สะพานมิตรภาพไทย – ลาว และตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาค

Home / ดูดวง / สะพานมิตรภาพไทย – ลาว และตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาค

ปัจจุบันเทวสถานพญานาค สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 เป็นสถานที่เคารพนับถือของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และพระธาตุอิงฮังที่แขวงสะหวันเขต สปป.ลาว ต่างก็ไม่พลาดที่จะเดินทางมากราบไหว้ขอพรที่เทวสถานแห่งนี้ เพราะตามตำนานที่เล่าต่อกันมากล่าวว่า ผู้ใดที่ได้มาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ เทวะสถานแห่งนี้ จะพบกับสำเร็จตามความปรารถนา ซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งนักท่องเที่ยวและหลายหน่วยงานเดินทางกลับมาอีกหลายครั้ง

 เทวสถาน 2

หากย้อนเรื่องราว เมื่อครั้งก่อนสร้างสะพานแห่งนี้ มีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นส่วนหนึ่งของถ้ำพญานาค เมื่อการก่อสร้างเริ่มขึ้นก็เกิดเหตุการณ์หลายอย่าง จนกระทั่งการก่อสร้างดำเนินมาถึงเสากลางแม่น้ำโขง ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นหลายอย่างโดยไม่มีสาเหตุ ทีมวิศวกรจึงลงเรือไปตรวจสอบที่บริเวณดังกล่าว แต่เหตุการณ์ไม่จบเพียงแค่นั้น เมื่อเครนยกแท่นปูนสะพานพังถล่มลงมาทับเรือของทีมวิศวกรจมน้ำเสียชีวิตทั้งหมด  หลายฝ่ายสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวบริเวณกลางแม่น้ำก็เป็นได้

เทวสถาน 3

นับแต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ทีมงานทั้งหมดหยุดการก่อสร้างทันที เพราะกลัวอาถรรพ์ที่เกิดขึ้น จนกระทั่งมีการทำพิธีตั้งศาลและองค์พญานาคเพื่ออัญเชิญมาสถิตย์ ณ ที่แห่งนี้ เหตุการณ์ต่างๆ จึงเงียบสงบ ทำให้การก่อสร้างสะพานแห่งนี้สำเร็จ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทางระหว่างจังหวัดนครพนม – มุกดาหาร และแขวงสะหวันเขต สปป.ลาว

 พระธาตุพนม2

เมื่อกล่าวถึงตำนานแห่งพญานาค ต้องไม่พลาดงานประเพณีสืบสานความเชื่อบั้งไฟพญานาค ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ในงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลก ในช่วงวันที่ 24 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2558

 

ซึ่งตามคำบอกเล่าที่สืบต่อกันมาเชื่อว่าบั้งไฟเกิดขึ้นจากพญานาค เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังจากเสด็จไปโปรดพระมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 3 เดือนในช่วงเข้าพรรษา และเมื่อถึงวันออกพรรษา หรือขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ทั้ง 3 ภพ คือเมืองมนุษย์ สวรรค์ และเมืองบาดาล จะจัดงานบุญสมโภชฉลองพระศาสนา และสืบสานตำนานบั้งไฟพญานาคเรื่อยมาจนเป็นงานบุญ งานประเพณีท่องเที่ยวไทยจนถึงทุกวันนี้

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………..

สถานที่ตั้ง : เทวสถานพญานาค

ริมฝั่งแม่น้ำโขง สะพานมิตรภาพไทยลาว 2 (จ.มุกดาหาร – แขวงสะหวันเขต สปป.ลาว) บ้านสงเปือย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร

ขอบคุณข้อมูลและการเดินทาง : จ.นครพนม จ.มุกดาหาร แขวงสะหวันเขต สปป.ลาว

ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร)

รูปประกอบโดย : Horo Life Publishing