ฟังเทศน์..อย่างไร ? ให้เข้าใจถึงแก่นแท้ตามที่พระสงฆ์ตั้งใจ

Home / ดูดวง / ฟังเทศน์..อย่างไร ? ให้เข้าใจถึงแก่นแท้ตามที่พระสงฆ์ตั้งใจ

ฟังเทศน์ ฟังธรรม อีกหนึ่งในหน้าที่ชาวพุทธ ที่ปฏิบัติสืบทอดมานานตั้งแต่ในอดีต หลายคนห่างเหินจากการเข้าวัด ทำบุญ อาจด้วยหน้าที่การงานและความจำเป็นอื่นๆมากมาย ที่ทำให้ไม่ได้หันหน้าพึ่งพระธรรมเท่าไหร่นัก

แต่สำหรับผู้ที่มีเวลา และเข้าวัดอยู่เป็นประจำ จะทราบดีว่าในทุกวันพระ พระสงฆ์ในหลายวัดจะไม่ค่อยออกบิณฑบาตร ส่วนใหญ่ญาติโยมจะเดินทางมาที่วัดเอง เพื่อทำบุญ ฟังเทศน์ และบางท่านอาจรอทานข้าววัด เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวอีกด้วย

pray for faith in Buddhism

แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai เลยมาแนะนำวิธีการ ฟังเทศน์  ให้เข้าใจแบบง่าย ๆ สามารถนำคำสอนนี้กลับไปสอนตัวเอง สอนลูกหลานได้อีกต่อ เป็นการบอกบุญที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง

1. อย่างแรก ควรเตรียมตัว เตรียมใจ ก่อนออกจากบ้านให้พร้อม ยกมือไหว้บอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าจะเดินทางไปวัด ขอให้ทุกอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด

2. พยายามเลือกที่นั่งด้านหน้า ใกล้กับตำแหน่งที่พระจะขึ้นเทศนา เพื่อจะได้มีสมาธิมากขึ้น ไม่วอกแวกไปกับสิ่งเร้ารอบข้าง

3. เป็นไปได้ หากไม่มีภาระต้องดูแลบุตรหลานวัยเด็ก การแต่งตัวด้วยชุดขาวมานั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ฟังธรรมที่วัด ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีค่ะ

ฟังเทศน์

4. ระหว่างที่พระกำลังเทศน์ ให้ตั้งใจ ตั้งจิต อยู่กับคำพูดของพระสงฆ์ เพราะเมื่อพระสงฆ์กำลังทำหน้าที่เผยแพร่คำสอนพระพุทธศานา เราก็ควรจะทำหน้าที่พุทธศาสนิกชนที่ดีด้วย เพื่อประโยชน์สูงสุด

5. ส่วนใหญ่คำสอนเทศนาในปัจจุบัน ก็มีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในช่วงขณะนั้นให้มากที่สุด เพื่อให้ญาติโยมเข้าใจง่าย คิดภาพตามได้

6. หลังจบการฟังเทศน์ นั่งต่ออีกสักพัก เพื่อทำจิตใจให้สงบ ทบทวนสิ่งที่ได้ฟังมาเมื่อสักครู่ แล้วลองนึกข้อคิดให้ได้อย่างน้อย 1 ข้อก่อนกลับบ้าน

7. นำข้อคิดที่ได้ มาปรับให้เหมาะสมกับตัวคุณเอง หรือนำมาบอกคนใกล้ชิด เป็นการบอกต่อบุญบริสุทธิ์อีกหนึ่งอย่าง

 รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com