คเณศจตุรถี พระพิฆเนศ เทพฮินดู เทศกาลคเณศจตุรถี

คเณศจตุรถี เทศกาลสุดยิ่งใหญ่ของการประกอบพิธีบูชาพระพิฆเนศ

Home / ดูดวง / คเณศจตุรถี เทศกาลสุดยิ่งใหญ่ของการประกอบพิธีบูชาพระพิฆเนศ

คเณศจตุรถี หรือ เทศกาลคเณศจตุรถี ถือเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเทศกาลหนึ่ง ในการประกอบพิธีบูชาพระพิฆเนศเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องจากว่าเป็นวันประสูติของพระพิฆเนศ (เทพแห่งความสำเร็จ)  เชื่อกันว่าพระพิฆเนศจะเสด็จลงมา เพื่อประทานพรแก่ผู้ที่ทำการบูชา โดยเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์ เพื่อรับทราบเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้ศรัทธาเลื่อมใส โดยจะกระทำในวันแรม 4 ค่ำ เดือน 9 และวันแรม 4 ค่ำ เดือน 10

ตามความเชื่อนั้น พลังศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระพิฆเนศ สามารถประทานพรสุดวิเศษแก่ผู้บูชาสักการะ ไม่ว่าจะเป็น ยศฐาบรรดาศักดิ์, อำนาจวาสนา, ธุรกิจการงาน, ความมั่งคั่งร่ำรวย, สติปัญญา, ศิลปวิทยาการทุกแขนง, สุขภาพร่างกายและจิตใจ, ขจัดปัญหาและความหายนะ รวมไปถึงการนำความสุขนิรันดร์

อุปกรณ์ที่ใช้การบูชาพระพิฆเนศ ได้แก่

ธูป 16 ดอก, ดอกดาวเรือง (ความเจริญรุ่งเรือง), น้ำสะอาด, นมสดรสจืด, ผลไม้ เช่น กล้วย (ทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จโดยง่ายดาย) อ้อย (ความหวาน สดชื่น) มะพร้าว (ความเจริญรุ่งเรือง ความบริสุทธิ์), ขนมหวาน (ต้องไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์) เมื่อเตรียมของเสร็จแล้วให้ทำจิตสงบนิ่งและเริ่มสวดบูชา

คาถาที่นิยมท่อง คือ โอม ศรี คะเนศา ยะนะมะฮา ให้ทำสมาธิด้วยการสวดมนต์ วนไปเรื่อยๆ หรือจะเป็น 108 จบ หลังจากนั้นทำ อารตี (การบูชาไฟ) และขอพรตามประสงค์………….

จากนั้น  กล่าว โอม ศานติ…ศานติ…ศานติ เพื่อขอความสันติให้บังเกิดเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

โดยการทำพิธีกรรม“คเณศจตุรถี” ผู้นำพิธีกรรมจะประกอบพิธีพราหมณ์ (ฮินดู) ซึ่งครั้งนี้ทางทีมงาน horolive ได้มีโอกาสร่วมงาน “คเณศจตุรถี” โดยมีพราหมณ์สวามีอนันตจิริมหาราช Swami Anand Giri รองพระสังฆราชจากประเทศอินเดีย ผู้นำทางจิตวิญญาณที่บวชเรียน ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เป็นที่เคารพ และเลื่อมใสศรัทธาของชาวอินเดีย ตลอดเวลาการบวชเรียนท่านได้มุ่งมั่น ในการให้บริการสังคมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนผ่านการทำงานและภูมิปัญญา

ด้วยเหตุนี้ จึงมีคนจำนวนมากที่เลื่อมใสศรัทธา ได้เข้าร่วม เทศกาลคเณศจตุรถี เป็นจำนวนมาก ผู้คนทุกสาขาอาชีพให้ความสำคัญต่อองค์พระพิฆเนศอย่างกว้างขวาง ไม่เฉพาะแต่เหล่าดาราศิลปิน หรือผู้ประกอบอาชีพทางศิลปกรรมเท่านั้น