กุมารทอง ความเชื่อทางไสยศาสตร์ของไทย

Home / ดูดวง / กุมารทอง ความเชื่อทางไสยศาสตร์ของไทย

Horoscope.Mthai.com นำเสนอเรื่องราวของ กุมารทอง ซึ่งเป็น ความเชื่อทางไสยศาสตร์ของไทย เกี่ยวกับจิตวิญญาณ โดย กุมารทอง จะเป็นวิญญาณของเด็กผู้ชาย หากเป็นวิญญาณผู้หญิงที่คนเลี้ยงไว้จะเรียกว่า โหงพราย

กุมารทอง
ไสยศาสตร์

กุมารทอง เกิดจากผู้มีวิชาอาคมได้นำพาวิญญาณเด็กมาเลี้ยงไว้ในร่างเด็กที่ตายในท้องแม่หรือที่เรียกว่าตายทั้งกลม จากนั้นนำร่างดังกล่าวมาประกอบพิธีกรรมโดยนำมาย่างไฟให้แห้งสนิทก่อนรุ่งอรุณ แล้วจึงลงรักปิดทองให้ทั่ว ด้วยเหตุนี้จึงเรียกว่า กุมารทอง
ต่อมาสังคมไทยและวัฒนธรรมพัฒนาไปมาก เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย จนไม่สามารถสร้าง กุมารทอง จากศพทารกจริง ๆได้ จึงได้มีการดัดแปลงกรรมวิธีการสร้าง กุมารทอง ขึ้น โดยใช้ดินเจ็ดป่าช้าบ้าง ไม้รักซ้อนหรือไม้มะยมบ้าง ไปจนถึงโลหะ มาสร้างเป็นรูปกุมาร แล้วปลุกเสกตั้งจิต ตั้งธาตุทั้ง 4 และเรียกอาการสามสิบสองให้บังเกิดเป็นจิตวิญญาณของเด็กขึ้นมา

ปัจจุบัน กุมารทอง นิยมสร้างมาเป็นรูปเด็ก และมีลักษณะเป็นเด็กไว้จุก นุ่งโจงกระเบนอย่างโบราณ ซึ่งกลายเป็นเครื่องรางของขลัง เชื่อกันว่าเสมือนมีวิญญาณเด็กอยู่ในรูปกุมารนั้น โดยผู้บูชาจะต้องเลี้ยงดูเหมือนลูกของตน ต้องให้ ข้าว น้ำ หรือ น้ำแดง เซ่นสรวงและต้องเรียกให้กินข้าวด้วย หากใครปฏิบัติดูแลกุมารทองดี กุมารทอง ก็จะช่วยคุ้มครองป้องกันเจ้าของและครอบครัวจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ช่วยให้ทำมาค้าขึ้น ไปจนถึงเตือนภัยล่วงหน้าอีกด้วย และจะคอยติดตามเฝ้าระวังบ้านเรือนจากโจรผู้ร้ายและศัตรูไม่ให้มากล้ำกราย

กุมารทอง นั้นมี 2 ประเภท

ประเภทแรก คือ กุมารทอง จะมีความดุร้ายอยู่มาก มีฤทธิ์ทางด้านทำร้ายศัตรู แบ่งได้เป็น 4 ชนิดด้วยกัน คือ 1.เพชรมั่น 2.เพชรดับ 3.เพชรคง 4.เพชรสูญ กุมารทั้ง 4 ชนิดนี้ เรียกโดยรวมว่า เพชรภูติงาน หรือ เพชรปราบ มีไว้สังหารหรือทำร้ายศัตรูโดยเฉพาะ ตาม ตำรากล่าวไว้ว่าการสร้าง กุมารทอง ชนิดนี้จะใช้การอัญเชิญของพวกผีตายโหงหรือ ปีศาจให้มาสถิตอยู่ในหุ่น กุมารทอง ซึ่งแต่ละชนิดนั้นจะมีวิธีการทำร้ายศัตรูที่ต่างกันไป  กุมารทอง เพชรสูญจะมีฤทธิ์ในการทำให้คนกลายเป็นบ้า กุมารทอง เพชรคงและเพชรมั่นนั้นจะดีในทางด้านเฝ้าบ้านเรือนด้วยการฆ่าคนแปลก หน้าที่มาบุกรุกบ้าน 

ส่วน กุมารทอง อีกประเภทหนึ่งนั้นมีไว้เฝ้าบ้าน เรียกลูกค้า เป็นเมตตามหานิยม ไม่มีชื่อเรียกโดยเฉพาะ โดยทั่วไปนั้นผู้บูชาจะตั้งชื่อเอง โดยจะตั้งชื่อที่เป็นมงคล เรียกทรัพย์ต่างๆ กุมารทอง ชนิดนี้จะไม่มีความดุร้ายสามารถเลี้ยงกันได้ทุกคนไม่มีอันตรายเหมือน อย่าง กุมารทอง ชนิดข้างต้น

วิธีการติดต่อกับ กุมารทอง
สำหรับวิธีการติดต่อระหว่างผู้เลี้ยง กุมารทอง กับ กุมารทอง ก็คือ การเรียกชื่อเขาหรือเรียกด้วยจิตที่นิ่ง เวลาจะขออะไรก็ควรจะจุดเทียน จุดธูป บอกเขา หากมีความรู้สึกเสียวสันหลังวาบ หรือขนรุก แสดงว่าเขามาแล้ว ถ้าขออะไรไปได้ผลแน่ๆ บางที กุมารทอง ก็จะมากระซิบข้างหู แต่ไม่เห็นตัว เพียงแต่มีความรู้สึก หรือบางทีถ้าจิตของใครที่อ่อนไหวง่าย กุมารทอง ก็จะสิงร่างของผู้นั้นได้ง่าย บางทีก็เข้าฝัน บอกโชค บอกหวยได้

วิธีการบูชา กุมารทอง    
การบูชานั้นทำโดยการตั้งเครื่องบูชา เทียน 2 เล่ม ธูปจะจุด 1 -5 หรือ 9 ดอก ก็ได้ตามสะดวก ของเซ่นไหว้ประกอบด้วยข้าวปากหม้อ ไข่ต้ม น้ำหวาน น้ำเขียว น้ำแดง นม ขนมหวาน ขนมปัง เบเกอรี่ก็ได้ ไม่ควรถวายของคาวเหล้ายาปลาปิ้งเด็ดขาด เขาเป็นภูติเด็ก นอกจากนี้หากว่าบนสิ่งใดไว้ก็ให้ตอบแทนตามสิ่งที่บนมาเช่น ให้ของเล่น หรือให้สร้อยทอง ตามที่เราได้บนเอาไว้  สำหรับการ ถวายนั้นให้เราตกลงกับ กุมารทอง เอาว่าเราสะดวกวันไหน เช่นเราตกลงกับ กุมารทอง ไว้ว่าจะถวายข้าวทุกๆวันพระเราก็ต้องให้เค้าทุกๆวันพระ เพราะ กุมารทอง เป็นกายทิพย์ถือเรื่องสัจจะเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากไม่มีเวลาให้เราบอกเค้าไว้ว่า เวลาไปไหนก็ให้ไปด้วยกันกินอะไรก็กินด้วยกัน ถ้าได้ผลแล้วควรทำบุญทำทานถวายสังฆทานอุทิศไปให้เขาด้วย ฤทธิ์จะแรงขึ้นเรื่อยๆ

(ขอบคุณข้อมูลจาก kalyanamitra.org,yindeemahaniyom.tarad.com)
(ขอบคุณภาพประกอบจาก atcloud.com,mahamontra.com)