ความเชื่อเรื่องงู

Home / ดูดวง / ความเชื่อเรื่องงู

หากพูดถึง งู หลายคนคงไม่ชอบ เพราะกลัว แต่งูเป็นสัตว์ที่ผูกพันกับมนุษย์มานานแล้ว ในหลายวัฒนธรรมและความเชื่อจะมี งู เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอๆ

งู

ความเชื่อเรื่องงู

ความเชื่อของชาวจีน หนี่วา เป็นเทพเจ้าผู้หญิงที่เชื่อว่าเป็นต้นบรรพบุรุษของมนุษย์ในปัจจุบัน ก็มีท่อนล่างเป็นงู หรือในความเชื่อของศาสนาคริสต์ ซาตานก็ได้แปลงร่างมาเป็น งู เพื่อล่อลวงให้อาดัมกับอีฟ ซึ่งเป็นมนุษย์ชายหญิงคู่แรกประพฤติผิดในสวนเอเดน จึงถูกพระเจ้าไล่ลงจากสวรรค์

ส่วนอินเดีย ที่ซึ่งมีความเชื่อและวัฒนธรรมที่หลากหลาย งู มีชื่อเรียกในตระกูลภาษาอินโด-ยูโรเปียนที่เป็นภาษาที่ใช้ภูมิภาคแถบนี้ว่านาคา อันเป็นชื่อเรียกอย่างเดียวกับพญานาค ซึ่งเป็นงูใหญ่ที่เป็นสัตว์กึ่งเทพในความเชื่อของชนชาวอารยันและเอเชียอาคเนย์ เช่นเดียวกับมังกร ในความเชื่อของชาวจีน ซึ่งเชื่อว่ามีที่มาจาก งู ขนาดใหญ่

ขณะทางการแพทย์ งู ถือเป็นสัญลักษณ์ของทางการแพทยศาสตร์แบบสากล โดยจะเป็นรูปคทาหรือไม้เท้าที่มี งู สองตัวเกี่ยวพันกันหรือบางครั้งอาจมีปีก ซึ่งมีมาจากเทพปกรณัมกรีก

อย่างไรก็ตามความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับงูก็มีเช่นกัน อาทิ หากบ้านใดมีงูเข้าบ้าน ถือว่าเป็นลางไม่ดี เนื่องจากเชื่อกันว่าจะมีคนในบ้านเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตตามมาในไม่ช้า และที่สำคัญคือเจ้าของบ้านจะต้องห้ามตีงู หรือฆ่า งู เด็ดขาด เพราะยิ่งจะทำให้เคราะห์ร้ายที่จะต้องพบนั้นหนักขึ้นไปอีก ซึ่งสิ่งที่ทำได้คือ พยายามไล่งูนั้นออกไปให้พ้นก็พอ

ขอบคุณข้อมูล th.wikipedia