ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชาย ที่พึ่งหนึ่งเดียวของ บ้านขุนสมุทรจีน

Home / ดูดวง / ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชาย ที่พึ่งหนึ่งเดียวของ บ้านขุนสมุทรจีน

บ้านขุนสมุทรจีน

กับความเชื่อ ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชาย

บ้านขุนสมุทรจีน

บ้านขุนสมุทรจีน เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่ต่อสู้กับภัยธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ชาวบ้านที่นี่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งทะเลที่ จังหวัดสมุทรปราการ จากปัญหาน้ำกัดเซาะผืนดิน ทำให้ชาวบ้านหลายครอบครัวต้องอพยพหนีไปอยู่ที่อื่น เพราะไม่สามารถอยู่ได้ จนผู้ใหญ่บ้านได้รวมตัวกับชาวบ้านที่เหลือ ร่วมมือกันแก้ปัญหาจนตอนนี้ผืนดินเริ่มเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ยังเป็นไม่แข็งแรวพอจะสร้างที่อยู่อาศัยได้

ผู้คนที่รู้จักหมู่บ้านขุนสมุทรจีน ต่างพากันมาพักผ่อน เพราะที่นี่อากาศดี มีลมพัดถ่ายเทอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็น วัดขุนสมุทราวาส พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบ้านขุนสมุทรจีน อาหารทะเลที่สดและราคาถูกมาก รวมไปถึงโฮมสเตย์ของชาวบ้านที่มาพร้อมอาหาร 3 แบบพื้นบ้าน เรียกได้ว่าหากต้องการมาพักผ่อนริมทะเล แต่ไม่ไกลจากกรุงเทพ แม่หมอแนะนำให้มาที่นี่เลยค่ะ

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำไปแล้ว ที่นี่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน นั่นคือ ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชาย โดยเรื่องเล่าตำนานของศาลนี้มาจากชาวบ้านที่มีอาชีพประมง ออกไปหาปลาตามปกติ และได้พบกับตุ๊กตาเด็กผู้ชายมัดแกละ จึงโยนทิ้งไป แต่เมื่อออกเรือไปหาปลากอีกกี่ครั้ง ก็มักจะพบกับตุ๊กตาเด็กผู้ชายอยู่เสมอ จึงได้นำขึ้นฝั่งมาเพื่อกราบไหว้บูชา

ชาวบ้านที่จะออกเรือไปหาปลาจะต้องแวะมากราบไหว้ของพร ที่ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชายทุกครั้ง เพราะจะช่วยคุ้มครองอันตรายเมื่อออกไปอยู่กลางทะเล

สำหรับความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชายนั้น แม่หมอขอแนะนำน้องๆหนูๆที่กำลังเรียนอยู่เลยนะคะ เพราะที่ศาลเจ้านี้ถ้าหากขอพรเรื่องการเรียน จะสมหวังดั่งที่ตั้งใจ สมัยเรียนแม่หมอเองก็เคยไปขอพรที่นี่ค่ะ และก็ได้อย่างที่ขอไหว้ทุกประการ ชาวบ้านที่นี่จะทำพิธีให้ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชายอยู่เป็นประจำทุกปี ด้วยลิเก และวงดนตรีเพื่อสร้างความบันเทิงค่ะ

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com

รูปภาพจาก : http://www.m-culture.in.th