ความเชื่อ การละเล่นโบราณ ผีถ้วยแก้ว

Home / ดูดวง / ความเชื่อ การละเล่นโบราณ ผีถ้วยแก้ว

ได้ยินมาก็นานกับการละเล่น ผีถ้วยแก้ว ของคนไทย ส่วนใหญ่วัยรุ่นในยุคปัจจุบันก็จะจำวิธีการเล่นกันมาจากรุ่นพี่กันบ้าง แต่จะมีใครบ้างที่รู้วิธีการละเล่น ผีถ้วยแก้ว จริงๆ หรือประวัติความเป็นมาของมัน เรื่องนี้จึงเหมาะมากๆกับผู้ที่ชื่นชอบหรือเชื่อในเรื่องผี เรื่องลี้ลับที่มองไม่เห็น ซึ่งพยายามจะเสาะหาวิธีการต่างๆ ที่จะเห็นผีอีกด้วย

ผีถ้วยแก้ว

ความเชื่อเรื่อง ผีถ้วยแก้ว

ผีถ้วยแก้ว เป็นการละเล่นโบราณอย่างหนึ่งตามความเชื่อส่วนบุคคล โดยเชื่อว่าเป็นการอัญเชิญวิญญาณ (หรือผี) มาสถิตในถ้วยแก้ว แล้วสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ กับวิญญาณนั้นตามแต่จุดประสงค์ของผู้เล่น ผู้เล่นจะทราบคำตอบของคำถามจากการเคลื่อนที่ของถ้วยแก้วไปบนตัวอักษรที่เขียนเอาไว้บนแผ่นกระดาษ

วิธีเล่นผีถ้วยแก้ว

เล่นผีถ้วยแก้ว

ตำนานของ ผีถ้วยแก้ว ตามหลักพระพุทธศาสนา ในคำสอนตามคำภีร์ทางพระพุทธศาสนากล่าวว่า จิตของมนุษย์นั้นจะทำงานอยู่ตลอดเวลา ในเวลาที่เราคิดเรื่องใด ๆ ก็ตาม จะมีกระแสจิตกระจายออกมารอบ ๆ ซึ่งทำให้ผู้ที่ทำสมาธิจนสำเร็จฌาน สมาบัติ หรือได้สำเร็จวิชา “เจโตปริยญาณ” (หยั่งรู้วาระจิต) จะสามารถรับรู้กระแสความคิดของคนทุกคนได้

ซึ่งธรรมชาติของกระแสความคิดนี้มีทั้งในมนุษย์และสัตว์ทั่วไปด้วย ผู้ที่รับรู้กระแสความคิดของมนุษย์ได้นี้ นอกจากผู้ได้สำเร็จวิชาเจโตปริยญาณแล้ว ก็ยังมีพวกเทพ เทวดา ต่าง ๆ ด้วย รวมไปถึงพวกวิญญาณทั้งหลาย ที่ยังเร่ร่อนอยู่ในมิติที่ละเอียด ซึ่งตาของมนุษย์ธรรมดาจะไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งพวกเหล่านี้จะสามารถรับรู้กระแสความคิดของมนุษย์ได้เช่นกัน

อุปกรณ์ผีถ้วยแก้ว

กระดาษขาวตารางตัวอักษร

อุปกรณ์การเล่น ผีถ้วยแก้ว
1.กระดาษขาวสำหรับเขียนตารางตัวอักษร
2.ถ้วยแก้วขนาดเล็ก
3.ธูป เทียน
4.เครื่องเซ็น

วิธีเล่น ผีถ้วยแก้ว จุดธูปเชิญวิญญาณ แล้วนำถ้วยแก้วใส่ควันธูปและปิดให้สนิท นำมาคว่ำลงบนแผ่นกระดาษ จากนั้นตั้งจิตอธิฐานและสมาธิให้แน่วแน่ ใช้นิ้วแตะขอบถ้วยแก้วเพียงเบาๆ ต่อไปจึงถามไถ่และดูการขยับ เคลื่อนไหวของถ้วยแก้ว พูดคุยและถามไถ่ เมื่อเสร็จสิ้นให้เชิญวิญญาณออกจากถ้วย ก่อนที่จะนำมือออกจากถ้วย

ข้อควรระวัง !! การเล่น ผีถ้วยแก้ว พึงระวังและสำเหนียกอยู่เสมอว่า เมื่อตัดสินใจที่จะเล่นสื่อสารกับวิญญาณบางสิ่งที่มองไม่เห็นตัวแล้วนั้นต้องระมัดระวังให้ดี ผู้เล่นควรจะ เป็นผู้ที่มีสุขภาพดีและมีจิตแน่วแน่ในการที่จะเรียนรู้และสื่อสารอย่างบริสุทธิ์ใจอย่าให้ถ้วยแก้วเปิดก่อนจบการเล่น
เพราะเชื่อถือกันว่าวิญญาณจะ อยู่ในถ้วยแก้วนั้นจนกว่าจะจบการเล่นทั้งนี้และทั้งนั้นเมื่อวิญญาณที่ออกจากถ้วยแก้วไปแล้วอาจมีใจอยากติดต่อสื่อสารกลับมาบ้างหรืออาจมีมิตรใจที่ไป เยี่ยมเยือนเพื่อนสนิทที่ร่วมคุยร่วงสนทนานั้นบ้าง ผู้เล่นก็ควรจะเตรียมพร้อมและทำใจเพราะของอย่างนี้มันแล้วแต่กรณี

ขอบคุณข้อมูลจาก th.wikipedia.org,board.postjung.com