ตะกรุด บูชาเครื่องรางของขลัง พุทธคุณ พุทธคุณตะกรุด วัตถุมงคล วิธีบูชาตะกรุด เครื่องรางของขลัง

ตะกรุด เมื่อบูชามาแล้ว ควรปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้เกิดแต่สิ่งดีๆ พุทธคุณไม่เสื่อม

Home / ดูดวง / ตะกรุด เมื่อบูชามาแล้ว ควรปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้เกิดแต่สิ่งดีๆ พุทธคุณไม่เสื่อม

ตะกรุด คือ เครื่องรางของขลัง ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน โดยคนสมัยก่อนมักจะใช้กันเมื่อมีการรบทัพจับศึก เพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัย อยู่ยงคงกระพัน ฟันแทงไม่เข้า ได้รับชัยชนะกลับมา ทั้งนี้ยังมีการนำมาใช้เรื่องเสน่ห์เมตตา ให้ผู้คนที่พบเห็นมีความรักใคร่ รวมถึงใช้เพื่อหนุนดวง พลิกร้ายกลายเป็นดี เป็นต้น

ต่อมาในยุคหลัง ตะกรุดยังคงได้รับความนิยมอยู่ในหมู่ผู้ที่สนใจเครื่องราง เพียงแต่ไม่ได้เป็นที่นิยมในวงกว้างเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งภายหลังตะกรุดได้ถูกออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้นจนสามารถนำมาใส่เป็นเครื่องประดับได้ ทำให้หลายๆ คน เริ่มหันมาสนใจและศึกษาข้อมูล รวมถึงพุทธคุณของตะกรุดต่างๆ ที่หลวงพ่อหรือพระอาจารย์ต่างๆ ได้สร้างขึ้นมา

ตะกรุด ทำมาจากอะไร

จริงๆ แล้ว ตะกรุดอาจมีองค์ประกอบหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับพระอาจารย์ที่สร้างและปลุกเสกตะกรุดนั้นขึ้นมา แต่หลักๆ แล้ว จะสร้างด้วยโลหะแผ่นบางๆ เช่น แผ่นตะกั่ว แผ่นเงิน แผ่นทอง โดยให้พระอาจารย์ที่ปลุกเสกใช้เหล็กจารอักขระ เป็นยันต์หรือเป็นคาถา หลังจากนั้นม้วนให้เป็นแท่ง แล้วทำพิธีปลุกเสกให้เกิดพุทธคุณต่างๆ ขึ้นมา ส่วนตะกรุดแบบอื่นๆ อาจมาจากการหล่อ การสร้างจากปลอกลูกปืน จากหนังสัตว์ จากกระดูกสัตว์ หรือจากไม้มงคลหลายชนิด ซึ่งอาจมีการพันด้วยเชือกหรือด้ายมงคล อุดผงหรืออุดแร่ต่างๆ รวมถึงการปิดทองหรือนำไปชุบ ตามตำรา

ตะกรุด

สิ่งที่ควรปฏิบัติ เมื่อ บูชาเครื่องรางของขลัง

หากต้องการให้ของที่เราบูชามามีความขลังและไม่เสื่อมคลาย ขึ้นอยู่กับการตั้งจิตของตน หากมีจิตศรัทธา หมั่นสวดอาราธนาตามคาถาของสิ่งที่บูชามาอย่างสม่ำเสมอ และสิ่งที่สำคัญคือการหมั่นสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย ประพฤติตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่หลงไปกับสิ่งยั่วยุทั้งหลาย ทั้งนี้หากทำการสิ่งใดที่เป็นกุศลต้องไม่ลืมที่จะอุทิศให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่รักษาวัตถุมงคลรวมถึงพระอาจารย์ผู้ปลุกเสกด้วย โดยหากมีการทำสิ่งใดที่เป็นการล่วงเกิน เช่น นำลงที่ต่ำ หรือใส่แล้วทำสิ่งไม่ดี ก็ควรไหว้เพื่อขอขมาในสิ่งที่ทำไปด้วย

ในกรณีที่วัตถุมงคลที่บูชามา เป็นสิ่งที่มีวิญญาณสถิตอยู่ภายใน การเซ่นสรวงบูชานับเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ หากรู้ตัวว่าไม่สามารถทำก็ไม่แนะนำให้หามาบูชา เพราะหากขาดการเซ่นสรวงบูชา อาจทำให้จิตวิญญาณที่อยู่ภายในวัตถุดังกล่าวไม่พอใจ และในที่สุดก็อาจจะจากเจ้าของไปหาแหล่งที่อาศัยอื่น หรืออาจให้โทษแก่ผู้ครอบครองก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ที่มีวัตถุมงคลที่เป็นลักษณะนี้ครอบครองอยู่ หากหมั่นเซ่นสรวงบูชาถวายของหรือถวายอาหารเป็นประจำ ย่อมทำให้วิญญาณอยู่ในนั้นพอใจ และช่วยให้การค้าการขายหรือกิจการงานต่างๆ รุ่งเรื่อง ทั้งยังอาจช่วยอำนวยโชคลาภให้มีเข้ามาอยู่เสมอ

3 นาทีไม่มีกั๊ก กับ ริว จิตสัมผัส แชร์ เทคนิคการจัดฮวงจุ้ยห้องพระ

เรียบเรียงโดย: Horoscope MThai