สุดยอดความน่าทึ่งกับ 10 ความเชื่อเรื่องนาฬิกา

Home / ดูดวง / สุดยอดความน่าทึ่งกับ 10 ความเชื่อเรื่องนาฬิกา

ใครจะรู้บ้างว่านอกจาก นาฬิกา จะมีหน้าที่บอกเวลาแล้ว นาฬิกา ยังจัดได้ว่าเป็นวัตถุมงคล และเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภมากมายด้วยเช่นกัน และนี่คือ 10 ความเชื่อเกี่ยวกับ นาฬิกา ที่คุณควรได้รู้ จะมีอะไรบ้างนั้น เราลองไปดูกัน

นาฬิกา

นาฬิกา

สำหรับ นาฬิกา ถือว่าเป็นเครื่องประดับ และเป็นของใช้ที่สำคัญสิ่งหนึ่งในการใช้ชีวิต เพราะมันทำหน้าที่เป็นเครื่องบ่งบอกเวลาให้เราได้รู้ว่าเราควรทำอะไร เวลาไหน นอกจากนี้มันยังทำหน้าที่เป็นเครื่องประดับบ่งบอกสไตล์และสเตตัสของผู้สวมใส่ และนี่คือ 10 ความเชื่อเกี่ยวกับ นาฬิกา

1 ตำแหน่งที่แขวนนาฬิกา ตำแหน่งในการแขวน นาฬิกา บางคนอาจไม่ให้ความสำคัญเท่าไหร่ อยากจะแขวนไว้ตรงไหนก็ตามแต่ความพึงพอใจ โดยหารู้ไม่ว่ามันอาจส่งผลต่อชีวิตของคุณได้อย่างไม่คาดฝัน โบราณเชื่อว่าการแขวน นาฬิกา ต้องไม่แขวนไว้ตรงกันข้ามกับประตูบ้านพอดี เพราะมันจะเป็นสิ่งแรกที่เราได้เห็นเวลาเข้าบ้าน เชื่อกันว่าเป็นการเร่งวันเร่งคืนให้คนที่เดินเข้าบ้านนี้ (โดยเฉพาะตัวเจ้าของบ้าน) หมดอายุขัยเร็วๆ

2 ไม่ควรปล่อยให้นาฬิกาตาย ความเชื่อนี้เชื่อกันมากในหมู่ชาวจีน โดยเชื่อว่าการเดินของ นาฬิกา เป็นสัญลักษณ์แห่งอายุขัย เป็นความก้าวหน้า ความราบรื่น และการหมุนเวียนของพลังงานที่ดี เมื่อนาฬิกาตาย โชคลาภ พลังแห่งความก้าวหน้าที่มากับ นาฬิกา ก็จะพลอยตายไปด้วย

นาฬิกาประเภทที่เดินยาวนานที่สุดก็คือ นาฬิกาสี่ร้อยวันตั้งโต๊ะที่มีครอบแก้ว โดยไขลานเพียงครั้งเดียว แต่ยังมีนาฬิกาที่เดินนานที่สุดที่นักสะสมนาฬิกามักบอกว่าเดินกันชั่วชีวิต คือ นาฬิกา Almos เป็นนาฬิกาที่เดินด้วยความกดอากาศหรืออุณหภูมิ โดยใช้หลักการในทุก ๆ 4 นาที อุณหภูมิของอากาศจะเปลี่ยนขึ้นลงตลอดเวลา

3 นาฬิการูปแปดเหลี่ยม (โป๊ยก่วย) ในประเทศจีนบ้านที่ตั้งอยู่ในฮวงจุ้ยไม่ดี เช่น บนทางสามแพร่ง หรือมีถนนตัดเข้ามาถึงหน้าบ้าน จะแขวน นาฬิกา รูปแปดเหลี่ยมที่เรียกว่านาฬิกาโป๊ยก่วยไว้ เพื่อใช้แก้อาถรรพ์ นาฬิกา ชนิดนี้เหมือนยันต์แปดทิศ และมีพลังหยินหยางแฝงอยู่ในตัวสมบูรณ์ สามารถขับไล่ภูตผีปีศาจทุกเวอร์ชั่นไม่ให้เข้ามาเป็นแขกกิตติมศักดิ์ในบ้าน ชาวจีนเชื่อว่าในบ้านควรมีนาฬิกาทรงกลมอย่างน้อยหนึ่งอัน เพราะทรงกลมของมันคล้ายกับเหรียญเงิน เจ้าของบ้านจะได้มีเงินทอง ทั้งลาภจริงลาภลอยไหลเข้าบ้านไม่ขาดสาย

ความเชื่อเรื่องนาฬิกา

ความเชื่อเรื่องนาฬิกา

4 นาฬิกาซิกโซ่ นาฬิกาตั้งพื้นที่นิยมนำมามอบเป็นของขวัญที่ระลึกวันเปิดร้านหรือเริ่มต้นกิจการอะไรใหม่ๆ ซึ่งกระจกด้านหน้าที่มีข้อความเขียนคำอวยพรเป็นภาษาจีนที่ล้วนแต่เป็นคำมงคลเกี่ยวกับโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง ร้อยละเก้าสิบของ นาฬิกา ประเภทนี้จะมีคำอวยพรทั้งนั้น นักสะสมบางคนชอบเก็บสะสมคำอวยพรไว้ซึ่งเป็นความหมายที่ดี

