Logo Horo

 รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com