กรรมเก่า ขอขมาพ่อแม่ ขออโหสิกรรม แก้กรรม

เมื่อลูกเคยทำผิดพลั้ง อย่าลืมกลับมา….ขอขมาพ่อแม่

Home / ดูดวง / เมื่อลูกเคยทำผิดพลั้ง อย่าลืมกลับมา….ขอขมาพ่อแม่

ในหนึ่งชีวิตของมนุษย์เรา ที่เต็มไปด้วยกิเลส รัก โลภ โกรธ หลง ย่อมมีผิดพลาดกันได้ แล้วแต่ว่าความผิดพลาดในครั้งนั้น สร้างความเสียใจให้กับใคร และปัญหาพื้นฐานที่แม่หมอเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอ นั่นก็คือการทำผิดพลาดกับคนในครอบครัว ซึ่งถ้าหากเป็นคนอื่น เพื่อน แฟน หรือเพื่อนร่วมงาน เราคงพูดคำว่าขอโทษ และบางครั้งอาจรุนแรงถึงขั้นตัดขาดความสัมพันธ์ แต่เมื่อคุณเป็นลูกที่ดื้อ เกเร หรือมีเรื่องที่ทำให้พ่อแม่ต้องเสียใจ ความสัมพันธ์ที่เป็นพ่อ แม่ ลูก ไม่สามารถตัดขาดได้

พิธีกรรมการ ขอขมาพ่อแม่ จะไม่ถูกจัดขึ้นก็ได้ เพราะพ่อแม่ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไร ย่อมให้อภัยลูกได้เสมอ แต่ในความเชื่อของคนไทย ถูกปลูกฝังและเน้นย้ำเรื่องความกตัญญู การกระทำที่ทำไม่ดีกับพ่อแม่ จึงจำเป็นต้องมีการขอโทษพ่อแม่อย่างเป็นพิธี เพราะไม่อย่างนั้น สิ่งที่ทำไปจะกลายเป็นกรรมไม่ดีที่ติดตัวลูก ชีวิตจะเจอแต่ปัญหาอุปสรรค ติดขัดด้วยเหตุผลนานาประการ

iStock_000030902346_Small

การเตรียมอุปกรณ์ วันนี้แม่หมอขอลดความยุ่งยากของพิธีเดิมออกไปบ้างนะคะ จะได้นำไปทำตามกันได้สะดวก

1. สถานที่ควรจะเป็นบริเวณหน้าบ้านที่ร่มรื่นสักหน่อย หรือไม่อย่างนั้นจะเป็นภายในบ้านบริเวณห้องรับแขกก็ได้ค่ะ

2. เก้าอี้สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่ได้นั่งทำพิธีค่ะ

3. ผ้าสีขาวบริสุทธิ์ผืนใหม่ ยาวพอประมาณ สำหรับรองใส่พานพวงมาลัย (ถ้าหาไม่ได้ ไม่ต้องก็ได้ค่ะ)

4. พวงมาลัย จะเลือกพวงเล็กพลวงใหญ่ตามแต่สะดวกและเงินที่จำกัดของแต่ละคนค่ะ

5. พานสำหรับใส่พวงมาลัย จะสีทองหรือเงินได้หมดค่ะ (ถ้าหาไม่ได้ ไม่ต้องก็ได้ค่ะ)

6. เงินจำนวนหนึ่ง (ตามความเหมาะสมของแต่ละคนค่ะ)

7. ธูป และเทียน

8. อุปกรณ์สำหรับล้างเท้าพ่อและแม่ เช่น กาละมัง น้ำเปล่า น้ำอบ ดอกมะลิ และผ้าแห้งสำหรับเช็ดเท้าหลังเสร็จพิธี

 ขอขมาพ่อแม่

เมื่อเตรียมอุปกรณ์กันเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนและพิธีกันค่ะ

1. จุดธูปกลางแจ้งนะคะ จำนวนธูปขึ้นอยู่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ตรงนั้น เช่น พระพุทธรูป ก็จุดธูป 3 ดอก หรือถ้าหากว่าทำกรรมหนัก จัดธูปมาด่วนๆ 100 ดอกค่ะ

2. นำผ้าขาววางบนพาน ตามด้วยดอกไม้และเงิน

3. ให้พ่อแม่นั่งบนเก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ให้ โดยนั่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

4. คุณต้องนั่งหันหน้าเข้าพ่อและแม่ ยกพานขึ้นมาตั้งจิตอธิษฐาน พูดขอขมาพ่อแม่ (แม่หมอไม่บังคับบทพูดนะคะ แต่ขอให้พูดออกมาจากใจ พูดถึงสิ่งที่คุณทำไม่ดีลงไป และตอนนี้คุณรู้สึกเสียใจและสำนึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไป อยากขอให้พ่อกับแม่อภัย และอโหสิกรรมให้ ) จากนั้นมอบพานให้ท่าน และก้มลงกราบเท้า 3 ครั้ง แบมือได้นะคะ เพราะถือว่าพ่อกับแม่เป็นพระอรหันต์ประจำบ้านค่ะ

5. นำกาละมังใส่น้ำเปล่า หยดน้ำอบ และโรยด้วยดอกไม้ต่างๆ จากนั้นใช้มือประคองเท้าพ่อและแม่มาวางเบาลงในกาละมัง (ทำขั้นตอนนี้อย่างทะนุถนอมนะคะ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความเป็นห่วงของพ่อแม่เมื่อครั้งอุ้มลูกอย่างเบามือด้วย ความรัก)

6. ล้างเท้าอย่างช้าๆ คิดหรือพูดถึงสิ่งที่เคยได้ทำมา และให้พ่อกับแม่พูดอโหสิกรรม พร้อมกับอวยพรให้ลูกเจอแต่สิ่งดีๆ คนดีๆ ขอให้ชีวิตดีวันดีคืน ทำงานก็มีแต่คนรักคนเอ็นดู เป็นที่รักของเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ไปขายของก็ขอให้ขายดิบขายดี มีเงินไหลมาเทมา มีครอบครัวก็ขอให้มีแต่ความสุข มีลูกมีหลานก็ขอให้เลี้ยง่าย เป็นเด็กดี ไม่ดื้อ

7. เช็ดเท้าให้แห้ง จากนั้นก็ก้มกราบอีกครั้งค่ะ

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com