ความเชื่อ อัญมณีเพอริดอต สัญลักษณ์แห่งความกล้าหาญ ความสำเร็จ ความสงบ

Home / ดูดวง / ความเชื่อ อัญมณีเพอริดอต สัญลักษณ์แห่งความกล้าหาญ ความสำเร็จ ความสงบ

เพอริดอต (Peridot) อัญมณีของคนเกิดเดือนสิงหาคม เพอริดอต เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ ความสงบ ความมีโชค เพอริดอต เป็นอัญมณีแห่งความกล้าหาญ คำว่า เพอริดอต เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึง แร่โอลิวีนที่มีสีเขียวมะกอก หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า คริโซไลต์ (chrysolite) บ้างก็เรียกว่า มรกตราตรี (Evening Emerald) โดยมากพบในหินอัคนีสีเข้ม เช่น เพอริไทต์ และบะซอลท์

เพอริดอต

ความเชื่อ อัญมณีเพอริดอต

เพอริดอต เป็นพลอยที่มีสีเขียวเท่านั้นสีของเพอริดอตมีทั้งสีเขียวอมเหลือง สีเขียวใสสีเขียวอมเทาสีเขียวอมน้ำตาลแต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สีเขียวใสบริสุทธิ์หรือติดสีอื่นน้อยที่สุด เพอริดอต มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นมรกต ในกลุ่มของพลอยเบอริล (Beryl) อยู่เสมอ เนื่องมาจากสีที่ดูคล้ายกัน

ในสมัยอียิปต์โบราณมีการทำเหมืองเพอริดอตบนเกาะZeberget แต่ต้องทำกันในเวลา กลางคืนเท่านั้นเพราะในเวลากลางวันจะมองไม่เห็นแร่ชนิดนี้ส่วนชาวโรมันเรียก เพอริดอตว่า Evening Emerald เพราะเมื่อใช้ตะเกียงส่องหาแร่ชนิดนี้ในเวลากลาง คืนก็ยังคงมองเห็น ต่อมาในยุคกลางมีการนำเพอริดอตไปประดับตามโบสถ์ สันนิษฐานว่าชาวยุโรปที่ไปร่วมรบในสงครามครูเสดเป็นผู้ที่นำเพอริดอตเหล่านี้กลับมา

อัญมณีเพอริดอต

ตำนานและความเชื่อเกี่ยวกับ เพอริดอต จากอดีตจนถึงปัจจุบันผู้คนมากมาย เชื่อกันว่าเพอริดอตมีพลังสามารถขับไล่วิญญาณ ร้าย ภูตผีปีศาจได้ และช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ด้วย นักรบสมัยโบราณจึงมักจะพก อัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้

เพอริดอต มีพลังที่ทำให้จิตใจของผู้สวมใส่เข้มแข็งกล้าหาญ และหากนำเพอริดอตไปประดับกับทองจะยิ่งทำให้เพริดอตมีพลังมากขึ้น ทางด้าน ความรัก เชื่อว่า เพอริดอตมีพลังที่นำมาซึ่งอารมณ์และจิตใจที่มั่นคง จึงทำให้คู่แต่งงาน ที่สวมใส่อัญมณีชนิดนี้มีความสุขในชีวิตแต่งงาน ทางด้านการบำบัดรักษา เชื่อว่า เพอริดอตช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เช่น ช่วยในการดูดซึมอาหาร ช่วยการ ทำงานของม้าม ถุงน้ำดี ตับ ตับอ่อน และรักษาโรคหอบหืดได้

ขอบคุณข้อมูลจาก Theonejewelry