นกฮูก สัญลักษณ์ แห่ง ความฉลาดรอบรู้

Home / ดูดวง / นกฮูก สัญลักษณ์ แห่ง ความฉลาดรอบรู้

นกฮูก สัญลักษณ์ แห่ง ความฉลาดรอบรู้

นกฮูก

หลายคนคงรู้จัก นกฮูก กันนะครับ เช่นในเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือทั่วไปบ้าง แต่มีใครรู้เปล่าว่า นกฮูก นั่นคือ สัญลักษณ์ ของอะไร วันนี้ Horoscope.Mthai.com มีคำตอบ ไปดูกันครับ

นกฮูก เป็น สัญลักษณ์ของความฉลาดรอบรู้ ธรรมชาติของ นกฮูก จะออกหากินในเวลากลางคืน นักชีววิทยาได้พบว่า ตาของ นกฮูก สามารถมองเห็นวัตถุในที่มืดได้ดีกว่าตาของมนุษย์ราว 100 เท่า   เนื่องจากตาสองตาของมันทำงาน ประสานกัน ทำให้สามารถมองเห็นเป็นมุมกว้างรวมกัน 100 องศา และมุมมองของตาทั้งสองนั้นเหลื่อมซ้อนกันถึง 70องศา การที่มุมของ ทัศนวิสัยซ้อนกันเช่นนี้ทำให้มันเห็นวัตถุ 3 มิติเช่นเดียวกับตาคน พรสวรรค์เช่นนี้ช่วยให้มันกะระยะทางของเหยื่อได้ดีกว่านก ทุกชนิดในโลก นอกจากนี้ นักชีววิทยายังได้สังเกตเห็นอีกว่า นกฮูก บางชนิดมีใบหูและรูหูที่ระดับต่างกัน ดังนั้น เวลาหนูหรือนกเล็กๆ เคลื่อนไหว เสียงจากเหยื่อ เหล่านี้จะใช้เวลาในการเดินทางถึงรูหูทั้งสองต่างกัน ซึ่งมีผลทำให้สมองของมันสามารถคำนวณตำแหน่งของ เจ้าของเสียงนั้นๆได้

เทพีเอธีนา

นอกจากนี้ในเทพนิยายกรีก นกฮูก ได้รับการยกย่องให้เป็นสัตว์ประจำองค์เทพีเอธีนา ซึ่งเป็นเทพีแห่งความฉลาดรอบรู้ นกฮูก จึงเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของความฉลาด คนญี่ปุ่นจึงเชื่อว่าถ้าพก นกฮูก ติดตัวไว้หรือมี นกฮูก ตั้งอยู่ในบ้าน จะช่วยให้ครอบครัวกินดีอยู่ดี ไม่ลำบาก และจะพบแต่ความโชคดีครับ

อาจารย์เทวีโชค
(ขอบคุณข้อมูลจาก horolive)
(ขอบคุณภาพจาก variety.phuketindex)

horolive