พระครูปืน พ่อแก่ วัดลาดชะโด วัดสวยอยุธยา

พ่อแก่ (พระครูปืน) พุทธคุณเมตตา ณ วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

Home / วัด / พ่อแก่ (พระครูปืน) พุทธคุณเมตตา ณ วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

วัดลาดชะโด

พ่อแก่ (พระครูปืน) พุทธคุณเมตตา ณ วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

วัดลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 200 ปี แต่เดิมพื้นที่วัดล้อมถูกล้อมรอบด้วยลำคลองมีลักษณะคล้ายเกาะ มีการบูรณปฏิสังขรณ์หลายครั้ง แต่เรื่องด้านเมตตาบารมีแล้วละก็บอกเลยว่า ใครมีโอกาสมาอำเภอผักไห่ ต้องแวะมากราบพระขอพรที่วัดนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะ…

หลวงพ่ออิ่ม วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

วัดลาดชะโด ขึ้นชื่อเรื่องเมตตาของพระอุปัชฌาย์อิ่ม วัดลาดชะโด อดีตเจ้าอาวาสลำดับที่ 13 โดยมีเรื่องเล่าจากแม่ค้าขายปลาว่า…

“ตนเป็นแม่ค้าขายปลาอยู่ที่ตลาด ปลาก็ขายไม่ได้มีแต่คนเดินผ่านไปมาไม่สนใจปลาที่แม่ค้าขายเลย เพราะปลาที่ขายเป็นปลาตายไม่เป็นที่นิยม พอหลวงพ่ออิ่ม เดินผ่านมาก็หยุดถามและพูดคุยกัน จากนั้นท่านก็บ้วนน้ำหมากใส่ปลา แม่ค้าได้เห็นก็ร้องไห้นึกในใจว่าปลาก็ตาย ขายก็ไม่ได้ยังบ้วนน้ำหมาก พอหลวงพ่ออิ่มเดินหันหลังไปปลาที่ขายไม่ได้ก็มีคนมาเหมาไปหมดเลย แม่ค้าขายปลาเชื่อสนิทใจในความโดดเด่นเรื่องเมตตาและโชคลาภของหลวงพ่ออิ่ม แห่งวัดลาดชะโด”

พ่อแก่ วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

พระครูปืน วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้วัดลาดชะโด ยังมีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งไทยและต่างชาติ สายดารา นักร้อง นักแสดง นักธุรกิจ สาธุชนทั่วทิศมากราบไหว้สนทนาธรรมกับท่านพระครูปลัดสราวุธ (พระครูปืน) และขอพรพึ่งพาบารมีองค์พ่อแก่ แห่งวัดลาดชะโด

ตามประวัติพ่อแก่ พระครูปืน วัดลาดชะโด

พ่อแก่องค์นี้ดั่งเดิมทีอยู่ที่วัดสะแก ไม่แน่ชัดว่าเป็นของผู้ใด แต่ในเมื่อปีพ.ศ. 2482 หลวงปู่คอน (พระราชมงคลมุนี) ได้ย้ายจากวัดสะแก อยุธยา มาสู่วัดมหาธาตุฯ กรุงเทพ ท่านได้นำรูปปั้นพ่อแก่องค์นี้มาด้วย และได้ตั้งไว้บนศาลาการเปรียญข้างรูปปั้นกรมพระราชวังบวรฯ เป็นต้นมา

ครั้นถึงประมาณปีพ.ศ. 2511 หลวงปู่คอน (พระราชมงคลมุนี) ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสังฆราชให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดชัยพฤกษมาลา ตลิ่งชัน ท่านก็ได้นำพ่อแก่ติดไปด้วย

เมื่อปีพ.ศ. 2532 พระครูปืน (ขณะนั้นยังเป็นสามเณร) ได้ย้ายเข้าไปเล่าเรียนศึกษาธรรม และวิชาต่างๆ กับหลวงปู่คอน หลวงปู่ท่านก็ได้สั่งสอนวิชาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิชาตำรับตำรา วิชาการใช้ชีวิตการปฎิบัติตนในเพศบรรพชิต

เมื่อพระครูปืนได้อุปสมบทในปีพ.ศ. 2537 หลวงปู่ท่านก็ชราภาพลงมาก ท่านจึงได้มีความประสงค์ที่จะมอบพ่อแก่องค์นี้ให้กับพระครูปืน โดยสั่งกำชับว่าให้นำไปบูชาให้ดีๆ บูชาเป็นประจำแล้วจะดี เมื่อหลวงปู่ถึงกาลมรณภาพลง พระครูปืนจึงได้กลับมายังวัดลาดชะโด อยุธยา แต่ยังไม่ได้นำพ่อแก่กลับมาด้วย

ท่านได้ฝากพระสิริชัยโสภณ (พระราชสุรวาที) ซึ่งเป็นผู้คอยดูแลเลี้ยงดูพระครูปืนอีกองค์หนึ่งไว้ ท่านเจ้าคุณจึงนำพ่อแก่กลับมาที่วัดมหาธาตุฯ อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อพระครูปืนเห็นว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้ว ท่านจึงไปอัญเชิญพ่อแก่มายังวัดลาดชะโด และได้ปฎิบัติตามที่หลวงปู่คอนบอกเสมอมา และนอกจากนี้ท่านพระครูยังเป็นศิษย์เอกหลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติการาม อีกด้วย ในส่วนของความศักดิ์สิทธิ์อิทธิปาฎิหารย์ของพ่อแก่พระครูปืนนั้น ขนาดกุฏิพระที่ประดิษฐานองค์พ่อแก่ไฟไหม้ แต่องค์ท่านกลับไม่ไหม้

สำหรับพ่อแก่ วัดลาดชะโด ปัจจุบันพระครูปืนบูชาไว้ที่กุฎิของท่าน ใครจะกราบไหว้บูชามาขอท่านพร้อมสนทนาธรรม และฝากตัวเป็นศิษย์ได้ พระครูท่านเมตตากับลูกศิษย์ลูกหาไม่มีประมาณ

คาถาบูชาพ่อแก่

ตั้งนะโม 3 จบ

โอมปัญจะ เพชฉลูกัณ ฤฤา ฤฤา นะมะพะทะ โสมาเร

พ่อแก่ (พระครูปืน) พุทธคุณเมตตา ณ วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

หลวงพ่อทันใจ วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

วัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

 

รูปภาพวัดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา

 

ข้อมูล : พระครูปืน วัดลาดชะโด (เช่า-บูชา- วัตถุมงคลทุกรุ่น)
https://www.facebook.com/groups/1922943417984017
พระครูปืน วัดลาดชะโด
https://www.facebook.com/groups/180033495664485
https://thai.tourismthailand.org