มารู้จัก ไพ่ยิปซีไทย สำรับแรกของโลก

Home / ดูดวง / มารู้จัก ไพ่ยิปซีไทย สำรับแรกของโลก

มารู้จัก ไพ่ยิปซีไทย สำรับแรกของโลก

คฑา ชินบัญชร

มารู้จักกับ ไพ่ยิปซีไทย สำรับแรกของโลก โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ชื่อดังของเมืองไทย และผู้คร่ำหวอดในวงการโหราศาสตร์มากว่า 10 ปี

จากเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว คนส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบในตัวของ อาจารย์ คฑา ชินบัญชร ซึ่งเวลาเดินทางไปเที่ยวประเทศไหน ก็จะนำ ไพ่ยิปซี ของประเทศนั้นๆ กลับมาฝาก อาจารย์ คฑา และสาเหตุนี้เอง จึงทำให้ อาจารย์ คฑา คิดว่าทำไมเราไม่ทำ ไพ่ยิปซี ที่เป็นของประเทศเราขึ้นมา ซึ่งเวลาชาวต่างชาติมาเที่ยวประเทศเรา จะได้นำเอา ไพ่ยิปซีไทย กลับไปฝากคนที่ประเทศเขาบ้าง

ทั้งนี้ อาจารย์ คฑา จึงเอาความหมายของ ไพ่ยิปซี ต่างประเทศ มาประกอบกับ เรื่องราวของ วรรณคดีไทย แต่ก็คิดว่า วรรณคดี ไหนที่จะไทยแบบสุดๆ และมีความหมายที่เข้ากันด้วย ตลอดทั้งเรื่องราวของไพ่ยิปซี ทั้งหมด 78 ใบ ซึ่งอาจารย์ คฑา ก็ได้เห็นว่า วรรณคดีไทย เรื่อง รามเกียรติ์ น่าจะเหมาะสมที่สุดแล้ว โดยเป็น วรรณคดีในพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

ไพ่ยิปซีไทย

อาจารย์ คฑา จึงได้ใช้เวลาศึกษาเรื่องราวของ วรรณคดี รามเกียรติ์ เพื่อให้เข้าใจอย่างท่องแท้เป็นเวลา 2 ปี รวมถึง ศึกษาว่า ไพ่ยิปซี ใบใดจะเหมาะสมกับตัวละครหรือเรื่องราวในแต่ละช่วงของ วรรณคดี รามเกียรติ์ นั้น ซึ่งอาจารย์ คฑา ใช้เวลาทั้งสิ้นกว่า 12 ปี กว่าจะมาเป็น ไพ่ยิปซีไทย สำรับแรกของโลก สามารถใช้ในการเรียนการสอนการพยากรณ์ได้เลย และจะทำให้ผู้เรียนผู้สนใจรู้จักจิตวิญญาณของจิตรกรรมไพ่และวรรณคดีไทยไปในตัว

อีกหนึ่งกำลังใจอย่างล้นพ้น เมื่อได้รับพรมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จทรงเป็นประธานเปิดนิทรรศการตัวไพ่เป็นครั้งแรก ทำให้ความฝันเป็นความจริง ไพ่ลายไทยลวดลายวิจิตรด้วยความคิดและการออกแบบของเรากำลังจะเป็นตัวแทนความภาคภูมิใจของคนไทยไปสู่สากล

ส่วนความแม่นยำของ ไพ่ยิปซีไทย นั้น เทียบเท่ากับไพ่ยิปซีต่างประเทศ เพราะเป็นไพ่ยิปซีเหมือนกัน ลักษณะมีทั้งหมด 78 ใบ ซึ่งมีความหมายเดียวกันกับไพ่ยิปซีต่างประเทศ เพียงแต่เรื่องราวของความหมายจะเป็นในแบบ วรรณคดีไทย รามเกียรติ์ นั่นเอง

