บ้าน ท้องมังกร ตามหลัก ฮวงจุ้ย

Home / ดูดวง, ฮวงจุ้ย / บ้าน ท้องมังกร ตามหลัก ฮวงจุ้ย

บ้าน ท้องมังกร ตามหลัก ฮวงจุ้ย

ท้องมังกร

ทำเลที่ถือว่าเป็นเลิศและเป็นมงคลในทาง ฮวงจุ้ย มีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน ลักษณะหนึ่ง ก็คือ ทำเลที่เรียกว่า ท้องมังกร เป็นชัยภูมิที่ถือว่าหายากและเป็นที่ปรารถนาของหลายๆ คน คำว่า ท้องมังกร ให้ความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่กักเก็บของพลังมังกรที่นำความรุ่งเรืองและโชคลาภให้กับสถานที่นั้น บ้านที่สร้างบนที่ดิน ท้องมังกร จะได้รับประโยชน์จากกระแสชี่ที่ดี เพราะลักษณะของ ท้องมังกร จะมีรูปทรงคล้ายตัวยู บ้านจะได้รับกระแสชี่ถึง 3 ด้าน ถ้าบริเวณนั้นเป็นจุดในการทำการค้าจะได้ประโยชน์อย่างมาก

สมัยก่อนการเลือกที่ดินที่มีลักษณะ ท้องมังกร จะเน้นไปที่ทำเลเพื่อการเพาะปลูกมากกว่าการอยู่อาศัย เพราะทำเล ท้องมังกร จะเป็นจุดที่ทำให้ดินบริเวณนั้น มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด ทำเลที่เป็นคุ้งน้ำคดเคี้ยวทำให้กระแสน้ำไหลช้า น้ำจะพัดพาเอาปุ๋ยจากธรรมชาติมาสะสมบริเวณนี้ นอกจากนี้ลักษณะที่เป็นโค้งโอบอุ้ม น้ำยังทำให้ดินบริเวณนั้นชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลาการเพาะปลูกบนดินที่ดีย่อมให้ผลผลิตที่ดีตามไปด้วย ที่ดินที่อยู่ฝั่งตรงข้าม กลับกลายเป็นทำเลที่เสีย เพราะน้ำที่ไหลเข้าโค้งจะทำลายหน้าดินบริเวณนั้นไปจนหมด บ้านที่ปลูกบนที่ดินบริเวณนี้ ตามหลัก ฮวงจุ้ย บอกว่า จะพบกับความวิบัติ มีแต่เรื่องเสียหายโดยเฉพาะเรื่องของโชคลาภ เพราะถูกกระแสน้ำเฉือนเอาไป นั่นเอง

ประโยชน์ของการสร้างบ้านบนที่ดิน ท้องมังกร ก็จะเป็นเรื่องของการเข้าออกบ้านได้หลายทาง โดยเฉพาะบ้านที่หลายหลังบนที่ดินเดียวกัน สามารถแยกทางเข้าบ้านได้หลายทางไม่จำเป็นต้องเข้าทางเดียวกัน ซึ่งจะเหมาะกับที่ดินที่มีขนาดใหญ่

ที่ดิน ท้องมังกร ที่มีขนาดเล็กอาจไม่เหมาะกับการสร้างบ้าน เพราะบ้านจะมีถนนโอบถึง 3 ด้าน ทำให้ควบคุมดูแลทรัพย์สินภายในบ้านได้ยาก เป็นช่องทางให้โจรขโมยเข้าบ้านได้ง่าย แต่ถ้าทำเป็นร้านค้าจะถือว่าเหมาะมาก เพราะสามารถรับลูกค้าได้ถึง 3 ด้าน บ้านที่อยู่ทำเลที่เป็นซอยตัน หรือบ้านที่อยู่บนถนนที่เป็นเส้นตรง จะได้ประโยชน์จากกระแสชี่ที่ไหลเข้าสู่ตัวบ้านเพียงด้านเดียว ถ้าเป็นบ้านที่อยู่หัวมุมก็จะรับกระแสได้ 2 ด้าน แต่ทำเล ท้องมังกร จะได้ถึง 3 ด้าน นี่แหละครับถึงเรียกว่าทำเลที่เป็นเลิศ เป็นชัยภูมิที่เป็นมงคลและให้ประโยชน์สูงสุดในทาง ฮวงจุ้ย

ขอบคุณข้อมูลจาก Homedd
ขอบคุณภาพจาก rukbarn.com