ความเชื่อ กาแฟ มีความสำคัญทางจิตวิญญาณ

Home / ดูดวง / ความเชื่อ กาแฟ มีความสำคัญทางจิตวิญญาณ

เมื่อนับย้อนกลับไปหลายพันปีที่ผ่านมา ชาวอาหรับมีความเชื่อว่า กาแฟ มีความสำคัญทางด้านจิตวิญญาณเป็นอย่างมาก โดยชาวอาหรับได้ผลิตไวน์จากเนื้อของเมล็ด กาแฟ หมัก เครื่องดื่มดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันว่า qishr (ปัจจุบัน คือ kisher) และเป็นส่วนประกอบของพิธีการทางศาสนา

กาแฟ

กาแฟ มีความสำคัญทางจิตวิญญาณ

โดยที่มาของ กาแฟ นั้นมาจากพ่อค้าได้นำกาแฟข้ามทะเลแดงมายังดินแดนอาระเบีย (ปัจจุบัน คือ ประเทศเยเมน) ที่ซึ่งนักบวชชาวมุสลิมได้ปลูกไม้พุ่มในสวนของตน ในตอนแรกหลังจากนั้น กาแฟ ได้กลายเป็นเครื่องดื่มที่ทำหน้าที่แทนไวน์ในพิธีกรรมทางศาสนา หลังจากที่ได้มีการห้ามดื่มไวน์ เนื่องจากการดื่ม กาแฟ ถูกห้ามโดยชาวมุสลิมตามฮะรอม ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16

ต่อมาข้อห้ามดังกล่าวได้ถูกล้มล้างในเวลาไม่นาน การนำไปใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาทำให้กาแฟถูกส่งไปยังนครเมกกะ กาแฟ ถูกกล่าวว่าเป็นต้นเหตุของการประพฤติตนนอกคอก การผลิตและการบริโภค กาแฟ ถูกปราบปราม ต่อมา กาแฟ ถูกห้ามอย่างเด็ดขาดในจักรวรรดิออตโตมาน

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มของชาวมุสลิม ถูกห้ามในหมู่ชาวเอธิโอเปียซึ่งนับถือคริสต์ศาสนานิกายออร์โธดอกซ์ จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1889 ซึ่งได้เป็นเครื่องดื่มประจำชาติของเอธิโอเปีย ที่ไม่ว่าคนที่นับถือความเชื่อใดก็สามารถดื่มได้ทั้งสิ้น การใช้กาแฟในกิจกรรมก่อการกบฏทางการเมืองทำให้กาแฟถูกห้ามในสหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ

ในยุคเดียวกับที่มีการห้ามดื่ม กาแฟ ในจักรวรรดิออตโตมานนั้น การห้าม กาแฟ ยังสามารถพบเห็นได้ในวิหารคริสต์ศาสนานิกายมอมะนิสม์แห่งพระเยซูคริสต์เจ้า ซึ่งได้กล่าวอ้างว่าการดื่มกาแฟจะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตวิญญาณ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวมาจากทฤษฎีทางด้านสุขภาพของชาวคริสต์นิกายมอมะนิสม์ในปี ค.ศ. 1833 โดยผู้ก่อตั้งนิกาย โจเซฟ สมิธ ในพระวจนะที่เรียกว่า ถ้อยคำแห่งปัญญา แต่ถ้อยคำแห่งปัญญานี้ไม่ได้หมายความตามชื่อ แต่ยังรวมไปถึงข้อกำหนดที่ว่า “เครื่องดื่มร้อนไม่ใช่ของสำหรับดื่ม” จึงมีการตีความว่า ห้ามการดื่ม กาแฟ และชาด้วย

นอกจากนี้ สมาชิกของคริสต์ศาสนาแอดเวนทิสต์วันที่เจ็ดยังได้หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน เนื่องจากคริสตจักรได้สอนให้พวกเขาละเว้นจากการดื่มชาและ กาแฟ รวมไปถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลังอื่น ๆ การศึกษาวิจัยของนิกายแอดเวนทิสต์ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เล็กแต่ว่าส่งผลอย่างมากในทางสถิติระหว่างการดื่มกาแฟกับอัตราการตายจากการเป็นโรคหัวใจ และอีกหลายสาเหตุของการเสียชีวิต

ขอบคุณข้อมูลจาก th.wikipedia