ขอฝน ความเชื่อ ฝนตก พิธีบวงสรวงขอฝน หน้าแล้ง เกษตรกร แห่นางแมว

แห่นางแมว!! ประเพณีโบราณขอฝน เตรียมรับมือหน้าแล้ง

Home / ดูดวง / แห่นางแมว!! ประเพณีโบราณขอฝน เตรียมรับมือหน้าแล้ง

ประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องของผลผลิตทางการเกษตรที่ดีมีคุณภาพ สามารถส่งออกผักและผลไม้ไปต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เปรียบเสมือนกับครัวโลก ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หลายคนทั่วโลกต่างพากันอิจฉา จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าวิวัฒนาการจากเทคโนโลยีจะพัฒนาก้าวหน้าไปมากแค่ไหนก็ตาม แต่อาชีพการเกษตรก็ยังคงมีอยู่ไม่เปลี่ยนไป ซึ่งแน่นอนว่าหากในปีไหนที่แล้งมาก จนไม่มีน้ำทำการเกษตร ชาวบ้านจะทำพิธีขอฝนตามแบบฉบับคนโบราณ ที่เรารู้จักกันในชื่อ แห่นางแมว หรือถ้าหากว่าเป็นขุนนางในสมัยก่อนจะเรียกว่า พิธีบวงสรวงขอฝน ซึ่งต้องจัดพิธีใหญ่โตมากกว่าพิธีจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก

แห่นางแมว

      และเมื่อไม่กี่วันมานี้ แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai ได้ทราบข่าวจากกรมชลประทาน เกี่ยวกับการจัด พิธีบวงสรวงขอฝน โดยจะเดินสายทำพิธีตามเขื่อนต่างๆในประเทศ เนื่องจากคาดว่าในปีนี้ประเทศไทยจะแล้งหนักมากแต่ไม่ได้ทำพิธีใหญ่โตอลังการเหมือนในตำราพระพิรุณ ที่เคยทำเมื่อครั้งท้องสนามหลวง เพียงแต่ที่ต้องทำพิธีนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ชาวบ้านที่มาร้องขอให้ทำ พิธีขอฝน วันนี้แม่หมอจึงอยากหยิบยก การขอฝนแบบฉบับชาวบ้านมาเอง หรือที่เรารู้จักกันว่า แห่นางแมว

แมวดำ

     แห่นางแมว เป็นความเชื่อของคนสมัยก่อนที่จะนำ แมวดำ หรือ แมวสีสวาด ที่มีสีคล้ายกับก้อนเมฆฝน มาทำการแห่ในกระบุงหรือตะกร้า ที่เตรียมไว้ เพราะเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่สามารถเรียกฝนได้ นอกจากนี้ยังมองว่าแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบโดนน้ำ หากว่าเมื่อใดที่แมวร้องออกมา แสดงให้เห็นว่าฝนกำลังจะตก ชาวบ้านจึงได้เลือกแมวมาเป็นส่วนสำคัญในพิธีขอฝน

โดยแต่ก่อนชาวบ้านจะสาดน้ำใส่แมวที่อยู่ด้านในกระบุงให้เปียก เพื่อให้แมวส่งเสียงร้อง และเซิ้งคำขอฝนกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งคำเซิ้งนั้นจะมีเนื้อร้องที่แตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ แต่โดยรวมมีควาหมายเกี่ยวกับความแห้งแล้ง ความทุกข์ยากของชาวบ้านหากไม่มีน้ำฝน

เมฆฝน

ปัจจุบันยังคงมีการทำพิธี แห่นางแมว อยู่บ้าง แต่ไม่มากเหมือนในอดีต และใช้แมวแค่เพียงพิธีการแห่เท่านั้น แต่จะเลือกไม่สาดน้ำให้แมวเปียก เนื่องจากแมวอาจจะเป็นอันตรายแและเครียดได้ หากทำการแห่รุนแรงเกินไป

ตัวอย่างคำเซิ้ง แห่นางแมว จากแถบภาคอีสาน

“เต้าอีแม่นางแมว แมวมาขอไข่ ขอบ่ได้ขอฟ้าขอฝน
ขอน้ำมนต์อดหัวแมวบ้าง บ่ได้ค่าจ้างเอาแมวข้อยมา
บ่ได้ปลาเอาหนูกับข้าว บ่ได้ข้าว เหล้าเด็ดก็เอา
เหล้าโทก็เอา แม่เม่าเอย อย่าฟ้าวขายลูก ข้าวเพิ่นปลูก
ลูกน้อยเพิ่นแพง ตาเวนแดง ฝนแทงลงมา ตาเวนต่ำ
ฝนหน่ำลงมา ตาเวนตก ฝนตกลงมา
ดังเค็งๆข้ามดงมานี้แบ้นบักเลิกแบ้นพ่ออีเถิง
ฮ่งเบิงๆฝนเทลงมา ฝนบ่ตกข้าวไฮ่ตายเหมิดแล้ว
ฝนบ่ตกข้าวนาตายแล้งเหมิดแล้ว
ฝนบ่ตกกล้าแห้งตายพรายเหมิดแล้ว
ตกลงมาฝนตกลงมา เท่งลงมาฝนเท่งลงมา”

……………………………………………………………………………………………………….

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com