กรวดน้ำ ความเชื่อ ทำบุญ

กรวดน้ำ ทำไมต้องแตะแขนต่อกัน มาหาคำตอบกัน ?

Home / ดูดวง / กรวดน้ำ ทำไมต้องแตะแขนต่อกัน มาหาคำตอบกัน ?

กรวดน้ำ ส่งต่อบุญให้ถึงผู้รับ

วิถีชาวพุทธ เป็นเรื่องปกติเมื่อทำบุญเสร็จ จะต้องกรวดน้ำให้กับผู้ที่เราตั้งใจทำบุญไปให้ ซึ่งการกรวดน้ำนั้น เป็นความเชื่ออีกหนึ่งอย่างที่ทำตามกันมานาน ด้วยอยากให้ผลบุญที่เราได้ทำในทุกครั้ง สามารถส่งถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และถ้าหากเราทำบุญเพียงอย่างเดียวและไม่ได้กรวดน้ำให้นั้น จะถือว่าบุญนั้นไม่ถึงผู้รับ ขั้นตอนการทำบุญจะไม่สมบูรณ์

การกรวดน้ำจะทำหลังจากที่เราไหว้พระ สวดมนต์ รับพร ถวายสังฆทาน หรือตักบาตรเสร็จแล้ว ด้วยการน้ำภาชนะที่บรรจุน้ำไว้ เทลงถ้วยหรือแก้ว ระหว่างเทนั้นพระจะทำการสวดบทกรวดน้ำหรือเราจะกล่าวเองก็ได้

” อิทัง เม ญาตินัง โหตุ สุขิตาโหนตุ ญาตะโย ”  ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จ แก่ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า ขอให้ญาติทั้งหลาย จงมีความสุขภาย สุขใจเถิด

กรวดน้ำ

หลังจากกรวดน้ำเสร็จแล้ว นำน้ำที่เทใส่ถ้วยหรือแก้วไปรดต้นไม้บริเวณใกล้ๆ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำบุญอย่างสมบูรณ์ ตามที่หลายคนรู้นั้นอาจจะเป็นการกรวดแบบเปียกคือใช้น้ำ แต่ความจริงแล้วมีการ กรวดน้ำแบบแห้งด้วยนะคะ กรวดน้ำแห้ง คือ ไม่ใช้น้ำ ใช้แต่สิบนิ้วพนมอธิษฐาน แล้วอุทิศผลบุญกุศลไปให้

สำหรับคำถามที่หลายคนสงสัย โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่ทราบว่าทำไมจะต้องใช้มือแตะแขนต่อๆกัน เพื่อกรวดน้ำ แล้วอย่างนี้บุญกุศลที่เราตั้งใจทำมา จะส่งไปให้ผู้รับได้จริงหรือ วันนี้แม่หมอแห่ง Horoscope.mthai.com ไปหาคำตอบมาฝากผู้อ่านทุกท่านค่ะ

เรามักเห็นกันบ่อยในปัจจุบันนี้ว่าการกรวดน้ำส่วนใหญ่จะใช้วิธีการต่อแขนกันเป็นทอดๆหลายคน ซึ่งความจริงแล้วไม่ควรทำอย่างนั้น เพราะการกรวดน้ำหมายถึงการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลโดยใช้ความตั้งใจ ไปให้กับผู้ที่ต้องการจะให้มารับบุญ จะเป็นญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว หรือเป็นสัมภเวสีที่เราไม่รู้จักก็ได้ เราจะต้องใช้สมาธิเป็นอย่างมาก ควรสำรวมจิตใจ อย่าให้จิตฟุ้งซ่าน ถ้าหากว่าไม่มีภาชนะสำหรับ กรวดน้ำ เพียงพอ เราสามารถกรวดน้ำแบบแห้งได้

Thai wedding object

นอกจากนี้แล้ว น้ำที่ใช้ในการกรวด ควรจะเป็นน้ำสะอาดไม่มีกลิ่นหรือสี และไม่ควรให้นิ้วสัมผัสโดนกับน้ำที่เทลง เราควรรินน้ำให้เป็นสายอย่าขาดช่วงตอน กรวดน้ำ มิใช่จะอุทิศไปให้ผู้ตายกินน้ำ แต่ใช้น้ำเป็นสื่อและใช้แผ่นดินเป็นพยาน ให้รับรู้ในการอุทิศส่วนบุญ

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com