เที่ยวหนองแซง ขอพรหลวงปู่นาค มหัศจรรย์ฝูงค้างคาวแม่ไก่ (มีคลิป)

Home / ดูดวง / เที่ยวหนองแซง ขอพรหลวงปู่นาค มหัศจรรย์ฝูงค้างคาวแม่ไก่ (มีคลิป)

เที่ยวหนองแซง ขอพรหลวงปู่นาค

มหัศจรรย์ฝูงค้างคาวแม่ไก่

    เส้นทางไหว้พระครั้งนี้มีโอกาสมาทำบุญที่วัดหนองสีดา อ.หนองแซง จ.สระบุรี เพื่อมากราบขอพรพระครูธรรมรัต (หลวงปู่นาค สุวณฺณนาโค และดูฝูงค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัว ที่ต่างกล่าวขานว่าเป็นสัตว์คู่บารมีของหลวงปู่นาค

กำแพงหน้าวัดหนองสีดา 3

          เมื่อเดินทางมาถึงก็รู้สึกถึงความอัศจรรย์ และมีโอกาสพูดคุยกับชาวบ้านในวัดเล่าให้ฟังว่า วัดหนองสีดาเป็นวัดเก่าแก่ เริ่มแรกนับแต่หลวงพ่อฮ้อย ผู้มีวิชาอาคมด้านคงกระพันและเมตตามหานิยม เดินธุดงควัตรมาปักกลดอยู่ในพื้นที่บ้านหนองสีดาแห่งนี้  ชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสจึงหมุนเวียนกันมาทำบุญอย่างไม่ขาดสาย และนิมนต์ให้ท่านพำนักอยู่ประจำในบ้านหนองสีดาแห่งนี้ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2439  หลวงพ่อฮ้อยมรณภาพลง

ต่อมาในปี พ.ศ.2440 วัดหนองสีดาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา โดยมีพระครูธรรมรัต (หลวงปู่นาค สุวณฺณนาโค) พระลูกศิษย์เพียงรูปเดียวของหลวงพ่อฮ้อย ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองสีดาต่อ  ท่านเป็นพระภิกษุที่มีความตั้งใจและมีศีลาจารวัตรที่งดงาม มีเมตตาและคุณธรรมสูง ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ไกลต่างเคารพนับถือและยำเกรงเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระลูกศิษย์เพียงรูปเดียวที่ร่ำเรียนวิชาเมตตามหานิยมและวิชาคงกระพันด้านต่างๆ จากหลวงพ่อฮ้อยโดยตรง และเป็นที่เลื่องลืออย่างมาก จนชาวบ้านต่างขนานนามว่า ผู้มีญานหยั่งรู้ มีมนต์ขลังและวาจาศักดิ์สิทธิ์ และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ว ผู้ที่มากราบไหว้จึงมักขอพรให้ประสบแต่ความโชคดี ความสำเร็จ และเสน่ห์เมตตา

ชาวบ้านหนองสีดา เล่าให้ฟังอีกว่า นับแต่หลวงปู่นาคมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ก็เกิดเหตุอัศจรรย์ที่ชาวบ้านต่างไม่เคยพบเห็น เมื่อมีฝูงค้างคาวแม่ไก่ฝูงหนึ่งมาบินวนไปทั่วบริเวณวัดอย่างที่ไม่มีใครเคยพบเห็นมาก่อน  เมื่อหลวงปู่นาครับรู้ถึงเหตุการณ์ จึงออกมายืนดูค้างคาวที่บินวนอยู่บนท้องฟ้า แล้วท่านก็พูดออกมาว่า

 “ถ้าจะมาอยู่ด้วยกันก็ได้นะ แต่ต้องไม่ทำลายพืชผลทางเกษตรของชาวบ้านในบริเวณนี้เสียหาย”

