ดูดวง ทำนาย ชะตาจากตะกอนกาแฟ

Home / ดูดวง / ดูดวง ทำนาย ชะตาจากตะกอนกาแฟ

ดูดวง ทำนาย ชะตาจากตะกอนกาแฟ

ดูดวง ทำนาย ชะตา กาแฟ

 

อีกหนึ่งเสน่ห์ของประเทศกรีซ ที่นอกจากจะโดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรมโบราณ สถานที่ท่องเที่ยวสุดประทับใจ อาหารพื้นเมือง และความเป็นมิตรของผู้คนแล้ว ยังรวมถึงความเชื่อเกร็ดเล็กเกล็ดน้อย อย่างการทำนายโชคชะตาจากตะกอนกาแฟด้วย ซึ่งมีระบุไว้ในหนังสือลัด เลาะ ล่อง ท่องกรีซ โดยเรือใบสองสี ที่กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ

การทำนายจากตะกอนกาแฟนี้ ชาวกรีซทำเมื่อดื่มกาแฟจนเหลือแต่ตะกอนกาแฟข้นๆ ก็จะค่อยๆเขย่าถ้วยให้เนื้อตะกอนเข้ากับกาแฟที่พอมีอยู่ แล้วตะแคงและหมุนถ้วยให้ตะกอนเคลือบถ้วยด้านในจนทั่ว คว่ำถ้วยลงบนจานรองเพื่อทิ้งน้ำและตะกอนให้หมดไป จากนั้นเอาถ้วยมาคว่ำต่อบนกระดาษทิชชู่ ประมาณ 5-10 นาที จนแน่ใจว่าตะกอนที่ติดถ้วยแห้งจึงหงายถ้วยดู

ปกติคนทำนายมักเป็นผู้สูงอายุ โดยดูจากลายตะกอนที่เหลือติดถ้วย หากเห็นเป็นลายคลื่นหรือนก ก็มักจะทำนายว่าจะได้รับข่าวดี บางครั้งก็เห็นตัวอักษรหรือภาพชายหญิง หรือสัตว์ต่างๆ อาจหมายความว่าจะได้พบคนชื่อนั้นชื่อนี้ หรือสัตว์ต่างๆ

อย่างไรก็ดี ผู้เขียนก็ระบุว่าของอย่างนี้ขึ้นอยู่่กับความเชื่อ เพราะหลายคนก็เชื่อว่าเป็นเพียงการละเล่นบนโต๊ะอาหาร เพื่อเป็นอุบายให้ทุกคนที่มามีอะไรทำร่วมกัน ได้แบ่งปันความรู้สึก ความในใจ

แต่ใช่ว่าจะมีแต่ชาวกรีซเท่านั้น เพราะข้อมูลจาก Coffeemania คอกาแฟ โดย SUMMER ส.น.พ FullStop ก็พูดถึงเรื่องการทำนายจากตะกอนกาแฟเช่นเดียวกัน แม้จะไม่ได้ระบุว่าเป็นการทำนายแบบกรีซก็ตาม แต่ก็มีวิธีการทำนายที่สนใจด้วยวิธีใกล้เคียงกัน นั้นคือ เริ่มจากผู้ทำนายจะเป็นผู้ชงกาแฟ สัดส่วนกาแฟ 5 ช้อนต่อน้ำตาล 1 ช้อน ต้มด้วยหม้อต้มกาแฟ ให้ต้มกาแฟจนเดือด 3 ครั้ง แล้วรินลงถ้วยขณะเดือด

จากนั้นให้เจ้าชะตา (ผู้ถูกทำนาย) รับไปดื่ม โดยให้จับแค่หูถ้วยเท่านั้น จิบ 3-7 ครั้ง จนเหลือแต่ตะกอนข้นๆ ที่ก้นถ้วยแล้วส่งคืน

ในช่วงที่ดื่มนี่เอง กาแฟจะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดบุคลิกลักษณะ ความปรารถนาและปัญหาของเจ้าชะตาออกมา หลังจากผู้ทำนายรับถ้วยคืนมาแล้ว ให้เขย่าถ้วยเบาๆจนตะกอนเคลือบทั่วด้านในของแก้ว จากนั้นหมุนถ้วยกาแฟ 3 รอบ ในรอบที่ 3 ให้เทตะกอน แล้วคว่ำถ้วยลงบนจานรองแก้ว แล้วนับ1-7 จึงหงายถ้วยขึ้นดูตะกอนเพื่อทำนาย

