ความเชื่อ ความเชื่อมะตูม ต้นมะตูม ต้นไม้ของพระเจ้า ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ พระศิวะ มะตูม

มะตูม กับ ความเชื่อ เรื่อง ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวฮินดูนิยมใช้บูชาพระศิวะ

Home / ดูดวง / มะตูม กับ ความเชื่อ เรื่อง ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวฮินดูนิยมใช้บูชาพระศิวะ

ความเชื่อ มะตูม ต้นไม้ของพระเจ้า

ต้นมะตูม

หลายๆ คนคงตั้งข้อสงสัยว่า ต้นไม้ดังกล่าวนั้น คือ ต้นอะไร? ขอเฉลยเลยว่า มันคือต้นไม้ที่ชาวฮินดูนิยมใช้บูชาพระศิวะ ถือว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ บางตำนานกล่าวไว้ว่า ต้นมะตูมนั้นเกิดจากการบันดาลขององค์พระศิวะเอง แต่บางตำนานก็ว่าเกิดจากพระลักษมีเทวี

ต้นมะตูม นี้ พบได้ทั่วไปในแถบเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แน่นอนว่ารวมถึงพบในประเทศไทยด้วย กล่าวกันว่า มะตูม มีสรรพคุณทางยามากมาย ทั้ง ใบ ราก และผล ต่างสามารถนำมาปรุงยาได้ทั้งสิ้นในอินเดียเองสามารถพบใบมะตูมและผลมะตูมได้ ตามร้านขายดอกไม้บูชา หรือตามโบสถ์ฮินดูต่างๆ ราคาไม่แพงนัก คือ ราวๆ กำละ 10 รูปี ซึ่งชาวฮินดูนิยมซื้อไปบูชาพระศิวะ แต่เราคนไทยซื้อมาจิ้มน้ำพริกกัน

ลูกมะตูม

มะตูม มีชื่อเรียกในภาษาฮินดีว่า sirphan ส่วนในภาษาอังกฤษนั้นจะเรียกว่า bael, wood apple หรือ stone apple เมื่อมะตูมได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้ของพระศิวะแล้ว จึงต้องมีความเป็นมาและมีสรรพคุณที่ไม่ธรรมดาแน่นอน

ตามตำนาน ศิวะปุราณะ กล่าวไว้ว่า มะตูมนั้นเกิดมาจากกายของพระศิวะ ใครก็ตามที่ได้ทำพิธีล้างบาปด้วยต้นหรือใบมะตูม นี้ เปรียบเสมือนได้เช่นเดียวกับการอาบน้ำด้วยแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ สายรวมกันเลยทีเดียว อีกทั้งลักษณะของใบมะตูมก็คล้ายกับตรีศูลที่พระศิวะทรงถือในพระหัตถ์ขวา และกล่าวไว้อีกว่ามะตูมมีอำนาจในการชำระล้างจิตใจและขับไล่ความชั่วร้ายต่างๆ อีกด้วย

มะตูม

จึงกล่าวได้ว่า มะตูมเป็นต้นไม้ที่มีแฝงไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ประเพณีของชาวเนปาล ที่นิยมให้หญิงสาวแต่งงานกับผลมะตูมเสียก่อนที่จะแต่งงานจริงๆ ตราบใดที่ผลมะตูม นั้นไม่แตกเสียหาย จะมีความเชื่อที่ว่าหญิงนั้นจะไม่มีทางเป็นม่าย หรือถ้าเกิดสามีที่เป็นคนจริงๆ เกิดเสียชีวิตขึ้นมาในภายหลัง จะไม่ถือว่าหญิงนั้นอยู่ในฐานะหญิงม่าย เพราะสามีที่แท้จริงคือผลมะตูมหรือพระศิวะนั่นเอง ประเพณีมีชื่อเรียกว่า Bel Baha

ผลมะตูม

แม้แต่ในประเทศไทย ใบมะตูมถือว่าเป็นของสูง ที่ใช้ในพิธีครอบครู รวมถึงพีธีหลวงต่างๆ เช่น พระมหากษัตริย์จะทรงทัดยอดมะตูม ที่หูของพระยาแรกนาขวัญ หรือการทัดหูเพื่อแต่งตั้งทูต รวมถึงการทัดหูในพิธีพระราชทานน้ำสังข์ในงานแต่งงานด้วย

มีเรื่องเล่าของคนไทยโบราณ และยังนิยมทำกันอยู่คือการนำผลมะตูมไปให้พระเสกด้วยบทคาถาของพระองคุลีมาล และนำมาต้มให้หญิงท้องแก่กิน จะทำให้คลอดลูกได้ง่ายหรือการนำยอดมะตูมเก้ายอด นำเข็มมาทิ่มพร้อมทั้งว่าคาถาเก้าจบ แล้วจึงนำไปให้เด็กกินทุกเช้า เชื่อกันว่าจะทำให้เด็กมีสติปัญญาดี

ที่เด็ดไปกว่านั้นก็คือว่ากรณีที่มีผีเข้า เจ้าทรงแล้วไม่ยอมออก ทำยังไงก็ไม่ไปให้นำใบมะตูมไปทัดหูเขารับรองกันว่า “ร่วงทุกราย”

เสริมดวงปีกุน 2562 ด้วยรสชาติอาหารทั้ง 5 ธาตุ

ขอบคุณข้อมูลจาก: learningpune.com
รูปประกอบจาก: 123ne.blogspot,suriyothai