มารู้จัก ไพ่ยิปซีไทย เด่นๆกัน

พิธีสยุมพร

ไพ่หมายเลข ๖ พิธีสยุมพร
เดอะเลิฟเวอร์ (The Lovers)  
ความหมาย “ เมื่อนางสีดาเจริญถึงวัยอันควรแล้ว ท้าวชนกพระบิดาคิดจะจัดพิธีสยุมพรให้จึงป่าวประกาศหาผู้ที่สามารถยกธนูโมลีหนักพันแรงคนยก ถ้าผู้ใดทำได้จะยกนางสีดาให้อภิเษก ในครานั้นมีเจ้าชายหนุ่มสองพระองค์นามว่าพระรามและพระลักษณ์อยู่ร่วมด้วย พระรามผู้มีพระดำริจะลองยกธนูโมลีได้จ้องมองผ่านม่านพบนางสีดา ด้วยบุพเพสันนิวาสทำให้ทั้งสองมีใจรักภักดีต่อกันทันที ธนูโมลีนั้นมีเพียงพระรามและพระลักษณ์ที่ยกได้ แต่พระลักษณ์ทราบดีว่าทั้งสองมีใจต่อกันจึงแสร้งทำเป็นยกธนูไม่ขึ้น ในที่สุดพระรามและนางสีดาก็ได้อภิเษกกันอย่างถูกต้องตามประเพณี แม้ภายหลังจะเจออุปสรรคปัญหา เพราะทั้งพระรามและนางสีดาต่างมีคนมาชอบมากมาย แต่ทั้งสองก็ไม่เคยเอนเอียงยังคงซื่อสัตย์ต่อกัน อย่างเช่น นางเบญกายเห็นพระรามก็อยากได้พระรามมาเป็นคนรัก ทศกัณฐ์เห็นนางสีดาก็ต้องการนางสีดามาเป็นคนรัก ทั้งสองเป็นคนเจ้าเสน่ห์กันทั้งคู่ แต่ก็ยังคงรักเดียวใจเดียว ต้องใช้หัวใจที่แข็งแกร่งเอาชนะอุปสรรคจนได้แต่งงานกันในท้ายที่สุดโดยมีพระอิศวรเป็นผู้ให้พรในไพ่คู่รัก

วงล้อแห่งโชค

ไพ่หมายเลข ๑๐ วงล้อแห่งโชค
เดอะวิล ออฟ ฟอร์เชิน (The Wheel of Fortune)
ความหมาย “ เมื่อโชคชะตามาถึง มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี เป็นชะตากรรมที่กำหนดขึ้นมาเอง เหมือนตอนที่พระรามแกล้งยิงศรใส่นางค่อมกุจจี นางเลยเอาเรื่องราวไปเท็จทูลนางไกยเกษีให้พูดกับท้าวทศรถยกทรัพย์สมบัติให้กับลูกของนางไกยเกษี นี่คือที่มาของวงล้อแห่งกรรม เพราะมิเช่นนั้นพระรามก็คงไม่ต้องออกมาเดินดง จนมาเจอเรื่องราว แต่เป็นเพราะผลแห่งกรรม วงล้อแห่งโชคชะตาที่เกิดจากการไปแกล้ง เลยทำให้พระรามต้องเดินดงจนมีโอกาสได้ปราบทศกัณฐ์แล้วขึ้นครองราชย์แบบมีอำนาจ ไพ่ใบนี้จับได้ คือ วงล้อแห่งโชคชะตาชีวิตที่มันจะต้องเป็นไปตามกรรมที่คุณได้ก่อไว้

สังหารนนทก

ไพ่หมายเลข ๑๓ สังหารนนทก
เดธ (Death)  
ความหมาย “ นนทก เป็นยักษ์ที่มีหน้าที่ล้างเท้าให้เหล่าเทวดาที่จะเข้าเฝ้าพระอิศวรที่เชิงเขาไกรลาส ซึ่งรับใช้เหล่าเทวดาเป็นอย่างดี แต่ก็ถูกพวกเทวดากลั่นแกล้งเล่น นนทกรู้สึกแค้นใจจึงไปเฝ้าพระอิศวรแล้วทูลขอนิ้วเพชรซึ่งมีฤทธิ์สังหาร ด้วยอำนาจที่มีมากขึ้นและความยับยั้งชั่งใจที่น้อยลงทำให้นนทกเริ่มเหลิงลืมตัวจนสังหารเทวดาไปมากมาย พระอิศวรรู้เข้าจึงขอให้พระนารายณ์ไปลงโทษนนทก โดยพระนารายณ์แปลงร่างเป็นนางรำมาร่ายรำให้นนนทกรำตามจนถึงท่าชี้นิ้วลงที่ต้นขา ต้นขาของนนทกจึงหัก จากนั้นพระนารายณ์ก็กลับร่างเดิมก่อน นนทกจึงต่อว่าว่าเอาเปรียบ พระนารายณ์จึงท้าให้ชาติหน้านนทกเกิดมามีสิบหน้า ยี่สิบมือ และมีอาวุธพร้อม ส่วนพระนารายณ์จะเป็นแค่คนสองมือสองขามาสู้กันในโลกมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง นนทกจึงเกิดเป็นทศกัณฐ์ ส่วนพระนารายณ์ก็เป็นพระราม หมายถึงการเปลี่ยนจากสิ่งหนึ่งไปยังอีกสิ่งหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงรูปแบบเช่นเดียวกับการตายของนนทกแล้วเกิดใหม่ การตายจากอย่างหนึ่งไปสู่การเกิดใหม่เป็นอีกอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องอาชีพ เช่น เปลี่ยนจากนักร้องมาเป็นนักแสดง ถึงจะเป็นการเปลี่ยนรูปลักษณ์ตายไปแต่จิตวิญญาณนั้นยังคงอยู่