ส่วนอุปกรณ์ในการทำนายก็ไม่ยุ่งยาก มีเพียง 2 อย่าง คือ ถ้วยกาแฟพอร์ซเลน หรือดินเผาสีขาวพร้อมถ้วยรอง มีหูจับ และ กาแฟ Turkish บดหยาบ เพราะถ้าใช้กาแฟสำเร็จ ดื่มเสร็จก็ไม่มีตะกอนเหลือไว้สำหรับทำนาย

สำหรับคำทำนายนั้น จะดูจากภาพที่เกิดจากตะกอนเป็นหลัก ซึ่งขึ้นอยู๋กับผู้ทำนายว่าจะเป็นเป็นภาพอะไร ทั้งนี้ ต้องยึดเอาภาพที่เห็นในแวบแรกเป็นหลัก ที่สำคัญอย่าลืมสังเกตุตำแหน่งภาพที่ปรากฏด้วย เพราะจะสามารถบ่งบอกถึงช่วงเวลา และความใกล้ชิดของคำทำนายได้ โดยให้ลากเส้นสมมติขึ้นมาไว้ตรงกลางถ้วยตามแนวที่จับ เมื่อหูจับหันเข้าหาตัวผู้ทำนาย ภาพที่ปรากฏทางฝั่งซ้ายของเส้นสมมติบอกถึงอดีต ส่วนทางฝั่งขวาหมายถึงอนาคต ขณะที่ภาพที่เกิดบริเวณเส้นสมมติคือสิ่งที่ใกล้ตัวเจ้าชะตาที่สุด เพราะที่จับแก้วหมายถึงเจ้าชะตา ส่วนภาพที่เกิดบริเวณก้นกาแฟหมายถึงสิ่งไม่ดี และภาพที่เกิดใกล้ปากถ้วยหมายถึงความใกล้ชิดของคำทำนายกับเจ้าชะตา (เพราะเป็นบริเวณที่เจ้าชะตาสัมผัส) ในทางกลับกัน ภาพที่เกิดไกลจากปากถ้วยหมายถึงความห่างไกลจากเจ้าชะตา

ถอดรหัสภาพคำทำนาย

พระราชวัง ความพยายามที่ไม่ประสบผล มักพบในเจ้าชะตาที่เป็นชาย
เสือ การผจญภัย การหนีจากอันตราย
กองไฟ ความสามารถทางด้านศิลปะ ถ้าเกิดใกล้ปากถ้วยด้านขวาหรือหูจับในเจ้าชะตาหญิง หมายถึงความลุ่มหลงในตัณหา ราคะ
เรือใบ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ อันเนื่องมาจากการมาเยือนของใครบางคน หรือ เจ้าชะตามีเรื่องต้องเดินทาง
ระฆัง เรื่องประหลาดใจ เรื่องไม่คาดฝัน การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
โลงศพหรือหลุมศพ โชคร้ายที่สุด ผู้ทำนายบางคนจะล้างถ้วยแล้วเริ่มทำนายใหม่ หากผลยังเหมือนเดิม แสดงว่าเจ้าชะตาต้องระวังตัวให้มาก
แหวน ถ้าปรากฏเต็มวงหมายถึงการแต่งงาน แต่ถ้าไม่เต็มหรือแตกหักหมายถึงปัญหาชีวิตสมรส
ปืนใหญ่ จดหมาย ซองจดหมาย ข่าวดี
แมว การทรยศ
ดอกไม้ ความสมปรารถนา
ผลไม้ ความสำเร็จ
ประตู โชคดีแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
ภูเขา อุปสรรคหรือความยากลำบากที่ไม่สามารถผ่านพ้นไปได้ ต้องอาศัยความ ช่วยเหลือจากคนอื่นๆ
แมงป่อง ศัตรู
พระจันทร์ ความรัก
พระอาทิตย์ ความพยายามที่ประสบผล ความมั่งคั่ง ความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี บทความที่นำมาฝากในวันนี้ ก็เพื่อเป็นเกร็ดความรู้สนุกๆ ที่ใครจะปฏิบัติตามก็ไม่ว่า แต่ก็ต้องไม่ลืมใช้สติพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