การจัดวางหิ้งพระ จัดหิ้งพระ จัดโต๊ะหมู่บูชา ลำดับการจัดวางพระ วางพระหันไปทางไหน

จัดหิ้งพระ หันหน้าไปทางไหนดี ควรเรียงลำดับอย่างไร ให้ถูกต้องและเป็นมงคล

Home / ดูดวง / จัดหิ้งพระ หันหน้าไปทางไหนดี ควรเรียงลำดับอย่างไร ให้ถูกต้องและเป็นมงคล

จัดหิ้งพระ ให้ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก หากจัดวางได้ถูกวิธีและหมั่นทำความสะอาดไม่ให้หิ้งพระสกปรก คอยเติมน้ำไม่ให้ขาด ถวายดอกไม้ หมั่นสวดมนต์ภาวนา ส่งผลดีต่อเจ้าบ้าน ผู้อาศัย และผู้ที่กราบไหว้ ให้มีแต่เรื่องดีๆ แน่นอน

ในสมัยนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้เราได้บูชา ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป เทพ หรือบางท่านก็อาจจะเลี้ยงกุมารทองเอาไว้เสียด้วย แล้วเราควรจะจัดวางอย่างไรให้ถูกต้อง สามารถวางเสมอกันได้ไหม เรามีคำตอบมาให้แบบที่เข้าใจได้ง่ายๆ แน่นอน

จัดหิ้งพระ

จัดหิ้งพระ ให้ถูกวิธี

  • สถานที่ตั้งพระ

เป็นสิ่งแรกที่ควรจะคำนึงถึง หากตั้งท่านไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม เป็นมุมอับ เป็นบริเวณที่ต้องเดินผ่านไปผ่านมา ยิ่งถ้าเป็นบริเวณใต้บันไดหรือใกล้กับห้องน้ำ ยิ่งไม่ควร ลองคิดกลับกันว่าถ้าหากเราทำแบบนั้นแล้วตัวเราจะอยู่สบายได้อย่างไร ดังนั้นหากใครที่มีห้องชั้นบนว่างอยู่สักห้อง เป็นห้องที่สะอาดและโปร่ง ก็แนะนำให้เลือกห้องนั้นให้ท่าน โดยทำให้ห้องนั้นเป็นห้องพระจริงจังไปเลย สิ่งอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง นอกจากรูปปั้นที่เราบูชา ไม่ควรนำไปตั้งหรือวางให้ห้องนั้นเลอะเทอะ แต่สำหรับท่านที่อาศัยอยู่ในที่ที่มีบริเวณจำกัดก็ไม่ต้องกังวลไป หากท่านต้องการจะนำพระมาบูชา แนะนำให้ตั้งไว้ที่บริเวณหัวเตียงเป็นดีที่สุดค่ะ

  • ทิศที่เหมาะสม

จริงๆ แล้ว หากมองตามหลักฮวงจุ้ย แนะนำให้ดูตามธาตุของเจ้าของบ้าน ว่าทิศใดคือทิศที่เหมาะสม แต่ถ้าหากจะมองแบบไทยๆ การจัดหิ้งพระหันไปทางทิศตะวันออก จะหมายถึง หากท่านมีปัญหาหรือมีอะไร ก็จะพบเจอทางออกอยู่เสมอ และถ้าหากจัดหิ้งพระหันไปทางทิศเหนือ จะหมายถึง การอยู่เหนือชัยชนะทุกอย่าง รวมถึงอยู่เหนือศัตรูด้วย

  • การจัดลำดับที่เหมาะสม

– ชั้นบนสุด คือ พระพุทธรูป ไม่ว่าคุณจะนับถืออะไรอยู่ก็ตาม แต่ในหลักพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นชาวพุทธ และพระพุทธเจ้าคือพระศาสดาในพระศาสนา ดังนั้นพระพุทธจะต้องอยู่ตรงกลางและต้องตั้งไว้สูงที่สุด โดยให้วางเรียงตามลำดับการเกิดก่อน-หลัง

-ชั้นที่2 วางองค์พระมหากษัตริย์ที่เราบูชามา เพื่อรำลึกถึงคุณของท่านที่ให้เราได้มีแผ่นดินอยู่

– ชั้นที่3 วางองค์เทพที่เราบูชามา

– ชั้นที่4 สำหรับใครที่เลี้ยงกุมาร หรือ มีเครื่องรางของขลังต่างๆ ให้วางที่ชั้นนี้ หรือจะวางแยกกันออกไปก็ได้

จัดหิ้งพระ

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่เราบูชามา เป็นเพียงที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเราให้ประพฤติปฏิบัติดี คิดในสิ่งที่ดีสิ่งที่ชอบ เป็นที่พึ่งในจิตใจเมื่อยามที่ทุกข์ ดังนั้นถึงแม้ท่านจะจัดหิ้งพระได้ถูกต้องหรือดูดีเพียงใด หากท่านยังประพฤติตัวไม่ดี คิดไม่ดี สิ่งดีๆ ก็ย่อมไม่เกิดขึ้น หรือบางท่านที่เมื่อจัดหิ้งพระเสร็จเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นกลับเพิกเฉย ไม่เคยทำความสะอาด ไม่คอยเติมน้ำ ไม่หมั่นสวดมนต์ไหว้พระ ท่านก็ไม่ต้องหวังพึ่งให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเลย

มากกว่าสิ่งอื่นใดที่ท่านไม่ควรละเลย นั่นก็คือพระในบ้านของเรา อย่าลืมดูแลบิดาและมารดาของท่านให้ดีด้วย เพราะนี่คือกุศลสูงสุดที่ท่านจะได้รับจริงๆ

เคล็ดหมอเค้ก…กับการจัดหิ้งพระตามลำดับขั้นสิ่งศักด์สิทธิ์

เคล็ดหมอเค้ก…กับการจัดหิ้งพระตามลำดับขั้นสิ่งศักด์สิทธิ์