ท่าเรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนเดินเรือ เจ้าแม่ทับทิม เจ้าแม่หม่าโจ้ว เทวีแห่งท้องทะเล

เจ้าแม่หม่าโจ้ว เทวีแห่งท้องทะเล ที่พึ่งและศรัทธาของคนเดินเรือ

Home / ดูดวง / เจ้าแม่หม่าโจ้ว เทวีแห่งท้องทะเล ที่พึ่งและศรัทธาของคนเดินเรือ

ในแต่ละสายอาชีพ ล้วนแล้วแต่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักคุ้มครอง และเป็นที่พึ่งพิง เป็นขวัญกำลังใจให้กับคนที่เข้ามากราบไหว้ โดยในอดีตส่วนใหญ่จะตั้งถิ่นฐานและทำการค้ากันที่ริมน้ำ ซึ่งคนจีนที่ทำอาชีพประมง หรือออกเดินเรือไปหาปลา จะมี เจ้าแม่หม่าโจ้ว คอยคุ้มครองภัยอันตราย จนถึงปัจจุบันก็ยังคงนับถือกราบไหว้กันอยู่

สำหรับคนไทยถ้าเปรียบ เจ้าแม่หม่าโจ้ว ก็คงประมาณ แม่ย่านาง ที่เรามักจะกราบไหว้ขอพรก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ไม่ว่าจะทางรถหรือทางเรือ แต่ก็มีหลายคนที่สับสันว่าความจริงแล้ว เจ้าแม่หม่าโจ้ว กับ เจ้าแม่ทับทิม ใช่เทพเจ้าองค์เดียวกันหรือเปล่า ? เพราะคนไทยส่วนใหญ่ทักจะเรียกเหมารวมเทพเจ้าที่เป็นฝ่ายหญิงว่า เจ้าแม่ทับทิม

 

เพื่อง่ายต่อการจำ จึงมีหลักสังเกตว่า เจ้าแม่หม่าโจ้ว จะสวมมงกุฎคล้ายจักรพรรดิจีน มีเครื่องประดับทางยาวห้อยลงมาด้านหน้า มีบริวารเป็นหูทิพย์และตาทิพย์ โดยจะอัญเชิญไว้ที่ศาลคนจีนกลุ่มฮกเกี้ยน

นอกจากความเชื่อเรื่องการเดินเรือแล้ว ยังมีความเชื่อกันอีกว่า ท่านสามารถช่วยให้คนที่ต้องการมีลูก สมหวังดังปรารถนา ซึ่งจะต้องเดินทางไปที่เกาลูน ฮ่องกง เพื่อเข้าไปในห้องนอนเจ้าแม่หม่าโจ้ว และลูบเตียงมังกร เพื่อขอพร โดยจะเปิดให้เข้าชมได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

 

อ.คฑา ในงานพิธีเบิกเนตรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

 

 

งานพิธีเบิกเนตรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

 

งานพิธีเบิกเนตรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

 

งานพิธีเบิกเนตรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

 

งานพิธีเบิกเนตรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

 

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.MThai.com