กินเจ แล้วได้บุญจริงหรือ!!!

Home / ดูดวง / กินเจ แล้วได้บุญจริงหรือ!!!

กินเจ แล้วได้บุญจริงหรือ!!! มีคนหลายคนที่เกิดความสงสัยกับคำถามนี้ ซึ่งบางคนก็บอกว่าได้บุญ แต่ก็มีบางคนที่บอกว่าไม่ได้บุญ แล้วคุณละครับ เชื่อหรือเปล่าว่า กินเจ แล้วจะได้บุญ Horoscope.Mthai.com จึงมีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วย

กินเจ
กินเจจะได้บุญจริงไหม

คนในปัจจุบันมีความเชื่อว่า การ กินเจ คือการไม่กินเนื้อสิ่งมีชีวิต ซึ่งนำมาซึ่งการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ที่น้อยลง เราจะได้บุญจากการ กินเจ ซึ่งความเชื่อนี้ก็มีที่มาเช่นกัน โดยในยุคพุทธกาล(พระพุทธเจ้ายังมีชีวิตอยู่) พระเจ้าเทวทัตได้ขอให้พระพุทธเจ้าเพิ่มวินัย (ข้อห้าม) สำหรับพระสงฆ์เพิ่มอีก 5 ข้อ และหนึ่งในนั้นก็คือ การห้ามกินเนื้อสัตว์ เพราะการกินเนื้อสัตว์จะเป็นการเบียดเบียนชีวิตอื่น

พระพุทธเจ้า
บัญญัติพระพุทธเจ้า

แต่พระพุทธเจ้าไม่เห็นด้วย ส่วนหนึ่งก็เพราะพระสงฆ์เป็นผู้ขอคนอื่นทาน หากไม่ทานเนื้อสัตว์ จะกลายเป็นผู้กินยากอยู่ยาก และเป็นการสร้างความลำบากให้กับชาวบ้านทั่วไปที่ต้องการจะถวายอาหาร พระพุทธเจ้าจึงได้บัญญัติว่าเนื้อที่ไม่ควรทานมี 10 อย่างคือ เนื้อมนุษย์ เนื้อช้าง เนื้อม้า เนื้อราชสีห์ เนื้อเสือโคร่ง เนื้อเสือดาว เนื้อเสือเหลือง เนื้อหมี เนื้อสุนัข เนื้องู

ส่วนการทานเนื้ออื่นจะบาป เมื่อได้เห็น ได้ยิน หรือสงสัยว่าเขาฆ่าเพื่อถวายตน เช่น พระได้รับนิมนต์จากชาวบ้าน ตอนเดินผ่านหน้าบ้านเห็นไก่ 1 ตัว ชาวบ้านบอกว่าเดี๋ยวจะทำไก่บ้านต้มให้กิน แล้วชาวบ้านก็หายไปสักพัก แล้วก็ยกไก่บ้านต้มมาให้กิน แบบนี้ฉันไม่ได้ บาป เพราะได้เห็น ได้ยิน หรือสงสัยว่าเขาฆ่าเพื่อถวายตน แต่ถ้าพระไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ยิน ชาวบ้านฆ่าไก่ไว้แล้วทำไก่บ้านต้มเสร็จแล้วพระถึงมา แล้วชาวบ้านก็ยกไก่บ้านต้มมาให้ฉัน แบบนี้ฉันได้ เพราะไม่เห็น ไม่ได้ยิน ไม่รู้ว่าเขาฆ่าเพื่อถวายให้ตน นี่ขนาดเป็นพระซึ่งเป็นผู้ที่ปฏิบัติเพื่อให้บรรลุธรรม พระพุทธเจ้ายังไม่ห้ามกินเนื้อสัตว์เลยครับ

ควาย
ควายกินหญ้า

ทั้งนี้ถ้า กินเจ แล้วได้บุญ กระบือคงไปนิพพานก่อนมนุษย์ เพราะกระบือมันกินหญ้ากินเจตลอดชีวิตของมัน แต่ว่าเห็นมันกินอยู่ในทุ่ง มันก็ไม่ได้ฉลาดเพิ่มขึ้นด้วย การได้บุญมันอยู่ที่การทำความดี เพราะฉะนั้น อาหารไม่สามารถทำให้เราได้บุญได้ อาหารเป็นเครื่องยังชีพ แต่ว่าอาหารไม่ได้ช่วยให้เราได้บุญ อาหารไม่สามารถฟอกใจให้บริสุทธิ์ได้ แต่อาหารช่วยให้มีเรี่ยวแรงในการที่จะประกอบคุณงามความดีได้ หากเราอยากจะทานเจเพราะสบายใจ เพราะตามกระแส หรือเพื่อสุขภาพ ก็สามารถทานได้ แต่หากเราจะทานเพื่อให้ได้บุญ ได้บารมี ก็ต้องคิดทบทวนอีกครั้งครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.trueplookpanya.com,www.nutpobtum.com,www.dmc.tv