สร้อยข้อมือ เครื่องรางนำโชค

Home / ดูดวง / สร้อยข้อมือ เครื่องรางนำโชค

Bracelet หมายถึง สร้อยข้อมือ ส่วน Charm หมายถึงเครื่องราง หรือเวทมนต์ หรือเสน่หา ดังนั้น Charm Bracelet อาจเป็นได้ ทั้ง สร้อยข้อมือแห่งความเสน่หา สร้อยข้อมือแห่งโชคราง และแม้แต่สร้อยข้อมือที่ระลึก

สร้อยข้อมือ
สร้อยข้อมือ เครื่องรางนำโชค

ทั้งนี้ผู้ที่สวมใส่ ก็ล้วนมุ่งหวังในความรู้สึกดีๆ มีมงคล และนำโชคทั้งสิ้น การประดับสร้อยข้อมือของผู้หญิง มักมีการออกแบบที่แตกต่างกันไปตามรสนิยม แต่เหมือนกันตรงวัสดุต่างๆ ที่นำมาร้อยเป็นสายโซ่ขนาดเล็กเพื่อเป็นเครื่องราง

สร้อยข้อมือพร้อมจี้ ทรงรีพร้อมต้นสีเขียว ย้อนหลังไปถึงสมัยอียิปต์โบราณที่มีการค้นพบสร้อยข้อมือของผู้หญิงอียิปต์ สร้อยข้อมือดังกล่าวมีพรรณนาถึงชีวิตของผู้เป็นเจ้าของบ้าน อาชีพ จำนวนสมาชิกในครอบครัว ฯลฯ รวมไปถึงความสุขในชีวิตหลังความตาย หากสร้อยข้อมือเป็นเครื่องรางก็จะใช้สวมใส่เพื่อป้องกันภัยจากความชั่วร้าย หรือเพื่อความพึงพอพระทัยจากสุริยะเทพรา (Ra) เป็นเทพผู้สูงสุดของไอยคุปต์

ในช่วงระหว่างยุคกลางของยุโรป บรรดาอัศวินก็จะสวมใส่ตราสัญลักษณ์เครื่องรางประดับไว้กับตัวเพื่อบ่งบอก วงศ์ตระกูลและยศตำแหน่ง ในประเทศอังกฤษสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 สมเด็จพระราชินีวิคตอเรียจะนิยมประดับข้อมือด้วยสร้อยข้อมือนำโชคแบบต่างๆ อยู่เป็นประจำ อันนำไปสู่ความนิยมของสุภาพสตรีชั้นสูงในสมัยนั้น

ในสหรัฐอเมริกาสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ช่วงประมาณต้น ค.ศ. 1950 หญิงสาวชาวอเมริกาต่างพากันตื่นตัวและหลงใหลใน สร้อยข้อมือนำโชค กันอย่างมาก พวกเธอมุ่งมั่นตั้งใจประดับประดา ด้วยสร้อยข้อมือแบบแปลกๆ และนิยมเก็บสะสมไว้เป็นคอลเลคชั่นส่วนตัวอีกด้วย ความนิยมในช่วงนั้นเกิดจากบรรดาบิดาหรือสามีของเธอ นำของฝากจากแดนไกลในทะเล แปซิฟิกมาให้ ซึ่งต่างนำมาจากสถานที่ที่ทหารประจำการในช่วงสงคราม ครั้งสงครามยุติ ของประดับชิ้นเล็กๆ ที่สวยงามแปลกตา จึงกลายมาเป็นแฟชั่นชของพวกเธอและยังนิยมกนต่อมาจนถึงปัจจุบัน

สร้อยนำโชคยอดนิยมที่สุดของหญิงสาว ซึ่งอาจเป็นทั้งสร้อยคอหรือข้อมือก็ได้ สร้อยที่เรียกว่า Best friends ซึ่งอาจจะหมายความได้ ถึงชายในดวงใจ คนรัก หรือเพื่อนสนิท ก็ได้เช่นกัน สัญลักษณ์บนสร้อยแบบนี้จะออกแบบสร้างเป็นรูปหัวใจที่มีรอยแยกตรงกลาง โดยสามารถแยกออกเป็นสองชิ้น และนำมาประกบรวมกันเป็นชิ้นเดียวกันก็ได้ เธอจะสวมสร้อยหัวใจครึ่งซีกไว้กับตัว ส่วนอีกครึ่งซีกมอบให้ใครบางคน ที่มีความผูกพันชิดใกล้ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจระหว่างกันและกันว่า ถึงแม้กายอยู่ห่างแสนไกล แต่หัวใจนั้นยังคิดถึงเสมอ

นอกจากนี้แล้ว ยังมีสร้อยนำโชคในรูปแบบต่างๆ เช่น สัญลักษณ์ลายปมไม่รู้จบ ลายแมลงเต้าทอง และลายลูกศร ยิ่งนานวันเข้าความนิยมของสร้อยนำโชค ทั้งสร้อยคอแล้วข้อมือก็กลายเป็น ธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อยามใดที่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศ

สัญลักษณ์รูปหอไอเฟล หอนาฬิกาบิ๊กเบน หรือตึกเอ็มไพร์สเตท ที่มีการจัดทำเป็นของที่ระลึกเล็กๆ ก็จะถูกนำมาร้อยไว้กับสร้อยข้อมือจนกลายมาเป็น สร้อยข้อมือนำโชค เพื่อระลึกถึงสถานที่พิเศษๆ เหล่านั้น สร้อยข้อมือนำโชค สามารถต่อเติมเข้าไปได้อีกเรื่อยๆ และยังบ่งบอกถึงความหมายและเหตุการณ์รำลึกถึงสถานที่ต่างๆ ตามประสบการณ์ของ แต่ละคน

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือมหัศจรรย์แห่งสัญลักษณ์เครื่องราง