ทศกัณฐ์

ไพ่หมายเลข ๑๕ ทศกัณฐ์
เดอะเดวิล (The Devil)    
ความหมาย “ ตัวแทนของไพ่ใบนี้ คือ ทศกัณฐ์ หมายถึงคนที่เป็นคนเกเร นิสัย ปลิ้นปล้อนไปแย่งคนรักของคนอื่น เอาลูกมาเป็นเมีย เจ้าเล่ห์เพทุบาย การติดอยู่ในวัตถุ ความอยากและตัณหาที่อยู่ในจิตใจของมนุษย์ ทศกัณฐ์เป็นบุตรของท้าวลัสเตียนกับนางรัชฎา เจ้าครองกรุงลงกา เดิมเป็นยักษ์ชื่อ “นนทก” กลับชาติมาเกิด ได้ถอดดวงใจใส่กล่องฝากไว้กับอาจารย์ (พระฤษีโคบุตร) ด้วยความที่มีนิสัยเจ้าชู้ได้ลักพาตัวนางสีดาจากพระรามที่เป็นพระสวามี เป็นเหตุให้เกิดศึกสงครามจนญาติมิตรของฝ่ายทศกัณฐ์ล้มตายไปเป็นจำนวนมาก สุดท้ายทศกัณฐ์เองก็ต้องตายเพราะนิสัยเจ้าชู้และความไม่ยอมแพ้ของตน ซึ่งก่อนตายทศกัณฐ์ได้รู้ตัวแล้วว่าต้องตายแน่ แต่ด้วยขัตติยมานะจึงต้องต่อสู้กับพระราม โดยแต่งองค์อย่างงดงามและถูกศรพรหมาสตร์ของพระรามฆ่าตาย

เสนาวานร

ไพ่หมายเลข ๑๗ เสนาวานร
เดอะสตาร์ (The Star)     
ความหมาย “ ไพ่ใบนี้มีความหมายที่ดี แสดงถึงเทวดาอาสาแบ่งภาคมาช่วยพระรามหรือพระนารายณ์ที่อวตารลงมาปราบทศกัณฐ์ เป็นทหารเอก คอยเติมพลังให้กับชีวิตจะทำให้ทุกๆ อย่างสดชื่น มีชีวิตชีวา ในรามเกียรติ์มีเสนาวานรทั้งหมด 18 ตน 1. เกยูร 2. มายูร 3. โกมุทหรือโคมุท 4. ไชยามพวาน 5.ไวยบุตร 6. สุรกานต์ 7. นิลเอก 8. นิลขัน 9. กุมิตัน 10. นิลราช 11. สัตพลี 12. วิสันตราวี 13. สุรเสน 14. นิลปานัน 15. มาลุนทเกสร 16. นิลปาสัน 17. นิลพานร 18. เกสรทมาลา ถือว่าเป็นฝ่ายธรรมะ แต่ละตนมีความเก่งกล้าสามารถและมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยปราบอธรรมให้สิ้นไป

เตรียมพบกับ ศาสตร์การทำนาย ไพ่ยิปซีไทย รูปแบบใหม่ สำรับแรกของโลก โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร ผ่านทาง ไพ่ยิปซีไทย ออนไลน์ เร็วๆนี้ ทาง www.Mthai.com

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา