วันตรุษจีน วิธีไหว้ตรุษจีน หมอช้าง อาหารไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ตรุษจีน ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้า

วันตรุษจีน ปีกุน 2562 กับ เคล็ดลับไหว้เจ้า เสริมบารมี เพิ่มความเฮง โดย หมอช้าง

Home / ดูดวง / วันตรุษจีน ปีกุน 2562 กับ เคล็ดลับไหว้เจ้า เสริมบารมี เพิ่มความเฮง โดย หมอช้าง

วันตรุษจีน 2562 ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นปีหมู ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความอิ่มเอมและความสมบูรณ์พูนสุข ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนับว่าเป็นช่วงเวลาอันมงคลสำหรับการเริ่มเข้าสู่ปีใหม่ หลายคนจึงเลือกหาของเซ่นไหว้ตามประเพณี เพื่อมาเสริมเฮง ซึ่ง หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ก็ได้นำเคล็ดลับการไหว้เจ้าเสริมบารมีความเฮงมาฝากด้วย ทั้งนี้ ท็อปส์ ก็ได้จัดแคมเปญ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2019 The Prosperous Year of the Pig ต้อนรับ วันตรุษจีน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.62 – 5 ก.พ. 62 โดยได้คัดสรรของไหว้เสริมสิริมงคล รวมทั้งชุดผลไม้มงคล มาให้เลือกสรรอย่างมากมาย และยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมพิเศษ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2019 The Prosperous Year of the Pig @CentralWorld ระหว่างวันที่ 29 ม.ค. 62 – 5 ก.พ. 62 ที่รวมสุดยอดของมงคลมหาบารมีเอาไว้

วันตรุษจีน

วิธีไหว้ วันตรุษจีน และ ความหมาย อาหารไหว้บรรพบุรุษ

อาจารย์ช้าง-ทศพร ศรีตุลา กูรูชื่อดัง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเพณีการไหว้เพื่อเสริมความเฮงว่า โดยประเพณีการไหว้ของคนจีน จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 4 ก.พ. 62 โดยจะเริ่มไหว้เทพเจ้า รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาบ้าน ส่วนช่วงสายจะไหว้บรรพบุรุษ โดยของไหว้บรรพบุรุษจะประกอบไปด้วย

วันตรุษจีน

  • ชุดโหงวแซ คือเนื้อสัตว์ 5 ชนิด ได้แก่ หมู ซึ่งหมายความอุดมสมบูรณ์, เป็ด สื่อถึงความสามารถที่หลากหลาย และความสำเร็จ, ไก่ หมายถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, ตับ ซึ่งในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า กัว ที่แปลว่า ขุนนาง จึงหมายถึง อำนาจวาสนา, ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ หรือสามารถปรับไปไหว้เป็นกุ้ง หรือในปีนี้เป็นปีหมูทอง สามารถเสริมด้วยด้วยการใช้ หมูกรอบ เพราะสีเหลืองทองคล้ายทองคำ เป็นสัญลักษณ์ของสิริมงคล ความร่ำรวย

  • ชุดซาแซ คือเนื้อสัตว์ 3 ชนิด ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ และนอกจากเนื้อสัตว์ที่เป็นเครื่องไหว้ยังมีอาหารและผลไม้ความหมายมงคล เช่น ขนมเข่ง หมายถึงความมั่งมี โดยปัจจุบันมีการเสริมสิริมงคลตามความเชื่อ โดยทำขนมเข่งรูปหมูสีทอง ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์และร่ำรวย รูปปลากิมหลีฮื้อ เพราะชาวจีนเชื่อว่า ปลาหลีฮื้อนำพาโชคลาภ ทำให้ค้าขายดี หรือรูปตำลึงเงิน ก็สื่อถึงโชคลาภทางด้านเงิน, ขนมเทียน หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง, ขนมถ้วยฟู หมายถึงความมีชื่อเสียง, ซิ่วท้อ หรือซาลาเปาลูกท้อ สื่อถึงสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว

วันตรุษจีน

  • ชุดไหว้ผลไม้มงคล นิยมใช้ผลไม้ 5 ชนิด เพราะคนจีนถือว่าเป็นจำนวนมงคล โดยนิยมไหว้ผลไม้ที่มีสีสันสดใส เป็นสีมงคลช่วยเสริมพลัง อย่าง สีแดง สีส้ม สีเขียว ฯลฯ โดยนิยมไหว้ผลไม้ ได้แก่ ส้ม ซึ่งคำจีนเรียก “ไต้กิก” แปลว่าโชคดี, แอปเปิ้ลสีแดง หมายถึง ความสันติสุข, องุ่นแดง สื่อถึงความเจริญงอกงาม, กล้วยหอมหวีใหญ่ หมายถึง กวักโชคลาภเข้ามา และมีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง, ส้มโอทับทิมสยาม สื่อถึงความสมบูรณ์, เมล่อน สื่อถึงการเจริญเติบโต และ สาลี่ ประสบแต่เรื่องดีๆ มีเงินทองไหลมาเทมาเหมือนสีทองของสาลี่

วันตรุษจีน

ส่วนช่วงกลางคืนจะไหว้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ในหนึ่งปีจะมาเพียงครั้งเดียว ในช่วงเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 4 ก.พ. 62 ไปจนถึงเช้าวันที่ 5 ก.พ. 62 โดยให้หันหน้าไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศที่เทพเจ้าจะเสด็จมาในปีกุนนี้ นิยมไหว้ด้วยผลไม้มงคลเช่นกัน โดยจะไม่ไหว้ด้วยของคาว

ไหว้ตรุษจีน

เคล็บลับตอนไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ให้นำกระเป๋าเงิน สมุดบัญชี บัตรเอทีเอ็ม และของที่เกี่ยวกับธุรกรรมการเงินส่วนตัว ไปวางที่โต๊ะไหว้เพื่อเสริมดวง เหมือนเป็นการเปิดช่องทางให้โชคลาภการเงิน

จับใจพาเฮง ทัวร์มาเก๊า-ฮ่องกง กับหมอช้าง ภาค 2