ค้างคาวแม่ไก่ วัดหนองสีดา 23

            หลังจากหลวงปู่นาคพูดจบ ฝูงค้างคาวนับหมื่นตัวก็บินมาเกาะตามต้นไม้ใหญ่รอบบริเวณวัด และสามารถมองเห็นอย่างชัดเจน และในทุกๆ วันค้างคาวฝูงนี้จะบินไปหากินยังบริเวณป่าเขาใหญ่ หลังจากนั้นก็จะบินกลับมาเกาะอยู่ตามต้นไม้เดิมแบบนี้ทุกๆ วัน  แต่ที่น่าสนใจคือ พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในบริเวณวัดหนองสีดาไม่เคยเกิดความเสียหายแต่อย่างใด  ชาวบ้านเองก็ไม่มีใครคิดทำร้าย ค้างคาวทุกตัวจึงอยู่รอดปลอดภัย ยกเว้นแต่ป่วยตายหรือเป็นโรคเท่านั้น  หรืออาจเป็นเพราะคำสาปแช่งที่หลวงปู่นาคท่านว่าไว้  “ถ้าผู้ใดทำร่ายสัตว์ หรือฆ่าสัตว์ในวัดไปเป็นอาหาร ขอให้มีอันเป็นไป”  ซึ่งเคยเป็นจริงอย่างที่ท่านพูด จนคนเกรงกลัวไม่คิดทำร้ายสัตว์ในวัดเลย

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่ฝูงค้างคาวแม่ไก่จะมาบินวนเสมือนเป็นการส่งสัญญานบอกหรือมาร่วมบุญ หลายครั้งที่วัดมีงานบุญ ฝูงค้างคาวมักมาบินวนเป็นฝูงใหญ่อยู่เหนือวัดเสมอๆ เหมือนจะมาแสดงให้เห็น หรือแม้แต่มีคนตาย ฝูงค้างคาวก็จะมาบินวนบอกกล่าวล่วงหน้าทุกครั้งไป ทั้งสองเหตุการณ์นี้จึงเป็นสิ่งอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านวัดหนองสีดาต่างรับรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี

หลังจากฟังคำบอกเล่าและไปไหว้พระขอพรหลวงปู่นาคแล้ว จึงมาเดินชม ช้อปของกินในตลาดชุมชนที่ชาวบ้านที่นี่เรียกว่า ตลาดแหงนคอมอง ตั้งอยู่ด้านข้างของวัด เป็นตลาดชุมชนที่น่าสนใจ มีกิจกรรมร้องเพลงและอาหารอร่อยมากมาย หากมีโอกาสขอเชิญทุท่านแวะเวียนมาที่วัดหนองสีดาแห่งนี้ รับรองจะพบกับความอัศจรรย์ ความศักดิ์สิทธิ์ และความประทับใจจากชาวบ้านหนองสีดากลับไปอย่างแน่นอน

กำแพงหน้าวัดหนองสีดา 1

กำแพงหน้าวัดหนองสีดา

กำแพงหน้าวัดหนองสีดา 2

กำแพงหน้าวัดหนองสีดา

จุดไหว้พระ ไหว้หลวงปู่นาค วัดหนองสีดา 01

จุดไหว้พระ ไหว้หลวงปู่นาค วัดหนองสีดา 02

ตลาดแหงน คอ มอง ที่วัดหนองสีดา 01

ตลาดแหงน คอ มอง ที่วัดหนองสีดา

ตลาดแหงน คอ มอง ที่วัดหนองสีดา 03

ตลาดแหงน คอ มอง ที่วัดหนองสีดา

วิหารหลวงปู่นาค วัดหนองสีดา 02

วิหารหลวงปู่นาค วัดหนองสีดา

วิหารหลวงปู่นาค วัดหนองสีดา 03

ภายในวิหารหลวงปู่นาค วัดหนองสีดา

…………………………………………………………………….

 

รูปภาพและข้อมูลโดย : Horo Life Publishing