5 เสียงตีของนาฬิกา เป็นสัญลักษณ์แห่งเกียรติยศ ชื่อเสียง ความเกรียงไกร และช่วยกล่อมจิตใจเจ้าของบ้านให้ร่มเย็นเป็นสุข  นาฬิกา ที่เอาแต่บอกเวลาแต่ไม่ตีจึงถือว่าไม่ใช่นาฬิกาที่ดี ถ้าเอาเข้ามาแขวนคนในบ้านนั้นจะมีแต่ความเร่งร้อน ต้องทำงานหนักงกๆ จนไม่มีเวลาพักผ่อนและจิตใจก็หาความสุขไม่ได้
6 หน้าปัดนาฬิกาสะท้อนตัวตนของคนใส่

คนที่เชื่อเรื่อง นาฬิกา จึงนิยมใส่นาฬิกาหน้าปัดใหญ่ๆ เพื่อเพิ่มสิริมงคลให้ตัวเองดูภูมิฐาน ชีวิตอุดมสมบูรณ์ ทำมาค้าขึ้น และจะเน้นหน้าปัดที่เป็นกระเบื้อง เพราะกระเบื้องมีความเงางามเป็นมันสดใสไม่มัวหมองง่ายๆ แม้จะเก่าแค่ไหนก็ตาม โชคชะตาของคนใส่จะได้สดใสไม่มีวันเสื่อมไปด้วย

7 สีมงคลประจำวันเกิด สีประจำวันเกิดน่าจะเป็นสีที่ส่งผลต่อความสุขความเจริญ ประจำราศีเกิดของคนนั้น หน้าปัดของ นาฬิกา ที่มีสีต่างๆ ก็ควรจะเลือกตามสีวันเกิดหรือราศีเกิดของตัวเอง เพื่อช่วยเสริมพลังชีวิตให้เจริญก้าวหน้า

10 ความเชื่อเรื่องนาฬิกา

10 ความเชื่อเรื่องนาฬิกา

8 หัวโขนของนาฬิกา คนจีนสั่งสอนกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตาทวดว่า นาฬิกา ที่มีรูปม้าและนกอินทรีอยู่ด้านบนสุด ถือว่าเป็นนาฬิกาซูเปอร์เฮง เฮงจริง เฮงจัง ควรมีไว้เป็นเครื่องรางประจำบ้าน เพราะม้าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความสมหวัง เจ้าของบ้านจะทำอะไรก็สำเร็จได้ผลดีไปหมดทุกอย่าง แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นม้าสีทอง สีเงิน และสีน้ำตาลเท่านั้น ส่วนม้าสีดำเป็นม้าแห่งความตายลูกหลานคนไหนทะเล้นอุ้มเข้าบ้านมีหวังถูกด่าจนหูชา

สำหรับนกอินทรีนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างาม วาสนาอันสูงส่ง การเริ่มต้นที่ดีและความรุ่งเรือง ยิ่งถ้านกตัวนั้นทำท่าเหินร่อนเหมือนจะบินก็ยิ่งเป็นอภิชาตนก เหมาะจะตั้งไว้ในห้องรับแขกให้เป็นสิริมงคลกับครอบครัว เพราะนกตัวนี้จะเรียกเงินทองโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองมาให้วงศ์ตระกูล นาฬิกาที่มีรูปสิงโตอยู่ด้านบนเป็นของมงคลยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งของชาวจีน เชื่อว่ามีแล้วลูกชายบ้านนั้นจะเจริญก้าวหน้า มีความเข้มแข็งและได้เป็นผู้นำหรือเป็นเจ้าคนนายคน เหมือนสิงโตเจ้าป่ายังไงยังงั้น

9 หน้าปัดนาฬิกาที่ดี ควรทำจากกระจกที่เจียระไนเหลี่ยมมุมให้สะท้อนแสงได้คล้ายเพชร กระจกแบบนี้จะสะท้อนพลังงานดีๆ ไปทั่วบ้าน ช่วยให้คนที่อาศัยมีแต่ความสุข ปลอดโปร่งใจ ฐานะการเงินก็มั่นคงไม่ต้องวิ่งหนีเจ้าหนี้กันขาขวิด

10 พระจันทร์ยิ้ม เชื่อว่าพระอาทิตย์-พระจันทร์ เป็นตัวแทนแห่งพลังหยิน-หยาง หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นมงคลนัก เต็มไปด้วยพลังแห่งความกระตือรือร้น ไม่เฉื่อยชา พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่มเย็นจิตใจที่อ่อนโยน และจะนำเรื่องความรักความเมตตามาสู่ท่านด้วย มิน่าล่ะ นาฬิกา พระจันทร์ยิ้มถึงแพงและหายาก ก็เพราะเป็นแบบนี้นี่เอง

และนี่ก็คือ10 ลักษณะนาฬิกาที่เป็นมงคล โดยที่กล่าวมานี้ เป็นความเชื่อส่วนหนึ่งที่ยึดถือกันมาแต่ครั้งโบราณ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากวุ่นวายอะไรนัก การที่เราจะเชื่อหรือยึดถือปฏิบัติตามเพื่อความสบายใจของการใช้ชีวิตและการอยู่อาศัยก็ไม่เรื่องเสียหายอะไร

ขอบคุณข้อมูลจาก blog.dealfish.co.th
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต